Úc cử đại sứ trở lại Indonesia: Yếu thế tránh thất thế

14/06/2015 07:52 GMT+7

Việc chính phủ Úc quyết định cử đại sứ trở lại Indonesia cho thấy vụ việc Indonesia thi hành bản án tử hình đối với 2 công dân Úc bị kết án về tội buôn bán ma túy đã được xử lý ổn thỏa.

Việc chính phủ Úc quyết định cử đại sứ trở lại Indonesia cho thấy vụ việc Indonesia thi hành bản án tử hình đối với 2 công dân Úc bị kết án về tội buôn bán ma túy đã được xử lý ổn thỏa.

>> Indonesia xử bắn 8 tử tù, Úc rút đại sứ về nước

Thủ tướng Úc Tony Abbott (phải) cuối cùng đã phải nhượng bộ trước
Tổng thống Indonesia Joko Widodo - Ảnh: Reuters
Chính phủ Úc đã tìm mọi cách và biểu thị mọi mức độ phản ứng ngoại giao, trong đó có việc triệu hồi đại sứ về nước, để cứu hai công dân nhưng không thành công.
Thủ tướng Úc Tony Abbott lập luận cho quyết định này bằng phát biểu cho rằng mối quan hệ với Indonesia rất quan trọng đối với Úc và vì thế không thể để nó bị tổn hại trong thời gian dài. Thật ra, đó chỉ là cách ông Abbott giữ thể diện.
Trong chuyện này, Úc yếu thế hơn Indonesia rất nhiều. Buôn bán ma túy là tội hình sự bị trừng phạt rất nặng ở khắp mọi nơi trên thế giới. Lập pháp, hành pháp và tư pháp lại thuộc chủ quyền của từng quốc gia. Ông Abbott và chính phủ Úc có trách nhiệm bảo hộ công dân ở nước ngoài nhưng Tổng thống Indonesia Joko Widodo lại có nhu cầu thể hiện bản lĩnh lãnh đạo thông qua thái độ không khoan nhượng với buôn bán ma túy và bất chấp đề nghị cũng như kiểu cách gây áp lực và can thiệp của ông Abbott.
Phía Úc yếu thế cả về luật lẫn lý trong câu chuyện này, lại thêm bất lợi từ thời điểm và bối cảnh tình hình nội bộ ở Indonesia.
Một yếu thế khác nữa của Úc là trong mối quan hệ song phương, Indonesia quan trọng đối với Úc hơn là ngược lại. Cho nên mối bất hòa mới này càng dai dẳng trong quan hệ giữa hai nước thì Úc càng bị bất lợi, yếu thế rất có thể trở thành thất thế. Ông Abbott phải nhượng bộ trước Indonesia chính vì nhận thấy đã đến lúc cần phải tránh bị thất thế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.