5 quan niệm sai lầm của tài xế về nhiên liệu ô tô

1 Thanh Niên Online
Một số người dùng ô tô cho rằng, bơm nhiên liệu cho xe vào buổi sáng sẽ giúp đi được quãng đường xa hơn, hay để nhiên xăng cạn bình gây ảnh hưởng cho xe… nhưng thực thế điều này chưa hẳn đã đúng.
Nhiều lái xe vẫn lầm tưởng về những vấn đề nhiên liệu trên ô tô Nhiều lái xe vẫn lầm tưởng về những vấn đề nhiên liệu trên ô tô
Nhiều lái xe vẫn lầm tưởng về những vấn đề nhiên liệu trên ô tô
Từ những trải nghiệm với nhiều mẫu xe khác nhau trong quá trình làm việc, mới đây Colin Harding - kỹ sư cao cấp của nhóm thiết kế cụm đồng hồ trung tâm trên xe Ford đã chỉ ra những quan điểm sai lầm của một số tài xế về việc tiêu thụ nhiên liệu trên ô tô:
Đổ đầy nhiên liệu vào buổi sáng giúp xe đi được quãng đường xa hơn
Một số người dùng ô tô thường quan niệm, dưới tác động của nhiệt độ môi trường xăng, dầu sẽ giãn nở. Vì vậy, vào buổi sáng khi tiết trời chưa quá oi bức, sẽ đổ được nhiều nhiều nhiên liệu hơn vào bình chứa. Qua đó, sẽ giúp xe di chuyển được quãng đường xa hơn so với đổ nhiêu liệu vào thời điểm nắng nóng. Tuy nhiên, quan điểm này hoàn toàn sai lầm.
5 quan niệm sai lầm của tài xế về nhiên liệu ô tô - ảnh 2
Đổ đầy bình nhiên liệu cho xe ở bất kỳ thời điểm nào cũng không có sự chênh lệch
Trên thực tế, tại các điểm đổ xăng, dầu. Nhiên liệu thường được chứa trong các bình bố trí dưới lòng đất, vì vậy nhiệt độ môi trường không ảnh hưởng nhiều tới độ giản nở. Với dung tích bình nhiên liệu của xe, dù đổ đầy bình ở bất kỳ thời điểm nào cũng không có sự chênh lệch.
Xe di chuyển khi bình xăng gần cạn sẽ làm ảnh hưởng động cơ
Thông thường khi lượng nhiên liệu trong bình cạn đến một mức nhất định, hệ thống đèn cần báo nhiên liệu trên xe sẽ bật sáng. Các lái xe thường cho rằng, nếu thường xuyên để bình nhiên liệu cạn, đèn báo bật sáng khi đang lái xe sẽ làm cặn bả ở đáy bình lọt vào khoang động cơ.
5 quan niệm sai lầm của tài xế về nhiên liệu ô tô - ảnh 3
Lái xe khi bình nhiên liệu đầy hay sắp cạn về cơ bản không ảnh hưởng đến động cơ
Theo Colin Harding, đây là quan niệm sai lầm của các lái xe, bởi thiết kế bình chứa nhiên liệu trên xe đều có ống dẫn xăng nằm ở đáy để hút nhiên liệu, hệ thống này còn có màng lọc. Vì vậy, trái với quan niệm của số đông, việc lái xe khi bình nhiên liệu vẫn đầy hay sắp cạn về cơ bản vẫn không ảnh hưởng đến động cơ.
Đổ nhiên liệu cao cấp sẽ tốt hơn cho ô tô tầm trung
Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại xăng, dầu để người sử dụng ô tô lựa chọn khi đổ nhiên liệu. Trong đó, có một số loại nhiên liệu được đại lý mô tả là “cao cấp” hay “mạnh mẽ” dành cho xe ô tô và thường được bán với giá cao hơn. Nhiều người cho rằng, sử dụng những loại nhiên liệu này sẽ tốt hơn cho động cơ của các mẫu ô tô tầm trung.
Tuy nhiên, theo Colin Harding: “Các loại xăng cao cấp thường khó bắt lửa và chỉ tương thích với các loại động cơ hiệu suất cao. Ngoài ra, chúng không đem lại lợi ích gì đối với hầu hết các dòng xe thông thường, bởi mỗi loại xăng khi bán ra trên thị trường đều phải đáp ứng những tiêu chuẩn tương tự nhau”.
Nhiên liệu phản lực sẽ giúp ô tô chạy nhanh hơn
5 quan niệm sai lầm của tài xế về nhiên liệu ô tô - ảnh 4
Nhiên liệu phản lực không phù hợp với ô tô
Điều này hoàn toàn sai lầm, bởi động cơ xăng trên hầu hết các loại ô tô hiện nay không thể đốt cháy kerosene (nhiên liệu phản lực). Vì vậy, ngoài việc nâng cấp động cơ, nên trung thành với loại nhiên liệu mà bạn vẫn thường dùng nếu không muốn gây ra những hư hại cho máy móc của xe.
Đồng hồ công-tơ-mét tính sai
Sau khi đổ đầy nhiên liệu, một số lái xe thường cho rằng đồng hồ công-tơ-mét đọc sai số km mà xe sẽ đi được tương ứng với mức nhiên liệu trong bình. Trên thực tế, nếu đồng hồ báo xăng thông luôn báo chính xác lượng nhiên liệu còn lại trong bình, thì công-tơ-mét được tính theo thói quen lái xe trong một khoảng thời gian dài hơn.
5 quan niệm sai lầm của tài xế về nhiên liệu ô tô - ảnh 5
Với lượng nhiên liệu trong bình, xe đi được bao nhiêu km tùy thuộc kỹ năng người lái
Nghĩa là khi người lái điều khiển xe trên đường cao tốc trong 2 tiếng, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe khoảng 6 lít xăng/100 km. Sau khi rời khỏi cao tốc để vào thành phố với lượng tiêu thụ là 12 lít/100 km. Lúc này, đồng hồ sẽ phải mất một thời gian để điều chỉnh lại theo điều kiện lái xe. Vì lý, con số này còn phụ thuộc vào kỹ năng của người lái cũng như điều kiện vận hành.
5 quan niệm sai lầm của tài xế về nhiên liệu ô tô - ảnh 6

