10 phiên tòa không kết được tội

24/11/2013 02:20 GMT+7

Tòa phúc thẩm TAND tối cao vừa tuyên hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại đối với vụ án Thái Lương Trí và đồng phạm lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Như vậy trong 3 năm, tòa đã 10 lần xét xử rồi quay trở lại vạch xuất phát.

Tháng 7.2011, TAND TP.Hà Nội tuyên phạt bị cáo Thái Lương Trí (73 tuổi, ở Nghệ An) 23 năm tù; Dương Minh Hải (53 tuổi, ở Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) 17 năm tù về các tội nói trên. Hội đồng xét xử cho rằng, từ năm 2004 - 2008, ông Trí hợp tác kinh doanh với một số đối tác Lào và Việt Nam thành lập Công ty CP khoáng sản Lào - Việt. Trong đó, Công ty TNHH Thái Dương (Nghệ An) do ông Trí làm đại diện chiếm 37% cổ phần; Công ty CP dịch vụ và dạy nghề Thái Dương (Hà Nội) do ông Huấn làm đại diện chiếm 18% cổ phần; Công ty TNHH Thiên Phú (Nghệ An) do bà Chu Thị Thành đại diện chiếm 10% cổ phần; Công ty TNHH khoáng sản Oong Khăm (Lào) chiếm 35% cổ phần. Sau khi góp vốn, ông Trí đề nghị ông Huấn cho mượn 11,25% cổ phần, bà Thành cho mượn 3% cổ phần để có 37% cổ phần (cao hơn cổ phần của đối tác Lào) để được làm chủ tịch HĐQT công ty. Sau khi thành chủ tịch HĐQT, ông Trí bội ước, không trả lại số cổ phần đã mượn mà dùng cương vị của mình để tạo ra mâu thuẫn nội bộ, chỉ đạo Dương Minh Hải lập ra tờ trình xin cơ quan chức năng Lào giấy phép đầu tư mới, xây dựng điều lệ công ty nhằm “hất cẳng” hai cổ đông là ông Huấn và bà Thành ra khỏi công ty và chiếm đoạt tài sản mà những người này đã đóng góp. Để thực hiện được hành vi đó, ông Trí và ông Hải đã sử dụng nhiều tài liệu có chữ ký, con dấu giả.

Sau phiên xử này, cả bị cáo Trí và Hải đều kêu oan. Từ ngày 28 - 31.10.2013, Tòa phúc thẩm TAND tối cao mở phiên phúc thẩm đã tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại với lý do vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, nhiều tài liệu liên quan chưa được thu thập làm rõ, trong đó một số tài liệu được Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an giám định kết luận là giả thì cơ quan chức năng Lào lại cho là thật, thiệt hại trong vụ án chưa được làm rõ...

Trong quá trình xét xử vụ án này, tòa sơ thẩm đã 4 lần mở tòa nhưng sau đó hoãn xét xử. Tòa phúc thẩm cũng đã 4 lần hoãn vì nhiều lý do: vắng mặt luật sư, vắng mặt bị cáo. Các lần hoãn trong quá trình xử phúc thẩm, từ tháng 7.2011 đến tháng 10.2013 đều quá hạn so với quy định.

Thái Uyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.