4 sai lầm của ‘tài mới’ khi lái ô tô số tự động

10 Thanh Niên Online
Khi chuyển từ ô tô số sàn sang sử dụng xe số tự động, không ít “tài mới” thường mắc những lỗi cơ bản về thao tác chân ga, chân phanh, hộp số... gây mất an toàn và dễ làm hư hỏng các bộ phận trên xe.
Nhiều sai lầm của tài mới khi lái ô tô số tự động Nhiều sai lầm của tài mới khi lái ô tô số tự động
Nhiều sai lầm của tài mới khi lái ô tô số tự động
Thao tác đơn giản, dễ dàng điều khiển giúp ô tô số tự động ngày càng lấn át xe số sàn tại Việt Nam. Trên thị trường hiện nay, nhiều thương hiệu ô tô đang dần loại bỏ các phiên bản xe số sàn để phát triển các bản số tự động đáp ứng nhu cầu người dùng.
4 sai lầm của ‘tài mới’ khi lái ô tô số tự động - ảnh 1
Những "tài mới" khi chuyển từ xe số sàn sang ô tô số tự động thường mắc sai lầm
Tuy nhiên, trong thực tế nhiều “tài mới” vốn đã quen với thao tác lái xe số sàn từ khi học lái, đến lúc chuyển sang ô tô số tự động thường mắc phải những sai lầm nguy hiểm gây mất an toàn và dễ làm hư hỏng các bộ phận trên xe. Dưới đây là 5 lỗi phổ biến nhất được các “tài mới” thú nhận trong những lần đầu lái ô tô số tự động:
Dùng hai chân thao tác ga, phanh
Để đơn giản thao tác, mang lại sự thoải mái cho người lái, xe số tự động đã được loại bỏ chân côn. Các tài xế chỉ cần sử dụng duy nhất chân phải để thao tác giữa ga và phanh. Tuy nhiên, một số lái xe khi chuyển từ xe số sàn sang xe số tự động thường mắc sai lầm khi dùng chân trái để đạp phanh và chân phải đạp ga.
4 sai lầm của ‘tài mới’ khi lái ô tô số tự động - ảnh 2
Để đảm bảo an toàn, không nên sử dụng cả hai chân để điều khiển phanh, ga
Theo ông Trần Xuân Quyền, một người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc đào tạo lái ô tô: “Sai lầm này rất dễ gây ra những tai nạn. Trong những tình huống bất ngờ, theo thói quen phản xạ lái xe thường sẽ đạp cả hai chân nhưng khi đạp mạnh chân ga tác dụng của phanh sẽ giảm rất nhiều, xe không thể dừng như mong muốn”.
Để tránh sai lầm này, khi lái xe số tự động các “tài mới” nên tập thói quen “giải phóng cho chân trái”, chỉ sử dụng chân phải, gót chân luôn đặt sát sàn xe, tạo tư thế thoải mái để có thể chuyển đổi giữ ga, phanh theo hình chữ V. Một số dòng xe số tự động hiện nay có thiết kế phanh đỗ theo kiểu bàn đạp, tài xế nên chú ý không đặt chân trái lên bàn đạp phanh đỗ. Chỉ dùng chân trái để, đạp/nhả chân phanh này khi đỗ xe.
Ham ga mà không rà hờ phanh
Một nguyên tắc góp phần đảm bảo an toàn khi lái ô tô số tự động chính là “không ga thì phanh”. Theo đó, khi xe đang di chuyển nếu không cần thêm ga để tăng tốc tài xế nên để hờ mũi chân phải lên bàn đạp phanh. Tuy nhiên, trong thực tế nhiều tài xế, đặc biệt là các lái mới còn thiếu kinh nghiệm thường lơ đãng hoặc không thực hiện đúng nguyên tắc này, gây nguy hiểm khi điều khiển xe tham gia giao thông.
4 sai lầm của ‘tài mới’ khi lái ô tô số tự động - ảnh 4
Nên để hờ chân phải trên bàn đạp phanh
Trong một số tình huống bất ngờ muốn hãm tốc, nếu tài xế vẫn để hờ chân phải ở bàn đạp ra, quá trình phản ứng sẽ chậm hơn khi phải chuyển sang bàn đạp phanh. Bên cạnh đó, một số lái xe theo phản xạ rất dễ đạp nhầm ga khiến xe bất ngờ lao lên phía trước.
Chuyển số về N khi xe đang lăn bánh
Khi sử dụng ô tô số tự động, nhiều lái mới thường có thói chuyển số từ D về N như xe số sàn trong các tình huống xe đỗ dốc hay trước khi dừng đèn đỏ. Thao tác này về lâu dài sẽ làm giảm tuổi thọ hộp số.
4 sai lầm của ‘tài mới’ khi lái ô tô số tự động - ảnh 5
Không nên chuyển số về N khi xe đang lăn bánh
Việc chuyển số về N khi xe đang lăn bánh và để cho xe chạy trớn trước, dù theo quan điểm của một số tài xế sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, theo chuyên gia kỹ thuật của Ford: “Khi lái xe chuyển từ D sang N hoặc ngược lại thì các chi tiết bên trong hộp số sẽ thay đổi trạng thái hoạt động. Nếu việc này diễn ra với tần suất cao thì sẽ gây ra sự hao mòn nhanh hơn, đặt biệt là các bộ bố bên trong hộp số. Theo thời gian sẽ làm giảm tuổi thọ của hộp số”.
Cũng liên quan đến vấn đề này, trong sách hướng dẫn sử dụng xe Mazda3, trang 46, mục “Vận hành hộp số tự động” có cảnh báo: “Không được chuyển sang số N trong khi xe đang chạy. Chuyển sang số N trong khi xe đang chạy là nguy hiểm vì khi xe sẽ không thể phanh động cơ khi giảm tốc và có thể dẫn đến chấn thương”
Bỏ quên chế độ chuyển số tay
Trên hầu hết các xe số tự động hiện nay đều được tích năng chuyển số tay, số thể thao hay lẫy chuyển số trên vô lăng. Tuy nhiên, một số “tài mới” vốn đã quen với các thao tác lái ô tô số tự động ở chế độ D, nên thường bỏ qua chức năng chuyển số tay trên xe số tự động.
4 sai lầm của ‘tài mới’ khi lái ô tô số tự động - ảnh 7
Sử dụng chế độ chuyển số bằng tay khi đi các cung đường đèo dốc
Việc không sử dụng chế độ chuyển số tay cũng được xem là một sai của các lái mới khi đi các cung đường đèo dốc. Bởi nếu ở chế độ D, theo quán tính khi xuống dốc, xe thường di chuyển nhanh dần khiến tài xế phải sử dụng phanh nhiều hơn. Trong trường hợp người lái thường xuyên rà phanh sẽ làm phanh nóng và rất dễ dẫn đến việc cháy má phanh, mất thắng. Việc sử dụng chế độ số bán tự động khi đi đường đèo dốc sẽ giúp người lái chủ động chuyển về các cấp số thấp để tận dụng hãm phanh theo cách phanh động cơ và không cần đạp phanh nhiều.

