Đổi mới tuyển sinh đại học - Kỳ 3: Sẽ không còn 'đất' cho dạy thêm tiêu cực

05/12/2013 03:00 GMT+7

Đổi mới thi cử sẽ là khâu đột phá để khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, đưa việc dạy và học trở về đúng thực chất.

 Học thêm
Nhiều ý kiến kỳ vọng việc đổi mới đánh giá kiểm tra, tuyển sinh ĐH sẽ hạn chế tình trạng dạy thêm - học thêm, luyện thi tràn lan - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

>> Kỳ 1: Đổi mới tuyển sinh đại học
>> Kỳ 2: Một bài thi đánh giá nhiều năng lực

Nội dung này được đặt ra trong buổi đối thoại trực tuyến sáng qua (4.12) tại Cổng thông tin điện tử Chính phủ, với sự tham gia của ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT; PGS Văn Như Cương, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân lập Lương Thế Vinh, PGS-TS Đinh Xuân Khoa, Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh.

Giảm áp lực học hành, thi cử

Rất nhiều phụ huynh gửi câu hỏi tới buổi tọa đàm đặt vấn đề việc đổi mới trong chương trình và thi cử có ngăn chặn được việc học thêm - dạy thêm tràn lan như hiện nay hay không?

Ông Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: “Dạy thêm - học thêm chắc sẽ vẫn còn nhưng không có tiêu cực, đồng thời phải xuất phát từ nhu cầu thực sự của học sinh và đáp ứng được quyền lợi của các em”. Ông Hiển cho rằng hiện nay tình trạng dạy thêm - học thêm tràn lan có nhiều nguyên nhân, trong đó có từ chương trình. Học sinh đang phải học quá nhiều, có những kiến thức không thực sự cần thiết cho các em sau này... “Chương trình mới sẽ đảm bảo không có việc cào bằng như vậy, sẽ có những phần kiến thức để học sinh tự chọn. Nếu áp lực thi cử, học hành giảm cũng sẽ giảm được việc dạy thêm - học thêm. Và việc thay đổi ra đề thi sẽ khiến việc học thêm còn rất ít “đất” để tồn tại” - ông Hiển khẳng định.

 

Nếu áp lực thi cử, học hành giảm cũng sẽ giảm được việc dạy thêm - học thêm. Và việc thay đổi ra đề thi sẽ khiến việc học thêm còn rất ít “đất” để tồn tại

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển

Ông Hiển giải thích thêm rằng điều quan trọng là sẽ không đặt cả tương lai của học sinh vào một kỳ kiểm tra mà sẽ có đánh giá trong cả một quá trình. Hết môn nào, chuyên đề nào... sẽ có kiểm tra đánh giá thật chặt chẽ, nghiêm túc để áp lực thi cử giãn ra và như vậy bản thân người học sẽ không có nhu cầu học thêm, người dạy cũng không có “cớ” để gợi ý cho người học phải học thêm. Trong thời gian sắp tới, những kiến thức cần thiết sẽ được cung cấp ngay trong đề thi để học sinh có thể sử dụng mà không yêu cầu phải ghi nhớ một cách máy móc. Ông Hiển dẫn chứng: “Mấy năm vừa qua, đề thi ĐH tập trung nhiều vào kiến thức cơ bản, hạn chế kiến thức nâng cao nên nhu cầu luyện cấp tốc, các lớp luyện thi quá tải... đã bớt đi nhiều”.

Về vấn đề này, PGS Văn Như Cương nhấn vào chất lượng giáo dục. Ông nói: “Về nguyên lý, người ta chỉ muốn thêm cái mà người ta thiếu, khi đã được học ở một môi trường tốt, giáo viên giỏi... thì học sinh không còn có nhu cầu đi học thêm nữa”.

Đổi mới thi cử là đột phá lay chuyển cả hệ thống?

Ông Hiển cho rằng đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh là khâu đột phá trong đổi mới chất lượng giáo dục. Ông lý giải: “Đột phá là khi chọn “bấm nút” vào đó, nó sẽ làm rung động cả hệ thống theo hướng tích cực. Chúng tôi coi đổi mới kiểm tra, đánh giá là chỗ dễ “bấm” và đã “bấm” là có kết quả. Điều này sẽ tác động đến cả cách dạy, cách học; đến chính sách và tâm lý của phụ huynh học sinh để nâng cao chất lượng giáo dục”.

Ông Hiển nói thêm: “Trong số các giải pháp thì chúng tôi coi đây là giải pháp ít tốn kém, hiệu quả có thể nhìn thấy rõ nhất nên sẽ là giải pháp then chốt, còn những giải pháp khác rất căn cơ, lâu dài mang tính quyết định như: nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đổi mới quản lý giáo dục... nhưng cần làm bền bỉ và quy mô hơn”.

PGS-TS Đinh Xuân Khoa cũng tán thành quan điểm của Thứ trưởng Hiển khi cho rằng với điều kiện còn khó khăn như hiện nay thì việc chọn thi cử là khâu đột phá sẽ tác động ngược lại đối với việc dạy và học thêm. “Thi cử có thể làm ngay trong năm tới mà chưa phải đầu tư để thay đổi về cơ sở vật chất, vẫn đội ngũ và điều kiện như hiện nay, chỉ cần chúng ta thay đổi cách nghĩ, cách làm. Còn về lâu dài thì phải cần rất nhiều nhóm giải pháp khác”.

Trong khi đó PGS Văn Như Cương lại tỏ ra băn khoăn về việc chọn khâu đột phá của Bộ GD-ĐT. Ông nói: “Đổi mới kiểm tra, đánh giá rất quan trọng, nhưng tôi không kỳ vọng đó là khâu đột phá để lay chuyển, đổi mới được toàn bộ hệ thống. Đột phá phải ở chỗ chúng ta dạy cho học trò cái gì và áp dụng cái đó vào cuộc sống như thế nào. Nếu vẫn cứ học những cái vô bổ và kiểm tra vẫn 80 - 90% đạt yêu cầu thì cách kiểm tra đánh giá đó là thất bại”.

Dạy thêm khi chưa được cấp phép bị phạt đến 12 triệu đồng

Theo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục, phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với hành vi tổ chức hoạt động dạy thêm không đúng nội dung đã được cấp phép. Đối với hành vi tổ chức hoạt động dạy thêm khi chưa được cấp phép sẽ bị phạt tiền từ 6-12 triệu đồng. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 10.12.2013.

Tuệ Nguyễn

 >> Quy định mức phí dạy thêm, học thêm
>> Cà Mau quy định về dạy thêm, học thêm
>> Quy định về dạy thêm, học thêm
>> Học sinh chất vấn lãnh đạo về học thêm 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.