Mỹ duy trì lực lượng quân sự hùng hậu ở Trung Đông

07/12/2013 16:05 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuyên bố Washington tiếp tục cam kết đối với an ninh Trung Đông bằng ngoại giao và một lực lượng quân sự hùng hậu.

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hôm nay (7.12) tuyên bố Washington tiếp tục cam kết đối với an ninh khu vực Trung Đông bằng ngoại giao và một lực lượng quân sự hùng hậu.

 
Bộ trưởng Chuck Hagel phát biểu tại hội nghị an ninh ở Manama ngày 7.12 - Ảnh: Reuters

Phát biểu tại diễn đàn an ninh khu vực ở thủ đô Manama của Bahrain, ông Hagel thừa nhận về sự lo lắng của các lãnh đạo vùng Vịnh về chính sách của Mỹ ở Trung Đông, đặc biệt là các cuộc đàm phán gần đầy về chương trình hạt nhân của Iran.

Tuy nhiên, ông Hagel nhấn mạnh: “Thành công của chúng tôi nhờ vào sức mạnh quân sự Mỹ và độ tin cậy của chúng tôi đối với các đồng minh và đối tác ở Trung Đông”.

Bộ trưởng Hagel đưa ra tuyên bố trên giữa lúc quan hệ giữa Washington và các đối tác ở vùng Vịnh đang căng thẳng.

Nhiều lãnh đạo ở khu vực lo ngại Mỹ sẽ không còn chú trọng Trung Đông khi thực hiện chiến lược tái cân bằng ở châu Á - Thái Bình Dương. Họ cũng không hài lòng về cách Mỹ ứng phó các cuộc biểu tình của phong trào Mùa xuân Ả Rập và nội chiến ở Syria.

Tại hội nghị an ninh ở Manama, ông Hagel đưa ra lập trường của Mỹ về Syria, nhấn mạnh rằng dù Mỹ tiếp tục hỗ trợ những người tị nạn Syria và các nước láng giềng Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng tình trạng nổi dậy của chủ nghĩa cực đoan bạo lực ở Syria phải được xử lý.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác ở khu vực để góp phần đem lại giải pháp chính trị nhằm kết thúc khủng hoảng ở Syria", ông Hagel tuyên bố.

Bô trưởng Hagel còn nhấn mạnh thỏa thuận tạm thời mà 6 cường quốc đã đạt được với Tehran về chương trình hạt nhân mới đây “không làm giảm sự quan tâm của Mỹ đối với những thách thức từ Iran”.

Nhằm nhấn mạnh cam kết an ninh của Mỹ đối với Trung Đông, ông Hagel cho biết một lực lượng quân sự hùng hậu đã được triển khai ở khu vực, trong đó có hơn 35.000 binh sĩ có thể “ra vào xung quanh vùng Vịnh một cách nhanh chóng”. Trong số binh sĩ có 10.000 lính bộ binh được hỗ trợ bởi xe tăng, pháo và trực thăng.

Ông Hagel cho biết Mỹ vừa triển khai nhiều chiến đấu cơ tối tân tới khu vực, trong đó có máy bay chiến đấu tàng hình F-22. Ngoài ra còn có hơn 40 tàu hải quân Mỹ, gồm có một tàu sân bay cùng nhiều tàu chiến hộ tống, đang tuần tra các vùng biển xung quanh vùng Vịnh.

Văn Khoa

>> Tấn công mạng và nguy cơ chiến tranh Trung Đông
>> Mỹ sẽ triển khai UAV mới tại Trung Đông
>> Iran cảnh báo xung đột Syria lan rộng Trung Đông
>> Giải quyết bất ổn Trung Đông bằng chính trị hơn là quân sự
>> Mỹ triển khai hai tàu sân bay tại Trung Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.