Vì sao không nên chuyển số về N khi ô tô đang lăn bánh?

9 Thanh Niên Online
Khi sử dụng ô tô số tự động, nhiều tài xế thường có thói chuyển số từ D về N để chạy theo quán tính trước khi dừng đèn đỏ, tuy nhiên thao tác này về lâu dài sẽ làm giảm tuổi thọ hộp số.
Chuyển số từ D sang N khi ô tô đang lăn bánh có thể làm hư hại hộp số Chuyển số từ D sang N khi ô tô đang lăn bánh có thể làm hư hại hộp số
Chuyển số từ D sang N khi ô tô đang lăn bánh có thể làm hư hại hộp số
Ô tô trang bị hộp số tự động (Automatic Transmission - AT) ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Hầu hết những mẫu xe đời mới trên thị trường đều có phiên bản số tự động. Trong khi đó, phần lớn lái xe tại Việt Nam khi học, thi lấy bằng lái ô tô thường bắt đầu với xe số sàn (MT). Vì vậy, khi chuyển từ ô tô số sàn sang sử dụng ô tô số tự động, theo thói quen không ít người thường xuyên chuyển số về N, để cho xe chạy theo quán tính và rà phanh trước khi dừng đèn đỏ. Một số trường hợp khi lái xe trên đường cao tốc cũng có thói quen chuyển số về N ở tốc độ cao, cho xe chạy trớn nhằm tiết kiệm nhiên liệu.
Vì sao không nên chuyển số về N khi ô tô đang lăn bánh? - ảnh 1Một số lái xe số tự động thường có thói quen chuyển số từ D sang N để chạy trớn
Liên quan đến vấn đề này, mới đây trên chuyên mục Diễn đàn của Xe - Thanh Niên Online, một độc giả sử dụng ô tô số tự động, có thắc mắc: “Có nên chuyển số từ D về N chạy trớn hay vẫn để cần số ở D, từ từ hãm và giữ phanh chân, trừ khi đèn đỏ quá lâu mới chuyển số sang N”? Vấn đề này ngay lập tức nhận được nhiều ý kiến khác nhau từ người dùng.
Trên thực tế với ô tô số tự động, việc chuyển số giữa P, N, D hay R khi xe đang lăn bánh là không đúng. Theo một tài xế có kinh nghiệm lâu năm, ô tô số tự động có vòng tua tiêu chuẩn ở chế độ cầm chừng (garanti) thường ở mức từ 700 vòng/phút trở lên. Khi xe đang chạy với vòng tua động cơ cao hơn vòng tua tiêu chuẩn ở chế độ cầm chừng, về nguyên tắc để tránh ảnh hưởng đến hộp số, lái xe không nên chuyển số giữa N, P, D, R. Thao tác này chỉ thực hiện khi xe đã dừng hẳn, trừ những ô tô số tự động có trang bị chế độ chuyển số tay M hay +/-, lái xe có thể linh hoạt chuyển giữa chế độ M và D khi cần tăng tốc hay vượt xe đi phía trước.
Việc chuyển số về N khi xe đang lăn bánh và để cho xe chạy trớn trước khi dừng hẳn, dù theo quan điểm của một số tài xế sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, với điều kiện giao thông trong các thành phố lớn, nếu thường xuyên chuyển từ D sang N và ngược lại để chạy trớn trước khi dừng đèn đỏ, về lâu dài sẽ làm giảm tuổi thọ của hộp số.
“Khi lái xe chuyển từ D sang N hoặc ngược lại thì các chi tiết bên trong hộp số sẽ thay đổi trạng thái hoạt động. Nếu việc này diễn ra với tần suất cao thì sẽ gây ra sự hao mòn nhanh hơn, đặt biệt là các bộ bố bên trong hộp số và làm giảm tuổi thọ của hộp số”, ông Đinh Viết Quang - Giám đốc dịch vụ Sài Gòn Ford chia sẻ.
Vì sao không nên chuyển số về N khi ô tô đang lăn bánh? - ảnh 2Việc chuyển từ D sang N hoặc ngược lại với tần suất cao, sẽ làm giảm tuổi thọ của hộp số
Bên cạnh đó, nếu lưu thông ở tốc độ cao và lái xe chuyển số về N để chạy trớn, sẽ khiến một số hệ thống trên xe bị vô hiệu hóa. Điều này, cũng đã được một số nhà sản xuất khuyến cáo người dùng trong sách hướng dẫn sử dụng ô tô. Trong đó, sách hướng dẫn sử dụng xe Mazda3, trang 46, mục “Vận hành hộp số tự động” có đưa ra cảnh báo: “Không được chuyển sang số N trong khi xe đang chạy. Chuyển sang số N trong khi xe đang chạy là nguy hiểm vì khi xe sẽ không thể phanh động cơ khi giảm tốc và có thể dẫn đến chấn thương”.
Ngoài ra, nếu tốc độ động cơ đang lớn hơn tốc độ cầm chừng, lái xe không được chuyển từ số N hay số P sang các số khác. Tài liệu hướng dẫn sử dụng xe Mazda cũng chỉ rõ: “Chuyển từ số N hay số P sang các vị trí số khác trong khi tốc độ động cơ lớn hơn tốc độ cầm chừng là rất nguy hiểm. Lúc này xe có thể di chuyển đột ngột dẫn đến tai nạn”.
Như vậy, thói quen chuyển số về N để chạy trớn khi lái ô tô số tự động, về lâu dài không chỉ làm giảm tuổi thọ của hộp số mà còn có khả năng gây nguy hiểm trong các tình huống khi tham gia giao thông. Vì vậy, khi điều khiển ô tô trong khu vực nội đô có nhiều hệ thống đèn giao thông và liên tục phải dừng, chỉ trong trường hợp phải chờ đèn đỏ quá lâu, lái xe nên hãm phanh dừng hẳn xe sau đó có thể chuyển số về N. Không nên chuyển số từ D sang N khi xe còn lăn bánh, để tránh những hư hại có thể xảy ra với hộp số.

