Chia sẻ kinh nghiệm lái ô tô đường dài

14 Thanh Niên Online
Một mình cầm lái ô tô trên suốt quảng đường dài luôn là thử thách đối với các tài mới như tôi. Rất mong nhận được tư vấn từ các bác tài dày dạn kinh nghiệm cầm lái?

Một mình cầm lái ô tô trên suốt quảng đường dài luôn là thử thách đối với các tài mới như tôi. Rất mong nhận được tư vấn từ các bác tài dày dạn kinh nghiệm cầm lái?

Tôi vừa lấy bằng lái B2 và cũng mua một chiếc ô tô để đi lại. Tuy nhiên, do đặc trưng công việc nên tôi liên tục phải lái xe đường dài, cung đường Đà Lạt - TP.Hồ Chí Minh. Với những ai đã dày dạn kinh nghiệm lái ô tô thì đây có lẻ là chuyện bình thường, nhưng với tôi, đôi khi cũng có chút áp lực, bởi dù gì vẫn còn thiếu nhiều kỹ năng lái xe đường dài.
Biết là đi dần rồi sẽ quen, nhưng để an toàn và hạn chế rủi ro nhất là trong điều kiện giao thông tại Việt Nam vẫn còn khá phức tạp. Tôi rất mong nhận được tư vấn từ các bác tài có nhiều kinh nghiệm cầm lái?
Câu hỏi cần tư vấn và chia sẻ kinh nghiệm xin gửi về xe@thanhnien.vn hoặc thainguyenauto360@gmail.com

Bình luận 14

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Gia Phạm

Gia Phạm

Là người có 17 năm cầm lái xe riêng, trong đó có 4 năm luôn tự lái từ Hà Nội vào Đà Nẵng và Đà Nẵng lên Kon Tum, tôi xin chia sẻ lái xe an toàn như sau:
1. Lên xe: chỉnh ghế lái sao cho chân phanh và chân côn khi đạp hết cỡ vẫn phải chùng đầu gối (nguyên tắc1/3), chỉnh gương cho phù hợp, kiểm tra đèn, còi, gạt mưa....
2. Khi nổ máy: cần để 10 đến 20 giây, để xe đàm bảo đồng tốc và bơm dầu đủ cho động cơ trước khi vào số vận hành.
3. Khi chạy xe: luôn đảm bảo nguyên tắc 3 giây khi quan sát vượt hoặc rẽ... để không bị mất bình tĩnh khi gặp xe to hơn hoặc chứng ngại vật.
4. Trời mưa, hoặc nắng quá to: là lúc ma sát lốp và đường giảm thấp nhất, cần giảm ga, rà phanh và giảm số, để xe ko bị trượt khi phanh.
5. Trời mưa to, sương mù: hạ cost đèn, đảm bảo tầm nhì tốt nhất, chạy tốc độ chậm (dưới 70 km/giờ) để có thể xử lý tình huống tốt nhất..
6. Không mở đài, video khi điều khiển, vì có thể làm bạn mất tập trung...
7. Nên kiểm tra và chăm sóc xe sau và trước mỗi chuyến đi.
Lái già

Lái già

Nói về kinh nghiệm thì chả có anh nào kinh nghiệm cả, tui từng lái tất cả các loại xe từ số sàn, tự động hay 4, 15, 25, 45 chỗ... nói chung tùy tình huống mà xử lý. Tui còn nhớ lúc trước mẹ tui dạy (lấy cung đường Đà Lạt làm bài học đầu) khi vào xe việc đầu tiên là ngồi sao cho thoải mái tầm nhìn bao quát, tay thẳng 9h10... tay phải là tay chính, tay trái chỉ hổ trợ lái xe bằng những phần thịt trong lòng bàn tay thả lõng một cách thoải mái, mắt nhìn được 3 kính (trái, giữa, phải) gót chân phải ở giữa bàn ga và thắng. Khi vào cua dùng phần thịt trong của lòng bàn tay về vô lăng... dùng khả năng phản xạ dặm ga từ từ tăng tốc vuốt thiệt ngọt đưa xe từ chậm sang nhanh cho hợp lý không ép ga không bó côn... trước khi qua mặt đá signal trái từ xa dùng ngón giữa bàn tay trái bật nhấp cốt pha 2 lần theo kiểu nhanh, nếu thấy phía trước trống và xe trước cho qua thì vuốt thiệt lẹ... khi 2 xe ngang tầm nhau bật signal phải bấm 2 lần còi (lời cảm ơn)... khi lên đèo hoặc xuống không bám đuôi ai (công an Lâm Đồng gọi là núp gió) lên số cao xuống số thấp không đi nhanh chuấn bị vào cua khuất bấm còi 2 lần 1... cứ đi đi rồi sẽ khôn... nhớ dùng mật khẩu ngón tay hoặc đèn chào hỏi , và khi có ai đó thông báo gì hoặc mình thấy gì thì cũng nên báo cho người khác biết vậy là họ sẽ giúp
LCH

LCH

Dù buồn ngủ hay không buồn ngủ CHẠY XE LIÊN TỤC 4 GIỜ ĐỒNG HỒ LÀ PHẢI DỪNG LẠI NGHỈ!
Thành An

Thành An

Hãy tập lái vòng vòng Thành phố cho quen xe và phản xạ tốt mọi tình huống. Sau một thời gian hãy nghĩ đến việc đi Đà Lạt. Tốt hơn hết là khi đi lần đầu nên rủ một bác tài có kinh nghiệm ngồi cùng để hướng dẫn chia sẽ nguy hiểm và kinh nghiệm từng cung đường là an toàn nhất.
Nguyễn Xuân Châu

Nguyễn Xuân Châu

Có một nguyên tắc mà bạn phải tuân thủ là phải nắm vững chỉ dẫn trên cùng đường, đường dài đèo dốc không quá nhanh, kiểm soát tốc độ ở 80 đến 100 km/giờ là khỏe nhất và phải thấy mọi xe chạy... có nghĩa là an toàn tối đa, nhìn trông thấy rõ đường phía trước khi lái xe, chúc bạn luôn an toàn
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Dán phim cách nhiệt là cách làm phổ biến để giảm nhiệt độ trong khoang nội thất /// Ảnh: Phượng Lê

5 điểm lưu ý khi lựa chọn phim cách nhiệt ô tô

Thị trường phim cách nhiệt ô tô ở Việt Nam hiện nay rất đa dạng chủng loại, mẫu mã và thương hiệu khác nhau. Vậy làm cách nào để người dùng có thể phân biệt và lựa chọn được phim cách nhiệt phù hợp nhất cho xế yêu?
Lái ô tô trong thời tiết mưa to gió lớn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Kinh nghiệm lái ô tô trong mùa mưa bão

Lái xe trong điều kiện mưa to gió lớn luôn là thách thức của tài xế bởi tầm nhìn hạn chế hay gặp chướng ngại vật bất ngờ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Hiểu rõ kinh nghiệm trước khi điều khiển xe trong thời tiết bất lợi này là cần thiết.