5 bước chăm sóc xe máy sau những ngày giãn cách xã hội

Hoàng Cường
Hoàng Cường
21/09/2021 10:13 GMT+7

Xe máy, xe tay ga để lâu ngày không sử dụng thường phát sinh những hư hỏng khiến xe không thể hoạt động khi cần dùng đến, vì vậy trước khi các quy định giãn cách xã hội được nới lỏng chủ xe cần kiểm tra, vệ sinh một số bộ phận thường dễ “sinh bệnh” trên xe.

Sau thời gian dài áp dụng các biện pháp giãn cách nhằm phòng chống dịch Covid-19, đến nay nhiều địa phương trên cả nước đang dần nới lỏng giãn cách để dần đưa cuộc sống về trạng thái bình thường mới. Đây cũng là thời điểm nhiều người dùng xe máy, xe tay ga thường gặp bất tiện với chiếc xe của mình, do một số bộ phận trên xe phát sinh hư hỏng sau chuỗi ngày dài không được vận hành.

Xe máy, xe tay ga để lâu ngày không sử dụng thường phát sinh những hư hỏng khiến xe không thể hoạt động khi cần dùng đến

Hoàng Cường

Vì vậy, cùng với việc lên kế hoạch đi lại, làm việc sau những ngày giãn cách xã hội, chủ xe cũng nên chú ý kiểm tra, vệ sinh một số bộ phận thường dễ “sinh bệnh” trên xe máy, xe tay ga... để đảm bảo chiếc xe luôn ổn định khi cần dùng đến. Dưới đây là 5 bước chăm sóc xe máy để lâu không sử dụng sau những ngày giãn cách xã hội:

Kiểm tra tình trạng ắc quy, hệ thống điện

Sau hàng tháng trời không đụng đến, chắc hẳn nhiều người sẽ muốn biết xe máy, xe tay ga của mình còn hoạt động được hay không. Vì vậy, việc đầu tiên nên bật chìa khóa kiểm tra tình trạng bình ắc quy, hệ thống điện trên xe.

Xe máy, xe tay ga để 2 - 3 tuần không được khởi động sẽ dẫn đến việc bình ắc quy yếu điện, hết điện hoặc hệ thống dây điện trên xe gặp trục trặc

Hoàng Cường

Thông thường xe máy, xe tay ga để 2 - 3 tuần không được khởi động sẽ dẫn đến việc bình ắc quy yếu điện, hết điện hoặc hệ thống dây điện trên xe gặp trục trặc do chuột xâm nhập cắn đứt dây. Vì vậy, sau khi bật chìa khoá mà đèn báo trên bảng đồng hồ sáng yếu hoặc không bật sáng, nên dùng bộ kích bình để kích bình ắc quy hoặc tháo bình ắc quy ra khỏi xe và mang đi sạc. Sau khi sạc đầy bình, nên kiểm bu-gi đánh lửa và hệ thống dây điện.

Khởi động lại xe

Với những xe máy số để lâu ngày không dùng đến, có thể khiến chất lượng xăng giảm do bị bay hơi hay cặn xăng lắng đọng trong bộ chế hòa khí. Để khắc phục hiện tượng này, với xe số phổ thông sử dụng bộ chế hòa khí cũ, không có hệ thống phun xăng điện tử, nhiều người thường áp dụng cách “tháo, xả” để loại bỏ xăng thừa, bị cặn ra khỏi bình xăng con.

Tắt chìa khóa, kéo le gió, đạp cần đạp đề khởi động từ 3 - 5 lần kết hợp vặn vặn tay ga ở 1/4 vòng ga

Bên cạnh đó, lượng xăng, không khí trong buồng đốt bị thiếu hụt cũng khiến xe không nổ. Trường hợp này, nên áp dụng các bước sau: tắt chìa khóa, kéo le gió, đạp cần đạp đề khởi động từ 3 - 5 lần kết hợp vặn vặn tay ga ở 1/4 vòng ga. Việc làm này sẽ giúp bổ sung hỗn hợp xăng, không khí trong buồng đốt. Sau đó, bật chìa khóa và đạp cần đạp hoặc nhấn nút đề khởi động. Khi xe đã nổ máy trở lại, bạn nên trả le gió về vị trí cũ.