Tin liên quan

4 cách xử lý kính ô tô bị mờ khi trời mưa ẩm
Nắm rõ cách điều chỉnh hệ thống điều hòa, chế độ lấy gió và một số mẹo nhỏ khác... sẽ giúp lái xe khắc phục được hiện tượng kính ô tô bị mờ khi lái xe trong thời tiết mưa ẩm.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Hợp KT

Hợp KT

Có nhiều trường hợp chạy xe còn đổ nhầm nhiên liệu. Xin hỏi nếu đổ nhầm mà không biết vẫn nổ máy thì động có có bị ảnh hưởng ko?

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Dán phim cách nhiệt là cách làm phổ biến để giảm nhiệt độ trong khoang nội thất /// Ảnh: Phượng Lê

5 điểm lưu ý khi lựa chọn phim cách nhiệt ô tô

Thị trường phim cách nhiệt ô tô ở Việt Nam hiện nay rất đa dạng chủng loại, mẫu mã và thương hiệu khác nhau. Vậy làm cách nào để người dùng có thể phân biệt và lựa chọn được phim cách nhiệt phù hợp nhất cho xế yêu?
Lái ô tô trong thời tiết mưa to gió lớn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Kinh nghiệm lái ô tô trong mùa mưa bão

Lái xe trong điều kiện mưa to gió lớn luôn là thách thức của tài xế bởi tầm nhìn hạn chế hay gặp chướng ngại vật bất ngờ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Hiểu rõ kinh nghiệm trước khi điều khiển xe trong thời tiết bất lợi này là cần thiết.