Tư vấn: Mẹo chống buồn ngủ khi lái xe đường dài

29/11/2015 10:40 GMT+7

Lái xe liên tục trên đường dài, đặc biệt là vào ban đêm sẽ dễ khiến tài xế mệt mỏi mất kiểm soát, thậm chí ngủ gục khi lái xe, gây ra hậu quả đáng tiếc.

Lái xe liên tục trên đường dài, đặc biệt là vào ban đêm sẽ dễ khiến tài xế mệt mỏi mất kiểm soát, thậm chí ngủ gục khi lái xe, gây ra hậu quả đáng tiếc. 

Vì thế, trước những chuyến đi dài, các bác tài có thể áp dụng những quy tắc sau đây để giảm thiểu nguy cơ gây hoặc bị tai nạn đáng tiếc.
Trước những chuyến đi, tài xế cần ngủ đủ giấc để đảm bảo sức khỏe, sự tỉnh táo khi tham gia giao thông. Cần tránh thức khuya, uống rượu bia trước khi cầm lái.
Theo các chuyên gia lái caravan, khi đi du lịch bằng xe hơi cần nghỉ ngơi ngắn khoảng 5-10 phút cho cơ thể thả lỏng sau mỗi 100 km lái xe liên tục.
Cần tránh lái xe vào những thời điểm dễ gây buồn ngủ như giữa trưa, hoặc nửa đêm, cũng tránh lái xe vào giờ cao điểm, kẹt xe, dòng xe lưu thông ì ạch gây cảm giác chán nản, mệt mỏi và buồn ngủ cho tài xế. Những lúc cao điểm, trưa, hay nửa đêm thì không ra đường, cực chẳng đã phải lái xe đi thì đến thời điểm này có thể tấp vào lề đường nghỉ ngơi tranh thủ sau đó qua giờ thì lái xe đi tiếp.
Những loại nước uống như trà, cà phê, kẹo cao su cũng có tác dụng giúp tỉnh táo cần phải chuẩn bị một ít trong xe phòng những lúc cần thiết đem ra sử dụng. Có thể chuẩn bị vài chai nước mát, khăn ướt để tài xế rửa mặt, làm tỉnh táo khi cơ thể mệt mỏi.
Không nên lái xe theo cùng một tốc độ trong thời gian quá lâu, cảm giác đều đều yên tĩnh cũng góp phần ru ngủ tài xế. Có thể nghe nhạc có âm thanh lớn để đánh thức cơ thể khi có dấu hiệu mệt mỏi. Tuy nhiên, nếu đang lái xe trên đường, cơ thể có những dấu hiệu mệt mỏi khó có thể chống cự được thì hãy lái xe vào lề đường trống ngủ ngắn một giấc khoảng 1 giờ để cơ thể khỏe mạnh, hồi phục lại thì mới nên đi tiếp.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.