Muốn an toàn, đừng lởn vởn bên xe tải

2 Thanh Niên Online
Nhiều người lái xe máy lẫn ô tô vẫn đang “đùa giỡn” với sự an toàn của mình khi chạy sát bên cạnh, bám đuôi hoặc thậm chí còn tạt qua đầu những chiếc xe tải hạng nặng, container...

Nhiều người lái xe máy lẫn ô tô vẫn đang “đùa giỡn” với sự an toàn của mình khi chạy sát bên cạnh, bám đuôi hoặc thậm chí còn tạt qua đầu những chiếc xe tải hạng nặng, container...

Vài ngày qua, hình ảnh hai thanh niên bất ngờ rẽ trái tạt ngang qua đầu xe tải dẫn đến cả người lẫn xe bị cuốn vào gầm, gây tử vong được camera tại nút giao thông Cách Mạng Tháng 8 - Lê Thanh Nghị (Q.Hải Châu, Đà Nẵng) ghi lại được chia sẻ khắp mạng xã hội. Hay vụ tai nạn nối đuôi nhau cách đây một tháng cũng thu hút sự chú ý của dư luận, container phía trước phanh gấp, chiếc bán tải Nissan Navara đi sau phanh không kịp nên lao vào gầm xe trước, kéo theo một chiếc container khác ở phía sau không thể dừng kịp, hậu quả chiếc Navara rơi vào tình trạng bị “kẹp thịt”. Đây chỉ là một vài ví dụ chứng tỏ độ nguy hiểm khi chạy gần xe tải hay container.
Tại Việt Nam, do quy hoạch giao thông chưa đồng bộ, đường quốc lộ còn xen lẫn vào những khu vực đông dân cư, những chiếc xe có tải trọng lớn vẫn thường xuyên lưu thông chen chúc với xe máy và ô tô. Vì kích thước xe lớn, tải nặng đồng thời có nhiều điểm mù nên tài xế xe tải khó xử lý kịp nếu xảy ra tình huống ngoài dự tính. Nhưng bản chất, nguyên nhân dẫn đến tai nạn chưa hẳn thuộc về người lái xe tải, mà đa phần do hầu hết người sử dụng phương tiện khác không biết cách lái xe như thế nào cho an toàn khi đi bên cạnh những “hung thần khổng lồ” này.

Luôn giữ khoảng cách

Chưa cần phải nói gì sâu xa, chỉ thấy vẻ ngoài đồ sộ của những chiếc xe tải hay container cũng đủ khiến người đi xung quanh khiếp sợ. Do có diện tích bề mặt lớn, nên người lái khó kiểm soát hoàn toàn chiếc xe về mặt khí động học, nhất là khi không chở hàng, đôi khi gặp sức gió mạnh, xe có thể bị “dạt” vào phần đường của phương tiện khác. Ngược lại, trong trường hợp tải nặng, việc đánh lái hay phanh gấp không đạt được hiệu quả ngay tức thời mà cần một quãng đường nhất định, nếu đi quá gần thì nguy cơ xảy ra va chạm rất lớn.
Nhỏ gọn như chiếc ô tô cũng đã có điểm mù, thì ở xe tải to lớn, đặc biệt là phía ghế phụ, khoảng điểm mù càng nhiều hơn nữa. Do đó, đừng bao giờ chạy lởn vởn bên xe tải, hãy nhanh chóng đi lên, hoặc tốt nhất tụt hẳn lại phía sau để giữ khoảng cách an toàn, bởi những bác tài xe tải không biết bạn đang ở đâu mà tránh. Ngoài ra, còn có một số trường hợp người đi xe máy chạy song song với container để… tránh nắng, thật biết cách đùa giỡn với tính mạng. Những chiếc xe có trọng tải từ vài tấn đến vài chục tấn, nếu nổ lốp sẽ “giải phóng” áp lực lớn đến cỡ nào, chắc hẳn có thể thổi bay người đi bên cạnh, đó là chưa kể đến việc xe bị chệch hướng dẫn đến tai nạn.
Cần phải tránh cả ba trường hợp: Bám đuôi, chạy trước lẫn bên cạnh xe tải/container. Lúc bám đuôi, tầm nhìn lái xe sẽ giảm bởi xe phía trước quá lớn, chắn hết không gian, khi đó người đi sau hoàn toàn bị động trong việc điều khiển, nếu trên đường có ổ gà hay vật cản thì khó phản ứng kịp, nghiêm trọng hơn thì rúc gầm khi xe trước phanh gấp. Chạy phía trước càng nguy hiểm, chẳng may “gã cao lớn” phía sau phanh không kịp hậu quả ai cũng rõ. Còn khi chạy bên cạnh, xe của bạn sẽ chẳng có không gian để đánh lái, trái lại còn dễ bị kẹp, nhất là ở những đoạn đường đèo núi.