Nên bật chìa khóa cho đèn check engine bật sáng, lúc này bạn nên để từ 3 - 5 giật cho hệ thống bơm xăng điện tử sẽ hoạt động nạp nhiên liệu vào vòi bơm

Hoàng Cường

Với mẫu xe máy, xe tay ga có hệ thống phun xăng điện tử. Vào mỗi buổi sáng hay sau những ngày không sử dụng đến xe. Khi khởi động lại, nên bật chìa khóa cho đèn check engine bật sáng, lúc này bạn nên để từ 3 - 5 giật cho hệ thống bơm xăng điện tử sẽ hoạt động nạp nhiên liệu vào vòi bơm. Đến khi check engine tắt, bạn tắt công tắc chìa khóa. Cứ lặp đi lặp lại việc tắt bật chìa khóa từ 3 - 5 lần sẽ giúp bổ sung hỗn hợp xăng, không khi trong buồng đốt. Sau đó bật chìa khóa và nhấn nút khởi động.

Kiểm tra lốp xe

Nên kiểm tra tình trạng lốp xe

Hoàng Cường

Sau khi khởi động xe, nên dựng chân chống đứng để xe nổ máy khoảng 5 - 10 phút để động cơ, dầu nhớt được làm nóng. Đồng thời, nên kiểm tra tình trạng lốp xe. Xe máy để lâu ngày có thể áp suất lốp xe giảm, dẫn đến tình trạng thiếu hơi, thậm chí cao su lốp còn bị nứt nẻ, biến dạng. Khi gặp tình trạng này, chủ xe nên bơm lại lốp xe đảm bảo áp suất, nếu phát hiện cao su lốp biến dạng, nứt nẻ nên lên phương án thay thế.

Vệ sinh hệ thống truyền động

Với xe máy số phổ thông, xe côn tay thể thao... dùng hệ thống truyền động nhông, sên (xích) dĩa, nếu để lâu ngày không sử dụng có thể khiến dầu bôi trơn bị khô, có thể tạo nên những tiếng kêu khi xe vận hành. Vì vậy, nên xịt thêm dầu bôi trơn, chống gỉ cho hệ thống nhông, sên dĩa của xe.
Trong khi đó với xe tay ga, đa số đều dùng hệ thống truyền động bằng dây đai. Người dùng nên tháo nắp che hệ thống truyền động (bộ nồi) để kiểm tra tình trạng dây cu-roa truyền đồng và vệ sinh, lau chùi các chi tiết của hệ dẫn động trên xe.

Rửa xe, thay nhớt, đổ xăng

Xe để lâu ngày thường bị bám bụi làm ảnh hưởng đến hiệu quả tản nhiệt của một số bộ phận trên xe. Đặc biệt, khi bùn đất bám quá nhiều bên ngoài lóc máy sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tản nhiệt động cơ, dẫn đến tình trạng nóng máy, quá nhiệt và nhiều hệ quả đi kèm. Vì vậy, nên rửa sạch xe để loại bỏ bụi bẩn, bùn đất bám trên xe.

Nên rửa sach xe để loại bỏ bụi bẩn, bùn đất bám trên xe

Hoàng Cường

Bên cạnh đó, nên kiểm tra tình trạng dầu nhớt động cơ. Thông thường, đối với một số mẫu xe máy, xe tay ga, nhà sản xuất khuyến cáo nên thay nhớt máy sau khoảng 2.000 km. Tuy nhiên, sau một thời gian không sử dụng dầu nhớt động cơ có thể bị hao hụt hoặc một số hợp chất có hại trong dầu động cơ cũ có thể làm hại đến động cơ. Vì vậy, nên kiểm tra và thay nhớt cho xe. Bên cạnh đó, cũng nên kiểm tra nước làm mát, và đổ thêm nhiên liệu cho xe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.