Nhu cầu mượn oai

22/11/2013 03:35 GMT+7

Mỹ và Afghanistan đã đạt được thỏa thuận cuối cùng về hợp tác quân sự-an ninh cho thời kỳ sau khi Mỹ rút quân năm 2014. Thỏa thuận này còn phải đi qua quy trình thủ tục phê chuẩn ở Afghanistan. Sắp tới có thể còn bất đồng quan điểm lẫn sự chống phá quyết liệt của Taliban. Nhưng suy cho cùng thì chính thể hiện tại ở Afghanistan đâu có lựa chọn nào khác ngoài thỏa thuận này với Mỹ.

Nội dung mấu chốt nhất là Mỹ vẫn duy trì khoảng 16.000 quân ở Afghanistan dù với nhiệm vụ khác trước. Đổi lại, Afghanistan được NATO viện trợ khoảng 4,1 tỉ USD hằng năm. Điều kiện quan trọng nhất của Mỹ là binh lính nước này được hưởng quyền miễn trừ ở Afghanistan.

Ngoài ra còn phải kể đến điều kiện về quyền tiến hành lùng sục và truy sát ban đêm cũng như không kích bằng máy bay không người lái. Tất cả đều là những quả đắng mà Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã phải chấp nhận. Lý do đơn giản là nếu không chấp nhận - như chính phủ Iraq - thì Mỹ sẽ rút hết quân về và tình hình chính trị an ninh ở Afghanstan sẽ trở nên còn tồi tệ hơn Iraq hiện tại. Chính quyền Kabul không phải là đối thủ về quân sự của Taliban nên trong nhiều năm tới vẫn buộc phải cần đến sự bảo hộ an ninh, vẫn phải núp náu dưới cái oai của Mỹ và NATO để dần thuần chế Taliban vào khuôn khổ giải pháp chính trị. Ông Karzai làm mình làm mẩy lâu nay với Mỹ về thỏa thuận an ninh vì muốn nâng cao vị thế và có lập luận để nói chuyện với Taliban, chứ luôn ý thức được rằng thỏa thuận an ninh là chuyện “tồn tại hay không tồn tại” của chính mình và chính thể hiện tại ở Afghanistan.

La Phù 

>> Mỹ và Afghanistan ký hiệp định đối tác chiến lược
>> Sập mỏ than ở Afghanistan, 28 người chết
>> Ba người Trung Quốc bị giết ở Afghanistan
>> Taliban tấn công Phủ tổng thống Afghanistan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.