Bình luận 10

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Minh Trung

Minh Trung

Mình đi xe số tự động, trước giờ nghe truyền miệng của những người khác thì cứ chuyển D về N để thả trớn tới đèn đỏ để tiết kiệm nhiên liệu và giảm hao mòn. Hôm nay đọc bài này mới biết đó là sai lầm. Cảm ơn Báo Thanh Niên, mong là sẽ có nhiều bài viết tương tự như thế này nữa.
Sir Trang

Sir Trang

Chuyển số về N khi xe đang lăn bánh thôi nhé, còn khi dừng chuyển sang N không có vấn đề gì.
Thanh Nam

Thanh Nam

Lỗi rời khỏi xe mà xe vẫn để số D là lỗi cũng thường xảy ra.
Truong

Truong

Xe nâng trong môi trường khắc nghiệt hơn ngoài đường mà làm liên tục. 10 năm rồi có hư số tự động đâu. Đôi khi còn dùng để phanh nữa đang tiến gạt phắt số lùi mà chẳng hư hỏng gì.
Hiếu

Hiếu

Em cũng đang ngĩ giống bác.
Tây Giang

Tây Giang

Thứ nhất, xe nâng di chuyển chậm và được thiết kế chuyên biệt cho việc tới lui liên tục, xe hơi không như vậy.
Thứ 2, có thể không phải xe của bạn
Le Quang

Le Quang

Đường xá VN mà lái xe số tự động là quá phí phạm, vừa dễ hư hộp số và tốn xăng hơn.
Trần Hữu Trí

Trần Hữu Trí

Bạn có nói ngược không?
Tây Giang

Tây Giang

Nói ngược. Tình trạng xe đông trong thành phố phải đạp côn vào số liên tục là nguyên nhân mau hư bố và mau hư cả hộp số, nhất là tài mới. Số tự động là thích hợp trong thành phố. Bạn đi thử 2 xe đi rồi sẽ thấy.
Elantra

Elantra

Mình cũng thường xuyên chuyển số D về N khi gặp đèn đỏ.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Dán phim cách nhiệt là cách làm phổ biến để giảm nhiệt độ trong khoang nội thất /// Ảnh: Phượng Lê

5 điểm lưu ý khi lựa chọn phim cách nhiệt ô tô

Thị trường phim cách nhiệt ô tô ở Việt Nam hiện nay rất đa dạng chủng loại, mẫu mã và thương hiệu khác nhau. Vậy làm cách nào để người dùng có thể phân biệt và lựa chọn được phim cách nhiệt phù hợp nhất cho xế yêu?
Lái ô tô trong thời tiết mưa to gió lớn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Kinh nghiệm lái ô tô trong mùa mưa bão

Lái xe trong điều kiện mưa to gió lớn luôn là thách thức của tài xế bởi tầm nhìn hạn chế hay gặp chướng ngại vật bất ngờ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Hiểu rõ kinh nghiệm trước khi điều khiển xe trong thời tiết bất lợi này là cần thiết.