Trung Quốc chế tạo UAV vũ trang theo công nghệ 'trộm' từ Mỹ

31/12/2015 16:15 GMT+7

Trung Quốc phát triển thành công máy bay không người lái (UAV) Caihong-4 (CH-4) có thế bắn tên lửa và thả bom, được cho là nhờ vào những đợt tấn công mạng trộm thiết kế chiếc UAV MQ-9 Reaper của Mỹ.

Trung Quốc phát triển thành công máy bay không người lái (UAV) Caihong-4 (CH-4) có thế bắn tên lửa và thả bom, được cho là nhờ vào những đợt tấn công mạng trộm thiết kế chiếc UAV MQ-9 Reaper của Mỹ.

Một chiếc UAV MQ-9 Reaper của Mỹ - Ảnh: ReutersMột chiếc UAV MQ-9 Reaper của Mỹ - Ảnh: Reuters
UAV Caihong-4 (CH-4) được xem là một thành công đáng kể của quân đội Trung Quốc trong việc sao chép công nghệ UAV hiện đại nhất của Mỹ dùng cho những chiến dịch trên bộ hoặc thu thập thông tin tình báo, theo trang tin Asia Times (Thái Lan).
Trong đoạn trên trang mạng chia sẻ video Youku của Trung Quốc ngày 17.12, chiếc CH-4 đã biểu diễn cất cánh và hạ cánh, bắn tên lửa, thả bom các mục tiêu dưới mặt đất.
Theo blogger Trung Quốc, người tung đoạn video này lên mạng, Viện 11 của Tập đoàn Công nghệ và Khoa học Không gian Trung Quốc đã thiết kế, chế tạo CH-4 và quay đoạn video này.
Theo trang Air Force World, chuyên gia Vasiliy Kashin thuộc Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ của Nga cho biết, Trung Quốc từng xuất khẩu CH-4B, một phiên bản của CH-4, cho Ả Rập Xê Út, Ai Cập và Iraq.
Các hình ảnh của CH-4 cho thấy chiếc UAV này rất giống với chiếc MQ-9 Reaper của Mỹ. Cả hai loại UAV này đều cùng kích cỡ, sải cánh và có phần đuôi cùng nhiều bộ phận khác giống hệt nhau.
Điểm khác biệt duy nhất là động cơ ở phần đuôi của MQ-9 nằm trên thân máy bay, trong khi động cơ CH-4 dưới thân máy bay.
Hiện vẫn chưa có chứng cứ nào cho thấy Trung Quốc đã trộm thông tin mẫu thiết kế của MQ-9 Reaper. Nhưng cựu Giám đốc An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), ông Keith Alexander, cho hay Trung Quốc có thể đã trộm bản thiết kế MQ-9 Reaper sau những đợt tấn công mạng nhắm vào các công ty quốc phòng Mỹ.
“Có hai loại công ty: những công ty bị tấn công mạng và chúng ta nắm được thông tin và những công ty bị tấn công mạng mà chúng ta không hề hay biết”, ông Alexander cho biết trong một bài phát biểu gần đây.

Quân đội Iraq vận hành chiếc UAV Caihong-4B (CH-4B) mua của Trung Quốc - Ảnh chụp màn hình Youtube
Ủy ban Khoa học Quốc phòng của Lầu Năm Góc trong một báo cáo hồi năm 2012 từng cảnh báo Trung Quốc đã “trộm thành công” những bản thiết kế của Mỹ để đẩy mạnh chương trình phát triển UAV của nước này.
“Quy mô và tốc độ phát triển UAV của Trung Quốc là một hồi chuông cảnh báo cho Mỹ”, theo bản báo cáo. Trung Quốc vào năm 2012 dù thua xa chương trình UAV của Mỹ nhưng Bắc Kinh “nắm rõ tất cả thông tin về việc phát triển UAV của phương Tây”, bản cáo cho hay.
Trong vòng 3 năm kể từ khi có bản báo cáo trên, Trung Quốc nỗ lực thu hẹp khoảng cách với Mỹ trong chương trình phát triển UAV. Một bài viết trên tạp chí chuyên ngành của Quân đội Trung Quốc hồi tháng 5.2015 từng nhấn mạnh Bắc Kinh nỗ lực phát triển công nghệ chống lại UAV Mỹ bằng cách dò và phá tín hiệu giữa UAV và trung tâm điều khiển ở mặt đất.
Vào ngày 1.12.2015, trang mạng Tencent News (Trung Quốc) đăng tải bài viết và hình ảnh cho thấy quân đội Trung Quốc đang vận hành UAV Gongji-1 (GJ-1) cũng có thiết kế giống như MQ-9 Reaper.
Theo tài liệu mật của NSA do cựu nhân viên NSA Edward Snowden tuồn cho truyền thông hồi năm 2010, Trung Quốc không chỉ tấn công mạng trộm thiết kế UAV mà còn cả thiết kế của chiến đấu cơ tàng hình F-22, F-35 của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.