Tổng thống Putin ký sắc lệnh ân xá 'trùm dầu mỏ Nga'

20/12/2013 15:56 GMT+7

(TNO) Ngày 20.12, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh ân xá, trả tự do cho cựu tài phiệt Mikhail Khodorkovsky.

(TNO) Ngày 20.12, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh ân xá, trả tự do cho ông Mikhail Khodorkovsky, cựu chủ tịch Tập đoàn dầu khí Yukos.

“Theo các nguyên tắc nhân đạo, tôi ra sắc lệnh ân xá và trả tự do cho Mikhail Khodorkovsky. Sắc lệnh này có hiệu lực vào ngày ký”, AFP dẫn sắc lệnh do ông Putin ký ngày 20.12.

Trước đó, trong buổi họp báo kéo dài bốn giờ liền với sự tham dự của 1.300 phóng viên Nga và quốc tế, hôm 19.12, Tổng thống Putin đã nói ông sẽ ân xá, trả tự cho ông Khodorkovsky.

AFP ngày 20.12 cho rằng hiện vẫn chưa rõ ông Khodorkovsky sẽ được trả tự do khi nào.

Hãng tin Interfax Nga ngày 20.12 thì xác nhận thông tin ông Khodorkovsky đã được trả tự do và ra khỏi tù vào cùng ngày, ngay sau khi ông Putin ký sắc lệnh ân xá.

Theo AFP, ông Khodorkovsky bị giam tại nhà tù ở thị trấn Segezha, vùng Karelia, phía tây bắc nước Nga kể từ năm 2003.

Ông Khodorkovsky (50 tuổi), từng là tỉ phú giàu nhất nước Nga, bị bắt vào năm 2003 ở Siberia, theo Đài Tiếng nói nước Nga.

Vào tháng 5.2005, ông Khodorkovsky bị kết án chín năm tù về tội gian lận và trốn thuế, nhưng sau đó được giảm xuống tám năm.

Nhiều người cho rằng những cáo buộc trên xuất phát từ động cơ chính trị và cựu tỉ phú ra tòa chủ yếu vì cung cấp tài chính cho phe đối lập.

Trong vụ xét xử thứ hai hồi tháng 12.2010, ông Khodorkovsky bị kết án 14 năm tù giam vì hành vi trộm cắp dầu thô và hợp pháp hóa số tiền thu được.

Sáu tháng sau, Tòa án Moscow giảm mức án còn 13 năm. Thời hạn thụ án được tính từ năm 2003, kể từ ngày bắt đầu thụ án của phiên xét xử đầu tiên.

Theo AFP, các công tố Nga hồi đầu tháng 12.2013 còn đe dọa sẽ tiến hành phiên xét xử thứ ba đối ông Khodorkovsky về các tội danh rửa tiền.

Phúc Duy

>> 1.300 phóng viên toàn cầu 'vây' Tổng thống Nga Putin
>> Nga xem xét lại bản án của Mikhail Khodorkovsky
>> Nga - phương Tây đấu khẩu vì Khodorkovsky
>> Khodorkovsky ngồi tù đến năm 2017
>> Cựu tỉ phú Khodorkovsky sẽ tiếp tục ngồi tù
>> Cựu Chủ tịch Yukos bị cáo buộc ăn cắp hơn 32 tỉ USD
>> Cựu Chủ tịch Yukos bị buộc thêm tội rửa tiền
>> Cựu Chủ tịch Yukos viết báo trong tù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.