Cảnh giác khi vượt, tốt nhất nên nhường

Chính vì kích thước cao lớn, tải trọng lớn nên xe tải thường chạy chậm hơn ô tô hay cả xe máy. Do đó, đa phần mọi người đều muốn vượt ngay khi có cơ hội, lúc đó hãy vượt càng nhanh càng tốt, nhưng luôn đi ở phần bên ngoài làn đường của xe tải. Hãy bật tín hiệu xi nhan từ sớm, chỉ vượt bên trái và chú ý giữ khoảng cách an toàn, thao tác dứt khoát. Điều quan trọng, đừng bao giờ tạt ngang đầu, nhiều vụ tai nạn thảm khốc xảy ra cũng chỉ vì nguyên nhân này.
Trong một số trường hợp như xe tải quay đầu, vào cua, lên dốc, chuyển làn, tốt nhất nên chủ động nhường. Chẳng hạn lúc xe vào cua, tài xế phải đánh lái nhiều sang làn bên cạnh để tạo đủ không gian rẽ. Nếu cố chen lên đi ngang hàng, chiếc xe của bạn có thể bị ép giữa lề đường và xe tải, vô cùng nguy hiểm. Hay tình huống khá quen thuộc, xe tải quay đầu hay đi từ trong hẻm ra đường lớn, nhiều người tỏ ra nóng vội, chỉ thấy xe hơi nhích để lộ khoảng trống là lao lên ngay. Lúc này, tài xế xe tải thường tập trung vào giao thông phía trước, lại có nhiều điểm mù nên khó phát hiện “vật thể” nhỏ bám đuôi hoặc hai bên hông, chỉ cần nhích lại phía sau một chút là có thể đụng phải phương tiện khác.
Trước nay, người sử dụng ô tô và xe máy thường có cái nhìn ác cảm với xe tải, ví đây như “hung thần xa lộ”, nhưng bản thân lại không tự hoàn thiện kỹ năng lái xe để bảo vệ chính bản thân mình. Thực chất, lái một chiếc xe cồng kềnh là công việc nặng nề và đầy áp lực, bởi chỉ cần sai sót nhỏ có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Do đó, cả người điều khiển xe tải lẫn các phương tiện khác đều cần có cái nhìn thân thiện hơn với nhau, luôn thận trọng mỗi khi cầm lái và tránh tâm lý hơn thua trên từng cây số, nên biết lúc nào cần vượt, lúc nào cần nhường để đảm bảo an toàn.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Hữu Truyền