Bình luận 9

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Linh

Linh

Bản chất của bộ ly hợp là luôn đóng, mở liên tục và tự động (không phụ thuộc vào con người). Bạn có đạp côn hay không (đối với xe số sàn) hay chạy bình thường đối với xe số tự động cũng vậy thôi. Đóng (xe ở chế độ kéo) hay mở (thả trôi) phụ thuộc vào chênh lệch vòng tua giữa trục động cơ với vòng tua của trục bánh xe. Nói cách khác dễ hiểu hơn, khi bạn tăng ga vòng tua máy lớn hơn thì ly hợp sẽ khóa lại (đóng) và truyền động sẽ xảy ra và xe sẽ chạy. Ngược lại khi bạn đang chạy mà giảm ga bộ ly hợp sẽ tự động cắt (mở) và trong 1 khoảng thời gian nào đó xe của bạn sẽ trôi tự do cho tới khi vòng tua máy và trục bánh cân bằng thì tự động đóng lại. Việc đạp côn đối với số sàn có thể coi là việc bạn cưỡng bức cách ly động cơ khỏi bánh xe thì đối với xe số tự động là chuyển từ D hoặc R về N và điều này là hoàn toàn cho phép. Về N đồng nghĩa với việc bạn giảm áp lực lên nhông của hộp số (toàn bộ các bánh răng sẽ quay trơn) và giảm độ mài mòn cho các lá căn của bộ ly hợp (do các lá căn không bị ép trượt với nhau).
Minh Hân

Minh Hân

Nói như bạn quá chuẩn, có thể chu trình hoạt động cơ của cái cần số sẽ hao mòn hơn tí nhưng các chi tiết khác đỡ hao mòn rất nhiều, chưa nói đến tiết tiệm nhiên liệu do phán đoán tình huống. Nếu như thả ga ra thì hệ côn sẽ làm xe chạy chậm lại, trong tình huống không cần tăng tốc nhưng cũng không muốn giảm nhanh thì kéo mo ôm vô lăng vừa an toàn vừa nhàn vừa tiết kiệm. (Thích!)
Saigon

Saigon

Muốn tiết kiệm theo cách như vậy nên mua xe số sàn. Muốn cảm giác lái hãy mua số sàn. Muốn nhẹ nhàng, tiện nghi, không mệt tay chân nhiều nên mua số tự động.
Vinh

Vinh

Đúng là cả con xe vài trăm triệu đến vài tỉ, còn mua được lại sợ tốn tý xăng khi dừng đèn đỏ...
No Name

No Name

Đi số sàn đi, về N giống như âm côn thôi mà
Phạm Văn Dương

Phạm Văn Dương

Các bác cho em hỏi, có lần em đang chạy con xe Civic số tự động, tốc độ khoảng 20-30 km/h thì tự nhiên động cơ gằn lên, chết máy đứng khựng giữa đường, lúc đó em mới nhìn lên bảng táp lô thì thấy bị chuyển về N. Trong khi đó em không có động gì tới cần số, mà chỉ có bé con để đầu gối lên chỗ cần số và nó cũng quay lung tung. Nhưng nếu muốn đi số phải bóp chốt ngay trên cần số mới đi số được. Các bác cho em ý kiến và nguyên nhân tại sao? Mấy hôm đó em đi chậm và không có xe đàng sau, nếu có thì... 😅
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Dán phim cách nhiệt là cách làm phổ biến để giảm nhiệt độ trong khoang nội thất /// Ảnh: Phượng Lê

5 điểm lưu ý khi lựa chọn phim cách nhiệt ô tô

Thị trường phim cách nhiệt ô tô ở Việt Nam hiện nay rất đa dạng chủng loại, mẫu mã và thương hiệu khác nhau. Vậy làm cách nào để người dùng có thể phân biệt và lựa chọn được phim cách nhiệt phù hợp nhất cho xế yêu?
Lái ô tô trong thời tiết mưa to gió lớn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Kinh nghiệm lái ô tô trong mùa mưa bão

Lái xe trong điều kiện mưa to gió lớn luôn là thách thức của tài xế bởi tầm nhìn hạn chế hay gặp chướng ngại vật bất ngờ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Hiểu rõ kinh nghiệm trước khi điều khiển xe trong thời tiết bất lợi này là cần thiết.