Trung Quốc 'cản trở minh bạch hóa thông tin doanh nghiệp'

13/11/2014 20:07 GMT+7

(TNO) Trụ sở tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) tại Berlin cho biết Trung quốc đã bác bỏ dự thảo các "nguyên tắc về sở hữu lợi nhuận" mà Úc muốn đưa ra tại hội nghị G20, theo Channel News Asia ngày 13.12.

 

Chống tham nhũng nằm trong chủ đề của G20 - Ảnh: Reuters

Thành viên tổ chức Minh bạch Quốc tế Maggie Murphy nói Trung Quốc đang cản trở việc thông qua các nguyên tắc về minh bạch hóa thông tin doanh nghiệp nhằm chống tham nhũng sắp được đưa ra tại G20.

Trụ sở tổ chức này tại Berlin cho biết Trung Quốc đã bác bỏ dự thảo "nguyên tắc về sở hữu lợi nhuận" mà Úc muốn đưa ra tại hội nghị G20. Nguyên tắc này sẽ giúp vạch trần các công ty ma và truy ra chủ sở hữu thực sự của những tài sản.

Các nhà quan sát cho rằng Trung Quốc lo ngại cơ chế vạch trần này có thể phơi bày sự giàu có của một số lãnh đạo cao cấp.

Phía Trung Quốc phủ nhận cáo buộc trên, ông Trương Quân (Zhang Jun) Vụ trưởng Vụ Kinh tế quốc tế thuộc Bộ Ngoại trả lời báo chí rằng họ không làm điều đó, và cũng không có quyền lực để ảnh hưởng quyết định của G20. Ông nói thêm rằng mỗi quốc gia có thủ tục luật pháp khác nhau, phải xem xét tình hình từng quốc gia để có những bước tiến vững chắc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có mặt tại hội nghị G20 tại Brisbane (Queensland, Úc) vào cuối tuần này.

Hoàng Nhân

>> APEC thiết lập mạng lưới chống tham nhũng ACT-NET
>> Trung Quốc lập cơ quan xử 'đại án tham nhũng chưa có tiền lệ
>> Tập Cận Bình chống tham nhũng để tránh sụp đổ
>> Ông Tập Cận Bình chuyển hướng chống tham nhũng sang Thượng Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.