'Trung Quốc không cho phép chiến tranh xảy ra trên bán đảo Triều Tiên'

28/04/2016 18:16 GMT+7

Chủ tịch Tập Cận Bình ngày 28.4 tuyên bố Trung Quốc sẽ không cho phép chiến tranh xảy ra trên bán đảo Triều Tiên.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 28.4 tuyên bố: "Là một nước láng giềng cạnh bán đảo Triều Tiên, chúng tôi chắc chắn sẽ không cho phép chiến tranh hay sự hỗn loạn nào xảy ra trên bán đảo này", theo Reuters.
Nhà lãnh đạo Trung Quốc cho rằng tình trạng hỗn loạn như thế sẽ chẳng có lợi cho bất kỳ ai. Phát biểu này được ông Tập đưa ra tại phiên khai mạc ngày 28.4 của hội nghị các ngoại trưởng lần thứ 5, trong khuôn khổ Hội nghị về Biện pháp tương tác và xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA) tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc.
Theo Reuters, Triều Tiên thời gian qua đẩy mạnh các hoạt động liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này. Các động thái gần đây của Triều Tiên không chỉ làm leo thang căng thẳng trong khu vực, khiến cộng đồng quốc tế quan ngại mà còn khiến chính Trung Quốc, nước đồng minh duy nhất của Triều Tiên, phải nổi giận.
Nữ binh sĩ Triều Tiên tại khu vực gần biên giới với Trung Quốc AFP
Mỹ và nhiều nước khác đã kêu gọi Trung Quốc dùng sức ảnh hưởng của mình để gây áp lực kiềm chế Triều Tiên, ngăn Bình Nhưỡng không tiến hành thêm các hành động khiêu khích. Phía Trung Quốc cũng đã ủng hộ nghị quyết trừng phạt mới của Liên Hiệp Quốc nhằm vào Triều Tiên được thông qua hồi tháng 3.2016. 
Cụ thể, Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 5.4 tuyên bố một số biện pháp cấm vận thương mại đối với Triều Tiên như cấm nhập khẩu vàng và đất hiếm từ Triều Tiên, cấm xuất khẩu sang nước này nhiên liệu máy bay và những sản phẩm dầu để chế biến nhiên liệu cung cấp cho tên lửa, theo Reuters.
Hội nghị về Biện pháp tương tác và xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA) quy tụ đại diện 26 quốc gia, trong đó có Nga, nhiều nước Trung Á và Trung Đông. Mỹ và Nhật Bản là 2 trong số 8 quan sát viên của hội nghị. Theo Reuters, vấn đề Biển Đông cũng được Chủ tịch Tập Cận Bình đề cập trong bài phát biểu ngày 28.4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.