Trước khi dừng đèn đỏ, có nên chuyển số từ D về N chạy trớn?

28 Thanh Niên Online
Với ô tô số tự động, khi sắp dừng đèn đỏ, vẫn nên để cần số ở D rồi từ từ hãm phanh hay chuyển số sang N để chạy trớn?
Tôi đang sử dụng ô tô số tự động và có thắc mắc như sau. Khi đi lại trong thành phố và chuẩn bị dừng đèn đỏ. Trường hợp thứ nhất một số anh em lái xe khuyên tôi nên để cần số ở D, từ từ hãm và giữ phanh chân, trừ khi dừng đèn đỏ quá lâu mới chuyển số sang N. Trường hợp thứ hai, khi phát hiện sắp chuyển sang đèn đỏ, nên chuyển số từ D sang N cho xe chạy trớn, sau đó dừng hẳn.
Tôi mới sử dụng ô tô số tự động nên băn khoăn không biết thao tác trong trường hợp nào đúng. Xin hỏi những anh em có kinh nghiệm lái ô tô số tự động và các chuyên gia. Với hai trường hợp kể trên thì lái xe nên thao tác theo cách nào? Vì sao?

Câu hỏi cần tư vấn và chia sẻ kinh nghiệm xin gửi về xe@thanhnien.vn hoặc thainguyenauto360@gmail.com

Bình luận 28

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Linh

Linh

Ly - hợp hoạt động theo nguyên lý sau:
Khi tốc độ vòng quay của máy lớn hơn tốc độ vòng quay của trục bánh xe thì tự động đóng và ngược lại thì tự động mở. Nó lý giải tại sao khi bạn vào số (từ mo) xe sẽ tự chạy, hoặc khi bạn tăng ga thì xe sẽ tăng tốc. Đó là do tốc độ vòng tua của máy lớn hơn. Đối với xe tự động điều này không phụ thuộc vào bạn.
Thực tế khi chạy xe không tự động, nếu bạn có kinh nghiệm và làm chủ tay ga bạn hoàn toàn có thể chuyển số mà không cần đạp (bóp) côn. Tuy nhiên khi làm điều này thì nguy cơ bể hộp số rất lớn nếu bạn chuyển số không đúng thời điểm và không dứt khoát, gây kẹt giữa 2 số.
Khi bạn dừng xe không trả số về Mo, sẽ gây hại lớn không chỉ cho máy mà còn làm mòn nhanh đĩa côn do trượt má côn. Xe tự động thì không chết máy do trượt còn xe không tự động lập tức bị khựng xe chết máy ngay.
Bản thân tôi (kỹ sư cơ khí nhiều năm kinh nghiệm cả nghề lẫn lái xe ) khi sắp phải dừng thì sẽ từ từ giảm tốc độ (có số) khi cảm thấy tốc độ còn lại vừa đủ thì cắt côn (về Mo) cho xe trôi đến điểm dừng thì thắng nhẹ cho xe đỗ hẳn.
Khi dừng đỗ (không cần biết thời gian bao lâu) xe phải ở trong tình trạng về Mo. Cho chắc ănvà đảm bảo nếu vì lý do gì đó mà sơ xuất đạp nhầm sẽ không biến xe của mình thành xe ĐIÊN.
Trên đây là ý kiến cá nhân, các bạn làm những gì các bạn cho là đúng. Xin cảm ơn!
Trọng Kiên

Trọng Kiên

Không phải ông kỹ sư nào cũng nói được như bác đâu, hay và ý nghĩa.
Kim Hoàng

Kim Hoàng

Làm cách nào cũng được, nhưng khi thấy đèn đỏ hay sắp đến đỏ, nên về N và chạy theo trớn và phanh dừng, điều này có những cái lợi như sau: thứ nhất, đỡ mỏi chân vì lúc đó không cần đạp phanh nữa mà để phanh hờ hay thư giãn chân; thứ hai, nếu có xe mất phanh phía sau húc tới thì xe chạy tới chứ không bể hộp số.
Châu Anh Kiệt

Châu Anh Kiệt

Có nhiều "Kỹ sư bàn phím" quá đi! Nào là hỏng hộp số, nào là hư cable truyền động, nào là dừng xe mới chuyển về N nếu không hư hộp số.... đăng ký học khóa Công nghệ ô tô ở Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật đi sẽ hiểu.
Sơn

Sơn

Sao không trả lời luôn đi bạn. Nhiều người đâu có điều kiện học như bạn (mình cũng vậy).
Trọng Kiên

Trọng Kiên

Mừng quá tớ không phải đi học vì tớ ở Đà Lạt chẳng bao giờ phải dừng đèn đỏ cả.
Phạm Phúc

Phạm Phúc

Hãy trả lời cầu hỏi "Vì sao nhà sản xuất lại chế tạo số xe tự động?" Câu trả lời của tôi là "Nhà sản xuất muốn tài xế tập trung vào việc lái xe khi giảm tối đa các thao tác cho tài xế". (Xe số sàn, tài xế phải đạp thắng, đạp "embrayages" - bộ ly hợp, rồi vào số hoặc trả số). Vậy tại sao khi dùng xe số tự động lại tăng thêm nhiều động tác nữa để làm gì. Mua xe số sàn rẽ tiền hơn để được thao tác liền tay. Tóm lại, không trả tới, trả lui số này, số kia gì cả với xe số tự động trong trường hợp tác giả đã nêu. Chỉ trừ khi dừng đèn đỏ mà cần với ra phía sau để lấy vật dụng gì đó thì trả lại vị trí P là cần thiết vì lý do an toàn.
Thanh

Thanh

Cũng tùy quan điểm mỗi người và tùy từng trường hợp thôi bạn. Nếu thấy đèn đỏ quá lâu mình sẽ về N cho thoải mái, còn nếu đèn đỏ ít thì mình rà phanh giữ xe đứng sau đó thả phanh đi tiếp cho tiện.
Đông

Đông

Theo cá nhân tôi thì khi dừng đèn đỏ dù dừng lâu hay mau đều nên về Mo , sau đó tiếp tục hành trình từ số thấp đến số cao. Ngoài việc đảm bảo cho lái xe được thoải mái thì cũng bảo đảm an toàn cho xe nữa.
Giang

Giang

Ông này có vẻ thích thể hiện nhỉ. Rảnh thế giải thích luôn đi chứ nâng cao quan điểm mà chả thấy có tác dụng gì.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Dán phim cách nhiệt là cách làm phổ biến để giảm nhiệt độ trong khoang nội thất /// Ảnh: Phượng Lê

5 điểm lưu ý khi lựa chọn phim cách nhiệt ô tô

Thị trường phim cách nhiệt ô tô ở Việt Nam hiện nay rất đa dạng chủng loại, mẫu mã và thương hiệu khác nhau. Vậy làm cách nào để người dùng có thể phân biệt và lựa chọn được phim cách nhiệt phù hợp nhất cho xế yêu?
Lái ô tô trong thời tiết mưa to gió lớn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Kinh nghiệm lái ô tô trong mùa mưa bão

Lái xe trong điều kiện mưa to gió lớn luôn là thách thức của tài xế bởi tầm nhìn hạn chế hay gặp chướng ngại vật bất ngờ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Hiểu rõ kinh nghiệm trước khi điều khiển xe trong thời tiết bất lợi này là cần thiết.