Hỗ trợ xuống dốc, tính năng hữu ích ‘tài mới’ thường lãng quên

6 Thanh Niên Online
Hệ thống hỗ trợ xuống dốc DAC giúp kiểm soát tốc độ của xe khi đổ đèo dốc, góp phần mang lại sự thoải mái cho người lái… nhưng thực tế nhiều lái mới thường lãng quên hoặc chưa biết cách sử dụng tính năng này.
Hệ thống hỗ trợ xuống dốc giúp kiểm soát tốc độ của xe Hệ thống hỗ trợ xuống dốc giúp kiểm soát tốc độ của xe
Hệ thống hỗ trợ xuống dốc giúp kiểm soát tốc độ của xe
Đúng như tên gọi, hệ thống hỗ trợ xuống dốc DAC (Down Hill Assist Control) trang bị trên ô tô nhằm kiểm soát tốc độ của xe khi đổ dốc, góp phần đảm bảo an toàn, hạn chế hiện tượng mất phanh do người lái thường xuyên rà phanh.
Hỗ trợ xuống dốc, tính năng hữu ích ‘tài mới’ thường lãng quên - ảnh 1
Nhiều dòng xe bán tải, SUV hay thậm chí cả sedan được trang bị hệ thống hỗ trợ xuống dốc
Trước đây, DAC chỉ được trang bị trên một số dòng xe bán tải, xe địa hình… Tuy nhiên, hiện nay hệ thống hỗ trợ đổ dốc DAC hay còn có tên gọi khác là HDC (Hill Descent Control) đã xuất hiện trên nhiều mẫu xe thuộc phân khúc SUV, Crossover hay ngay cả những chiếc sedan cao cấp.
Hỗ trợ xuống dốc hoạt động như thế nào?
Khi xe đổ dốc và hệ thống DAC được kích hoạt, các cảm biến hoặc con quay hồi chuyển sẽ hoạt động để phát hiện ra góc nghiêng của xe. Dữ liệu thu thập được sẽ được xử lý thông qua hệ thống máy tính điện tử ECU để kiểm soát hoạt động của ly hợp, hệ thống phanh và phân bổ mô men xoắn của động cơ đến các bánh xe. Từ đó, hệ thống sẽ tự động điều chỉnh tốc độ của xe phù hợp với độ nghiêng của dốc, giúp người lái không cần phải đạp phanh.
Hỗ trợ xuống dốc, tính năng hữu ích ‘tài mới’ thường lãng quên - ảnh 2
Nút tắt/mở hệ thống hỗ trợ xuống dốc trên xe Nissan X-trail
Thông thường khi DAC hoạt động sẽ kết hợp với hệ thống phanh ABS, hệ thống kiểm soát lực kéo và động cơ, để điều chỉnh tốc độ trên từng bánh xe, nhằm tránh tình trạng xe bị trượt khi xuống dốc.
Cách sử dụng hệ thống hỗ trợ xuống dốc
Trong thực tế, nhiều người sử dụng ô tô đặc biệt là các lái mới do không nắm rõ cơ chế hoạt động của hệ thống hỗ trợ xuống dốc, nên không tự tin khi sử dụng và thậm chỉ còn lãng quên luôn tính năng này khi lái xe trên đường đèo dốc hay địa hình khó.
Hỗ trợ xuống dốc, tính năng hữu ích ‘tài mới’ thường lãng quên - ảnh 3
Người lái không cần đạp phanh, tốc độ của xe khi xuống dốc vẫn được kiểm soát
Mới sử dụng chiếc Hyundai Tucson máy xăng được 2 tháng, anh Đức Hiếu ở Lâm Đồng chia sẻ: “Khi mới mua xe cũng được nhân viên bán hàng giải thích về tính năng này, tuy nhiên trong thực tế khi sử dụng xe tôi cũng rất hiếm khi kích hoạt hệ thống hỗ trợ xuống dốc dù cũng thường xuyên đi đường địa hình đèo dốc, vì cảm thấy không mấy tự tin để buông phanh khi xe đang xuống dốc”.
Nhiều “tài mới” khi lái xe số tự dộng trên các cung đường đèo dốc, thường có thói quen để ở chế độ số D và hay rà phanh để kiểm soát tốc độ của xe khi xuống dốc. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kỹ thuật trong lĩnh vực ô tô, nếu người lái thường xuyên rà phanh khi xe đổ dốc sẽ làm phanh nóng và rất dễ dẫn đến việc cháy má phanh, mất thắng. Vì vậy, khi đỗ đèo dốc dài tốc trong khoảng tốc độ giới hạn, các lái xe nên tập thói quen sử dụng chế độ chuyển số bán tự động hoặc các tính năng như hỗ trợ xuống dốc… để tận dụng phanh động cơ cho xe hãm tốc.
Hỗ trợ xuống dốc, tính năng hữu ích ‘tài mới’ thường lãng quên - ảnh 4
Hệ thống hỗ trợ xuống dốc được kích hoạt thông qua nút điều khiển
Hệ thống hỗ trợ xuống dốc DAC hay HDC tích hợp trên các mẫu ô tô hiện nay rất dễ sử dụng. Khi đi cho xe đổ dốc, người lái chỉ cần kích hoạt hệ thống thông qua nút bấm thường được bố trí trên bảng điều khiển trung tâm hay khu vực gần cần chuyển số. Khi hệ thống hỗ trợ xuống dốc hoạt động, lái xe không cần phải đạp phanh mà chỉ cần tập trung quan sát, điều chỉnh vô lăng.
Với những con dốc sâu, nếu tốc độ xe bị đẩy lên cao do quán tính, xe tự động thêm lực phanh để giữ tốc độ phù hợp. Hệ thống sẽ ngừng kích hoạt khi nhận thấy tài xế đạp ga hoặc khi xe đã di chuyển trên đường bằng phẳng.
Hỗ trợ xuống dốc, tính năng hữu ích ‘tài mới’ thường lãng quên - ảnh 5

