Thổ Nhĩ Kỳ 'dọa' trục xuất một số đại sứ

21/12/2013 21:10 GMT+7

(TNO) Ngày 21.12, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh báo ông có thể trục xuất một số đại sứ nước ngoài tại Thổ Nhĩ Kỳ vì họ có “những hành động gây hấn”.

(TNO) Ngày 21.12, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh báo ông có thể trục xuất một số đại sứ nước ngoài tại Thổ Nhĩ Kỳ vì họ có “những hành động gây hấn”.

“Một số vị đại sứ có những hàng động gây hấn... Chúng tôi không phải giữ các vị ở đất nước của chúng tôi”, AFP dẫn lời ông Erdogan phát biểu trên truyền hình khi ông đang ở thành phố Samsun (Thổ Nhĩ Kỳ) vào ngày 21.12.

Theo AFP, phát ngôn của ông Erdogan được cho là nhằm vào đại sứ Mỹ Francis Ricciardone.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ vừa qua tiết lộ rằng ông Ricciardone đã nói với một số nhà ngoại giao Liên minh châu u (EU) rằng Mỹ cảnh báo Ngân hàng nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Halkbank phải cắt đứt quan hệ với Iran, vốn đang chịu nhiều lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ và phương Tây do chương trình hạt nhân gây tranh cãi (của Iran).

Các chi nhánh của Ngân hàng Halkbank ở Mỹ trước đó bị tố cáo có những giao dịch bất hợp pháp với Iran (vi phạm các lệnh trừng phạt kinh tế), nhưng ngân hàng này bác bỏ các cáo buộc trên.

“Chúng tôi đã đề nghị Halkbank cắt đứt quan hệ với Iran. Họ không lắng nghe chúng tôi. Các vị sẽ chứng kiến sự sụp đổ của Thổ Nhĩ Kỳ”, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời ông Ricciardone nói với các nhà ngoại giao EU.

Nhưng ông Ricciardone ngày 21.12 trên mạng xã hội Twitter đã bác bỏ thông tin trên, cho rằng đây là những “cáo buộc vô căn cứ”.

“Đừng nên phá hoại quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ bằng những cáo buộc vô căn cứ”, ông Ricciardone viết trên Twitter.

Giám đốc điều hành Halkbank, ông Suleyman Aslan là một trong số nhiều người, bao gồm những người con trai của các vị bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, vừa bị bắt trong một cuộc điều tra tham nhũng cấp cao, theo AFP.

Phúc Duy

>> Thổ Nhĩ Kỳ bắt hàng loạt con bộ trưởng
>> Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất 1.100 công dân châu u
>> Ai Cập trục xuất đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ
>> Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ bà mẹ bán con tại sân bay
>> Thổ Nhĩ Kỳ chặn xe chở hóa chất bí ẩn
>> Thổ Nhĩ Kỳ điều tiêm kích chặn chiến đấu cơ Nga, Syria
>> Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa ký kết hợp đồng mua vũ khí Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.