Vì sao ô tô điện nặng hơn nhiều so với xe xăng, dầu?

Gia Linh
Gia Linh
31/01/2023 14:13 GMT+7

Một chiếc ô tô điện như VinFast VF8 có trọng lượng khoảng 2,6 tấn, trong khi đó Hyundai Santa Fe có kích thước tương đương chỉ nặng hơn 1,8 tấn. Tại sao lại có sự chênh lệch lên tới 800 kg này?

"Cân nặng" của ô tô điện là một khía cạnh khác biệt giữa ô tô điện và xe động cơ đốt trong mà nhiều người ít để ý đến. Nếu xét cùng phân khúc, xe ô tô điện luôn luôn nặng hơn xe động cơ đốt trong khoảng vài trăm kg, tùy phân khúc và kích thước xe.

Điều này không khó giải thích, ô tô điện có cân nặng nhiều hơn các loại xe sử dụng động cơ đốt trong do khối lượng pin trên ô tô điện có kích thước lớn. Những chiếc ô tô điện này cần tích trữ lượng năng lượng đủ nhiều để có thể vận hành hiệu quả và đi được quãng đường xa.

Vì sao ô tô điện nặng hơn nhiều so với xe xăng, dầu?  - Ảnh 1.

Xe điện VinFast VF8 nặng hơn 800 kg so với Hyundai Santa Fe

Các chuyên gia nghiên cứu xe điện đã tiến hành thử nghiệm trên 10 mẫu ô tô điện SUV, hatchback và đưa ra con số trọng lượng của ô tô điện trung bình là 1.799 kg. Tuy nhiên, mỗi loại xe khác nhau sẽ có trọng lượng khác nhau tùy thuộc vào thiết kế và mục đích sử dụng của nó.

Thông thường, trọng lượng ô tô điện nặng hơn nhiều so với xe động cơ đốt trong mặc dù chúng có mô hình cấu tạo đơn giản hơn. Tuy nhiên, khác biệt này của xe ô tô điện lại có nhiều mặt lợi ích hơn so với xe động cơ đốt trong.

Vì sao ô tô điện nặng hơn nhiều so với xe xăng, dầu?  - Ảnh 3.

Xe điện GMC Hummer EV có cân nặng lên tới hơn 4 tấn

Xe bán tải điện GMC Hummer EV phiên bản Edition 1 có cụm pin rất lớn nhằm tăng sức mạnh và hành trình mỗi lần sạc nên trọng lượng xe lên tới 4.082 kg. Những xe điện khác cũng nặng hơn đáng kể so với phiên bản dùng động cơ đốt trong. Mẫu bán tải điện Ford F-150 Lighting nặng hơn 725 kg so với F-150 máy xăng. Tương tự, Volvo XC40 Recharge nặng hơn 453 kg so với Volvo XC40 máy xăng.

Theo công bố của hãng xe Việt, ô tô điện VinFast VF e34 có trọng lượng gần 1.500 kg, trong khi đó VinFast VF8 nặng hơn 2.600 kg, "to béo" nhất là VinFasst VF9 với trọng lượng lên tới gần 3.000 kg.

Mặc dù có khối lượng pin lớn, ô tô điện lại khắc phục được nhược điểm và cấu tạo đơn giản hơn xe chạy bằng động cơ đốt trong. Do đó, bên trong ô tô điện có nhiều không gian trống cho phép chở được nhiều hành lý hơn.

Vì sao ô tô điện nặng hơn nhiều so với xe xăng, dầu?  - Ảnh 5.

Xe điện Porsche Taycan nặng khoảng 2,3 tấn

Trọng lượng lớn và nằm dưới sàn xe của cụm pin cũng giúp trọng tâm ô tô điện được hạ thấp, từ đó mang đến khả năng vận hành ổn định, đầm chắc hơn so với xe chạy bằng xăng, dầu truyền thống.

Dù vậy, trọng lượng xe quá lớn cũng sẽ làm người dùng phải chú ý đến một số tình huống có thể gặp phải trong giao thông hàng ngày khi di chuyển trên các cung đường nhỏ hẹp có tải trọng thấp và phải cẩn thận hơn khi đậu xe trong nhà với nền gạch yếu.

Thậm chí, nếu ô tô điện nặng nề có làm hư hỏng mặt đường nhanh hơn bình thường thì đó cũng là mức giá nhỏ để chi trả cho lợi ích từ môi trường xanh sạch hơn, ông Doug Mensman - Giám đốc Giao thông Vận tải thành phố Los Angeles (Mỹ) cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.