Trung Quốc và Triều Tiên hâm nóng quan hệ?

31/01/2017 15:00 GMT+7

Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên có lẽ đang thử cách tiếp cận mới trong quan hệ ngoại giao sau khi những xích mích gần đây giữa hai láng giềng đã kéo theo các tuyên bố thử tên lửa liên lục địa của Bình Nhưỡng.

Theo Yonhap TV ngày 30.1 dẫn một nguồn tin ở Bắc Kinh, sứ quán Trung Quốc ở Bình Nhưỡng gần đây đã mời các quan chức cấp cao của Triều Tiên đến tham dự cuộc họp nhằm nêu bật sự cấp bách trong việc tăng cường quan hệ và hợp tác song phương.
Các quan chức Triều Tiên tham gia bao gồm Kim Yong-dae, Phó chủ tịch Ủy ban thường trực Hội đồng Nhân dân Tối cao, và hơn 70 người vị khác.
Vẫn chưa rõ bên nào đề nghị nhóm họp.
Dù phía ngoại giao đoàn Trung Quốc là bên chủ trì, số lượng tham gia đông đảo các quan chức nước sở tại cho thấy Bình Nhưỡng đang tỏ thiện chí muốn làm lành với Bắc Kinh, theo nguồn thạo tin.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc trước đó cho biết nước này lo ngại tình hình căng thẳng chỉ làm gia tăng sự ngột ngạt trong khu vực.
Bắc Kinh cũng bày tỏ quan ngại lên quan đến các binh lính Triều Tiên, sau khi một người vượt biên giới hai nước và xả súng vào một xe dân sự hồi tháng 9 năm ngoái.
Trung Quốc ngày càng trở nên mất kiên nhẫn trước những vụ phạm pháp có sự nhúng tay của công dân Triều Tiên trên lãnh thổ nước mình, và Bình Nhưỡng vẫn chưa đưa ra phản ứng chính thức về các vụ án ở biên giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.