Tướng tham nhũng Trung Quốc ngụy trang dinh thự thành cơ sở quân sự

12/08/2015 16:07 GMT+7

(TNO) Khu đất lớn tọa lạc gần công viên Ngọc Uyên Đàm ở thủ đô Bắc Kinh bề ngoài trông như cơ sở nghiên cứu quân sự, thực chất là khu dinh thự của các tướng tá Trung Quốc, trong đó có trung tướng Cốc Tuấn Sơn, người vừa bị tuyên án tử hình treo.

(TNO) Khu đất lớn tọa lạc gần công viên Ngọc Uyên Đàm ở thủ đô Bắc Kinh bề ngoài trông như cơ sở nghiên cứu quân sự, thực chất là khu dinh thự của các tướng tá Trung Quốc, trong đó có trung tướng Cốc Tuấn Sơn, người vừa bị tuyên án tử hình treo.

>> Tướng Trung Quốc ‘mê vàng’ tham nhũng 5 tỉ USD

Trung tướng Cốc Tuấn Sơn, cựu phó chủ nhiệm Tổng cục hậu cần quân đội Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Tờ South China Moring Post (Hồng Kông) ngày 11.8 trích dẫn bản tin tiếng Trung của tạp chí tài chính Tài Kinh (Trung Quốc) tiết lộ thông tin nói trên, sau khi một tòa án binh hồi đầu tuần thông báo ông Cốc, cựu phó chủ nhiệm Tổng cục hậu cần quân đội Trung Quốc, bị kết án tử hình treo vì tội tham nhũng và lạm quyền.

Theo quy định pháp luật Trung Quốc, người chịu án tử hình treo sẽ được hoãn thi hành án trong 2 năm. Bản án sẽ được giảm xuống tù chung thân, nếu phạm nhân không vi phạm gì trong 2 năm này.

Tài Kinh còn cho hay trong số những căn biệt thự sang trọng vào hàng bậc nhất Bắc Kinh tại công trình xây dựng nói trên, có nhà của tướng quá cố Từ Tài Hậu, cựu phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc, người đã qua đời vì ung thư bàng quang hồi tháng 3. Ông này trước đó cũng bị điều tra tham nhũng.

Khu nhà được bao bọc bởi bức tường xám và có vệ sĩ canh gác tại mỗi cổng ra vào
- Ảnh: South China Morning Post

Theo bản tin của tạp chí Trung Quốc, khu đất này rộng 8 ha, hiện có 11 căn biệt thự và 4 tòa nhà, với 106 căn hộ hạng sang. Tuy nhiên, để tránh dư luận thắc mắc, tại thời điểm giải tỏa mảnh đất này cách đây 10 năm, Cốc Tuấn Sơn đã cho ngụy trang công trình như là cơ sở nghiên cứu quân sự.

Việc giải tỏa đã khiến 1.024 hộ dân phải di dời đi nơi khác, theo báo cáo do chính phủ Trung Quốc công bố hồi năm 2005. Đây cũng là thời điểm trung tướng Cốc đảm nhiệm việc giám sát các công trình xây dựng doanh trại và phát triển cơ sở hạ tầng cho quân đội Trung Quốc.

Tài Kinh trích lời quan chức địa phương và công nhân xây dựng kể lại rằng họ thấy việc thu hồi đất vẫn “chưa hoàn tất”, nhưng do được chỉ đạo đây là dự án xây dựng cơ sở nghiên cứu quân sự nên họ chẳng dám hỏi gì.

Theo ảnh từ vệ tinh Google Maps và lời kể của phóng viên South China Morning Post có mặt gần hiện trường, khu đất hiện tại là nơi tọa lạc của 2 dãy biệt thự mái ngói đỏ với một trang viên mái xám lớn hơn nằm ở chính giữa

Tạp chí Trung Quốc cho biết toàn bộ khu đất được bao bọc bằng bức tường xám và mỗi cổng ra vào đều có vệ sĩ canh gác. Hệ thống an ninh dành cho khu nhà có vẻ cũng ở mức độ cao cấp hơn loại dành cho các chung cư thông thường, theo Tài Kinh.

Khi được rao bán ra công chúng vào năm 2011, các căn biệt thư sang trọng này có giá khởi điểm vào khoảng 47.000 USD/m2, mức giá bất động sản cao kỷ lục tại Bắc Kinh lúc bấy giờ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.