Tin liên quan

4 sai lầm của ‘tài mới’ khi lái ô tô số tự động
Khi chuyển từ ô tô số sàn sang sử dụng xe số tự động, không ít “tài mới” thường mắc những lỗi cơ bản về thao tác chân ga, chân phanh, hộp số... gây mất an toàn và dễ làm hư hỏng các bộ phận trên xe. 

Bình luận 6

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Xuân Lộc

Xuân Lộc

Tôi đi Ranger bản Wildtrak 3.2L cũng có trang bị tính năng này nhưng cũng ít khi tôi dùng. Thường đi đường đèo tôi chuyển sang chế độ điều khiển số tay. Để hôm nào đi cày địa hình có dịp thử xem.
Tú

Chức năng này tự động điều chỉnh tốc độ, cũng như tự rà phanh cho xe khi xuống dốc. Mình chạy Hyundai SantaFe cũng thử qua chức năng này thấy rất hữu ích.
Hai

Hai

Mình thử kiểu này thấy rất hay, đó là lùi lên dốc để quay đầu, bật chức năng này là tự lùi rất khỏe - không cần nhấn ga.
Tín

Tín

Chức năng này mình có tự điều chỉnh được tốc độ khi xe xuống dốc không vậy?
Cường

Cường

Tucson thì nút DAC này nằm ở đâu?
Phúc Hyundai

Phúc Hyundai

Bản đặc biệt máy xăng, nút này nằm trên bệ trung tâm gần cần số đó bác.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Dán phim cách nhiệt là cách làm phổ biến để giảm nhiệt độ trong khoang nội thất /// Ảnh: Phượng Lê

5 điểm lưu ý khi lựa chọn phim cách nhiệt ô tô

Thị trường phim cách nhiệt ô tô ở Việt Nam hiện nay rất đa dạng chủng loại, mẫu mã và thương hiệu khác nhau. Vậy làm cách nào để người dùng có thể phân biệt và lựa chọn được phim cách nhiệt phù hợp nhất cho xế yêu?
Lái ô tô trong thời tiết mưa to gió lớn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Kinh nghiệm lái ô tô trong mùa mưa bão

Lái xe trong điều kiện mưa to gió lớn luôn là thách thức của tài xế bởi tầm nhìn hạn chế hay gặp chướng ngại vật bất ngờ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Hiểu rõ kinh nghiệm trước khi điều khiển xe trong thời tiết bất lợi này là cần thiết.