Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và câu chuyện cảm động từ 2 bộ quần áo ngày nhập học

28/12/2013 19:18 GMT+7

(TNO) Hai giờ đồng hồ đối thoại của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam với 650 đại biểu dự Đại hội sinh viên toàn quốc lần 9 chiều nay, 28.12 tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô khép lại trong tiếc nuối của nhiều sinh viên chưa có cơ hội được đặt thêm câu hỏi.

(TNO) Hai giờ đồng hồ đối thoại của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam với 650 đại biểu dự Đại hội sinh viên toàn quốc lần 9 chiều nay, 28.12 tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô khép lại trong tiếc nuối của nhiều sinh viên chưa có cơ hội được đặt thêm câu hỏi.

 phó thủ tướng vũ đức đam
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tại buổi đối thoại với sinh viên chiều nay - Ảnh: Ngọc Thắng

Phó thủ tướng mở đầu buổi giao lưu bằng câu chuyện giản dị: “Bác học ở nhà quê thôi, thi ĐH xong thì gọi đi du học trời Tây, mang theo 2 bộ quần áo thì chỉ một bộ lành. Sang đấy 3 tháng đầu, tăng gần 20 kg, bác thấy nước mình còn nghèo quá. Từ tháng thứ 3 trở đi, lúc nào bác cũng khát khao tự hỏi, bao giờ bố mẹ mới được sướng như thế này”.

Ông chia sẻ tâm huyết với 650 sinh viên: "Nước mình nhất định phải giàu hơn, không thể nói mình anh hùng, dân mình thông minh mà lại nghèo được. Đây chính là lúc sinh viên thể hiện đức, tài, trí của mình".

Bạch Kim, sinh viên ĐH Nha Trang đặt câu hỏi, theo Phó thủ tướng, sinh viên có thể và cần phải làm gì để bảo vệ, phát triển biển đảo Việt Nam. Phó thủ tướng cho rằng là công dân Việt Nam, ai cũng phải có trách nhiệm với vận mệnh của đất nước mình, muốn vậy thì chủ quyền là điều rất thiêng liêng, bảo vệ vững chắc rồi thì phải làm cho mình giàu mạnh lên.

“Cái chung nhất là sinh viên phải học thật giỏi, không chỉ kiến thức mà phải là ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống, kỹ năng làm việc theo nhóm… Còn bảo vệ đất nước có nhiều cách bằng ngoại giao, bằng kinh tế... nhưng trên hết là phải dựa trên tinh thần chủ quyền là thiêng liêng, không dùng vũ lực, không đe dọa mà phải dựa trên luật pháp quốc tế...”, Phó thủ tướng nói.

phó thủ tướng vũ đức đam
Sinh viên đặt câu hỏi với Phó thủ tướng - Ảnh: Ngọc Thắng 

Phó thủ tướng cũng đặt lại câu hỏi với các sinh viên có biết DOC, công ước quốc tế về luật biển không? Phó thủ tướng cho rằng với sinh viên trước hết phải học giỏi, thứ nhì là muốn làm gì phải hiểu biết về nó. Phải hiểu khái niệm thế nào là vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa, luật pháp quốc tế về biển đảo, các vấn đề tranh chấp… Hiểu đúng vấn đề, sau mới vận dụng, ứng xử đúng. Ứng xử đúng thì quyền lợi quốc gia được bảo đảm hơn.

Phó thủ tướng đề nghị Văn phòng Chính phủ sớm nhất có thể, nếu được trong hôm nay, xin nhà xuất bản đưa bản mềm quyển sách “100 câu hỏi về biển đảo dành cho lớp trẻ” lên Cổng thông tin điện tử Chính phủ để các sinh viên có thể đọc, nhớ và nói cho mọi người cùng biết.

Phan Hậu - Thúy Hằng - Minh Hoàng

>> Quốc hội phê chuẩn ông Vũ Đức Đam và Phạm Bình Minh làm Phó thủ tướng
>> Ông Vũ Đức Đam và Phạm Bình Minh được Chính phủ giới thiệu làm Phó thủ tướng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.