Hữu Truyền

Bài báo nói khá đúng. Xe tải, container có đặc tính là không nhìn được phía sau, thắng một quảng đường xa mới dừng được. Do vậy, tuyệt đối không được đi phía trước xe tải ở khoảng cách gần. Khi xe tải to ở phía sau thì ô tô con phải tính đến việc xử lý an toàn là không được thắng gấp (do đó phải chơi chiến thuật là hạ tốc độ qua chỗ đông người hoặc chỗ có nguy cơ thắng gấp cao - dắt theo container đi chậm theo, đạp thắng vài cái nhẹ nhẹ để container sau chuẩn bị, vì lỡ mình có phanh gấp thì họ còn phanh gấp kịp..
Một điều quan trọng nữa là người đi xe đạp, xe máy họ cứ tưởng là xe ô tô có thể quan sát xung quanh như là... siêu nhân ấy, nên họ cứ đâm đầu vào, chen trước, lấn sau, tạt ngang... như là đối với người đi bộ. Họ đâu có biết rằng người lái ô tô cũng chỉ có mỗi hai con mắt, lại bị ngồi trong một cái hộp sắt nên đâu dễ dàng quan sát, tránh người xung quanh như họ nghĩ!
Kinh nghiệm của mình là muốn vượt xe container, xe tải, thì phải nhìn cái thùng xe của họ có bất thường không, mấy cái bánh xe của họ có bị "đung đưa" hay không, sau đó nhá đèn, còi xin vượt.
Ngày nay, đa số xe container, xe tải... đi chậm 50-60 km/giờ, nhưng chiếm mất đường ưu tiên cho xe con., gây cản trở giao thông. Chính vì thế mới nảy sinh ra cái trò vượt phải phổ biến trong giao thông hiện nay, điều này khá nguy hiểm và... không đúng luật. Do đó, kinh nghiệm của mình là cố gắng xin đường tối đa, Khi đối phương nhất quyết không cho thì mới vượt phải. Khi vượt phải thì phải chắc chắn đảm bảo an toàn mới được vượt, Chỉ còn một chút nguy hiểm cũng không nên vượt.
Mình nghĩ, người lái xe giỏi không phải là người đi nhanh, lạng lách tránh giỏi các chướng ngại vật, hay là người lái một at, một chân, vừa lái xe vừa hát hò, mà là người lái xe đúng luật, lái xe đúng kỹ thuật lái xe đã được học trong trường đào tạo. Ngày nay, hầu hết các tài xế cứ nghĩ là mình lái giỏi, xái xịn... nhưng đó chỉ là động tác đánh vô lăng, còn lại thì kỹ thuật đi đường dốc, đường đèo, đường dích dắc, đường trơn, bo cua, xử lý xe mất thắng, đi đường ngập lụt... thì kết quả là xe bị hỏng. Nếu đi học lái xe nghiêm túc, tại các trung tâm có uy tín thì giáo trình học lái xe có cả, chỉ có điều là học viên có chịu đi học lý thuyết hay không?
Phuong

Phuong

MỚI tối 12.4.2017 một tai nạn tương tự do một cô gái khoảng 25-27 tuổi vì vội vã tạt qua đầu 1 xe bồn chở xăng dầu ngay tại ngã 3 Trị An nơi có tín hiệu giao thông... ngay bên cạnh mình nghe cái rầm... không tin nổi vì chiếc Honda của cô gái này nằm gọn trong gầm xe bị biến dạng hoàn toàn. Tui chỉ tin rằng những vụ tai nạn mà tui trực tiếp nhìn thấy là số các nạn nhân vô cùng cao số như cô gái này chỉ bị bánh xe phí trước cán qua ngang phần đùi trên sát đầu gối, ngay tức thì tài xế thắng kịp bởi va chạm quá mạnh nên bánh xe sau không lăn tới... thật may cho cô gái này là cái chân đó không bị dập nát và được rất nhiều người cùng tham gia ứng cứu đưa ngay đi nhà thương cứu chữa... rất mong cô gái này sẽ sớm bình phục và bác tài xế kia không gặp rắc rối... Lỗi này hoàn toàn do cô gái quá ẩu khi tạt qua đầu xe lớn và 1 điều quan trọng sau tai nạn là trên tay cô gái vẫn ôm chắc chiếc điện thoại di động, không biết có phải vì cô đang mất tập trung với chiếc điện thoại kia hay không??? Đây là bài học xương máu và có lẽ sau biến cố này thì cô gái sẽ ăn mừng lớn vì mình như được sinh ra lần thứ 2 trong đời nếu không muốn nói là cô được bề trên nâng đỡ số phận này...

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Dán phim cách nhiệt là cách làm phổ biến để giảm nhiệt độ trong khoang nội thất /// Ảnh: Phượng Lê

5 điểm lưu ý khi lựa chọn phim cách nhiệt ô tô

Thị trường phim cách nhiệt ô tô ở Việt Nam hiện nay rất đa dạng chủng loại, mẫu mã và thương hiệu khác nhau. Vậy làm cách nào để người dùng có thể phân biệt và lựa chọn được phim cách nhiệt phù hợp nhất cho xế yêu?
Lái ô tô trong thời tiết mưa to gió lớn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Kinh nghiệm lái ô tô trong mùa mưa bão

Lái xe trong điều kiện mưa to gió lớn luôn là thách thức của tài xế bởi tầm nhìn hạn chế hay gặp chướng ngại vật bất ngờ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Hiểu rõ kinh nghiệm trước khi điều khiển xe trong thời tiết bất lợi này là cần thiết.