Trung Quốc hứa chi 'đậm' cho dự án Vành đai và Con đường

14/05/2017 09:58 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố sẽ viện trợ 60 tỉ nhân dân tệ (8,7 tỉ USD) cho các quốc gia và tổ chức tham gia dự án Con đường tơ lụa mới.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường ngày 14.5 tại Bắc Kinh, Chủ tịch Tập Cận Bình cho rằng sáng kiến này là dự án của thế kỷ và sẽ mang lại lợi ích cho toàn thế giới, theo Tân Hoa xã.
Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh tự do thương mại là động cơ quan trọng cho việc phát triển và khẳng định dự án Con đường tơ lụa mới đón chào mọi thành viên gia nhập, bao gồm cả các nước châu Phi và châu Âu.
Ông Tập còn tuyên bố các ngân hàng Trung Quốc sẽ cho vay 380 tỉ nhân dân tệ (khoảng 55 tỉ USD) để hỗ trợ dự án, trong khi chính phủ cam kết chi 100 tỉ nhân dân tệ vào quỹ của dự án.
Theo CNN, sáng kiến thương mại Vành đai và Con đường của Trung Quốc đã được bắt đầu trong 4 năm qua, có sự tham gia của 68 nước chiếm 40% GDP toàn cầu. Sáng kiến này được cho là phương tiện giúp Trung Quốc đạt đến vị trí lãnh đạo thế giới trong thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump đang ưu tiên bảo hộ nền kinh tế trong nước và từ bỏ toàn cầu hóa.
Có tổng cộng 29 nhà lãnh đạo các nước cùng phái đoàn quan chức của hơn 130 nước, đại diện các tổ chức quốc tế tham dự diễn đàn ngày 14.5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.