Tư vấn: Để an toàn khi lái xe lạ

31/03/2016 20:00 GMT+7

Có nhiều lý do như xe hư, xe đi bảo dưỡng, xe đưa cho vợ lái, xe bạn mượn, hay xe chồng đi công tác… nên ít nhất một lần trong đời người ta phải lái xe ô tô lạ.

Khi đi xe không quen, có rất nhiều điều tài xế cần chú ý để đảm bảo an toàn.
Thử chân ga là việc làm đầu tiên khi bước lên xe. Xe của mình đi lâu rồi, sẽ quen được biên độ, cữ làm ấn mạnh nhẹ ra sao để phù hợp với tốc độ di chuyển. Còn với các xe chưa quen cần phải nhấp thử xem độ nặng nhẹ của bộ phận này. Chưa vội nổ máy, thử đạp hết cỡ, nhấp nhẹ nhàng, trả nhẹ nhàng để thử điều chỉnh sức chân cho phù hợp. Sau đó nổ máy để kiểm tra lực tác động lên chân ga một lần nữa. Sau chân ga, bạn nên thử thêm chân phanh để đảm bảo an toàn.
Dù là xe lạ hay xe quen, sau khi mở cửa ngồi vào ghế lái phải chỉnh lại gương chiếu hậu, gương trước và sau xe để đảm bảo mọi thứ đều trong tầm quan sát của tài xế. Xem có gương nào bị bụi bẩn bám vào thì lau sạch sẽ để tầm nhìn của tài xế tốt hơn.
Khi ngồi vào xe phải kiểm tra khoảng cách giữa ghế và vô lăng đã vừa với tầm với của tài xế chưa, nếu chưa thì chỉnh lại cho phù hợp, tránh tình trạng ghế quá sát tài xế cầm lái không thoải mái, dẫn đến kỹ năng xử lý trong tình huống bất ngờ cũng bị suy giảm.
Khi xe cần quay đầu, đi trong hẻm đòi hỏi tài xế phải biết được chiều ngang, rộng của xe mình xem khoảng cách có thể quay hay đi vào con đường đó hay không. Chính vì vậy, tài xế phải nắm rõ các con số chiều dài, độ rộng chật của xe để đảm bảo xe đi lọt, không trầy xước.
Để luôn tập trung lái xe, tài xế cần phải tập trung chú ý bằng cách luôn thoải mái, thư giãn, không nghe nhạc, xem phim, không nghe điện thoại, tránh để điều kiện bên ngoài tác động gây phân tâm rất dễ mất chú ý dẫn đến tai nạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.