Trường Đại học công lập Việt - Đức sau 5 năm thành lập và phát triển

13/12/2013 05:00 GMT+7

Trường Đại học công lập Việt-Đức (Vietnamese - German University) hay gọi tắt là Trường Đại học Việt-Đức được thành lập theo Quyết định số 1196/QĐ-TTg ngày 01 tháng 9 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ, là trường đầu tiên được thành lập trong Dự án xây dựng ĐH xuất sắc của Chính phủ trên cơ sở hợp tác quốc tế giữa Việt Nam và CHLB Đức.

Quy chế Tổ chức và Hoạt động của trường được ban hành theo Quyết định 380/QĐ-TTg ngày 24 tháng 3 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ nhằm hướng đến xây dựng một trường đại học theo định hướng nghiên cứu tiên tiến, đề cao nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong đào tạo, nghiên cứu, gắn nghiên cứu với đào tạo và tự do học thuật như đối với các trường đại học của Đức và phù hợp với pháp luật của Việt Nam. Trường được giao quyền tự chủ trong công tác tuyển sinh theo tiêu chuẩn Đức. Sự ra đời thật sự mang lại cho sinh viên Việt Nam được học trong môi trường đại học theo tiêu chuẩn của CHLB Đức ngay tại Việt Nam. Sau 5 năm thành lập Trường Đại học Việt Đức đã bước đầu chứng minh tính xuất sắc trong đào tạo và nghiên cứu, trở thành trường đại học công lập đầu tiên đạt tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.

Trên cơ sở hợp tác chặt chẽ và nhận hỗ trợ mạnh mẽ của Liên minh 36 trường đại học hàng đầu của CHLB Đức, Trường Đại học Việt Đức tập trung đào tạo các lĩnh vực  như , khoa học - công nghệ kỹ thuật cao và quản lý kinh tế tài chính như: điện – điện tử, cơ điện tử - công nghệ cảm biến, công nghệ thông tin, phát triển đô thị, giao thông vận tải, tài chính, quản trị sản xuất và nhiều ngành khác thuộc thế mạnh hàng đầu của đại học Đức. Toàn bộ chương trình đào tạo của trường ĐH Việt-Đức đều do các giáo sư từ các trường đại học danh tiếng của Đức trực tiếp giảng dạy. Sinh viên học tại trường ĐH Việt-Đức nghe giảng bằng tiếng Anh, và sẽ tốt nghiệp với hai tấm bằng: một bằng do trường đại học tại CHLB Đức cấp và một bằng do trường ĐH Việt-Đức cấp. Bằng cấp của sinh viên học tại trường ĐH Việt-Đức có giá trị quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho họ khi nộp đơn vào các chương trình sau đại học hoặc xin việc trong và ngoài nước. Hàng năm, nhà trường tổ chức hai đợt tuyển sinh đại học:

Đợt một: thi vào đầu tháng 6 và kết quả thi được công bố vào cuối tháng 6. Các thí sinh nộp hồ sơ dự thi online tại website của trường. Thí sinh sẽ thi theo đề thi tuyển sinh riêng của ĐH Việt-Đức nhằm đánh giá năng lực bao gồm khả năng giải quyết vấn đề và trình độ tiếng Anh. Đề thi do một viện khảo thí của CHLB Đức biên soạn, toàn bộ câu hỏi được biên soạn bằng tiếng Anh. Trong trường hợp không vượt qua kỳ thi tuyển sinh của ĐH Việt-Đức, các sinh viên vẫn có cơ hội để dự kỳ thi tuyển sinh đại học hàng năm.  

Đợt hai: tổ  chức vào tháng 8 đây là đợt xét tuyển dựa vào điểm thi kỳ thi đại học, điểm chuẩn xét tuyển từ 21 trở lên cho các khối A, A1 và D, bên cạnh nộp hồ sơ xét tuyển, các thí sinh sẽ phải chứng minh trình độ tiếng Anh của mình qua bài thi IELTS, TOEFL hoặc tham gia bài kiểm tra tiếng Anh do trường ĐH Việt-Đức tổ chức.

Thêm vào đó, sinh viên sẽ được hưởng mức học phí ưu đãi, nhà trường, các công ty và các tổ chức của CHLB Đức hỗ trợ về mặt tài chính, học bổng trong học tập tại trường hoặc thực tập tại CHLB Đức, tạo cơ hội tốt cho sinh viên khi tìm việc tại các công ty đa quốc gia, và đặc biệt là các công ty của Đức.

Tuy mới thành lập nhưng Đại học Việt-Đức đã chứng tỏ được chất lượng giảng dạy của mình qua sự thành công của các sinh viên đã tốt nghiệp. Số đông các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp đều tìm được công việc như mong muốn trong các công ty đa quốc gia, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam và tại nhiều quốc gia trong khối Liên Minh Châu u , một số các bạn khác theo định hướng nghiên cứu đã có học bổng và đang học tập tại các nước trong khối Liên Minh Châu u và Hoa Kỳ. Ngoài ra, sinh viên ĐH Việt Đức cũng tham gia vào các cuộc thi sáng tạo về kỹ thuật và luôn giành được vị trí nhất, nhì. Gần đây nhất, 3 sinh viên của ĐH Việt-Đức là bạn Phạm Đình Khoa, bạn Đinh Quốc Huy và bạn Nguyễn Đoàn Quang Khôi, cả ba đều là sinh viên khoa EEIT 2011 đã tham gia cuộc thi "Student Alpha Pitch 2013" do DEMO ASEAN tổ chức. DEMO ASEAN là một trong những sự kiện công nghệ nổi tiếng thế giới, lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam. Tại cuộc thi này, mhóm MultiGlove đến từ trường ĐH Việt-Đức đã giành giải nhất. 

Trường Đại học công lập Việt-Đức sau 5 năm thành lập và phát triển 1
Sinh viên ĐH Việt Đức nhận giải DEMO ASEAN

Sinh viên Đại học Việt-Đức nói về Đại học Việt-Đức:

Sinh viên Nguyễn Tất Đạt (tốt nghiệp năm 2012) hiện đang công tác tại công ty JESCO Asia Joint Stock nói: "Tuy ĐH Việt-Đức là trường mới thành lập, chưa có nhiều tiếng tăm như các trường công lập khác, nhưng chương trình đào tạo rất tốt và không chỉ trang bị đầy đủ các kiến thức về chuyên môn mà còn trang bị đầy đủ các kỹ năng thực tế cho sinh viên khi đi làm".

Sinh viên Đinh Tiến Dũng (tốt nghiệp năm 2012) hiện đang học tiến sĩ tại Trường Đại Học Ghent, Vương Quốc Bỉ chia sẻ: "Đại học Việt-Đức có những chươnng trình giảng dạy đa dạng, thường thì ở các trường đại học nước ngoài mới có. Có lẽ không phải trường đại học nào ở Việt Nam cũng có ngành mà mình đã học, đó là ngành Tính Toán Kỹ Thuật và Mô Phỏng trên Máy Tính. Các giáo viên của trường rất tận tâm với nghề và giỏi về chuyên môn. Trường cũng có các khóa luyện thi IELTS miễn phí cho sinh viên, mình cũng tham gia khóa học này và đã đạt điểm như mình mong muốn".

Sinh viên Nguyễn Lữ Trọng Khiêm (tốt nghiệp năm 2012) đạt học bổng DAAD của CHLB Đức, hiện đang học và công tác tại Mỹ tâm sự: "Trường ĐH Việt -Đức rất chú trọng tới chất lượng giảng dạy nên sĩ số lớp nhỏ, giáo viên quan tâm hơn tới từng sinh viên, giúp các buổi thảo luận giữa sinh viên với giáo viên và sinh viên với sinh viên sôi động và bổ ích hơn, ai cũng đóng góp được ý kiến của mình và mọi ý kiến đều được lắng nghe. Thêm vào đó, ĐH Việt-Đức có rất nhiều chương trình hỗ trợ cho sinh viên như lớp tiếng anh miễn phí, hỗ trợ kinh tế , v...v..., mình thấy nếu không có sự hỗ trợ, giúp đỡ của nhà trường, thi sẽ có những sinh viên không thể tự mình vượt qua được các khó khăn khi sống xa gia đình".

Còn nhiều các ý kiến khác nhau của sinh viên đã tốt nghiệp nói về trường Đại học thân yêu của mình, song có một nhận xét và các bạn sinh viên đều đề cập đến đó là sau khi tốt nghiệp, việc nộp đơn học tiến sĩ tại các các nước khác trên thế giới hoặc tìm việc làm đối với các bạn không khó vì bằng tốt nghiệp được công nhận trên trường quốc tế. Đồng thời các sinh viên này cũng đưa ra nhận xét rằng học phí tại ĐH Việt-Đức rất hợp lý khi đặt nó trong mối tương quan với chất lượng giảng dạy, bằng cấp và cơ sở vật chất của trường.

Trường Đại học công lập Việt-Đức sau 5 năm thành lập và phát triển 2
Thầy hiệu trưởng Prof. Dr. Juergen Mallon trò chuyện với sinh viên trong khuôn viên ĐH Việt-Đức

Trường Đại học công lập Việt-Đức sau 5 năm thành lập và phát triển 3
Thầy Dr.-Ing. Joerg Franke đang hướng dẫn sinh viên lớp cao học

THÔNG TIN DỊCH VỤ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.