Bắt giam "ông kẹ" Phó trưởng Trại tạm giam Công an Khánh Hòa

11/06/2013 17:35 GMT+7

(TNO) Sáng nay 11.6, Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với trung tá Nguyễn Thành Trung, Phó trưởng Trại tạm giam Công an tỉnh Khánh Hòa (nguyên trưởng Công an H.Khánh Sơn) do có dấu hiệu phạm tội: “Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, theo điều 250, Bộ luật Hình sự.

Trắng trợn “bóp cổ” phu trầm

Như Thanh Niên Online đã thông tin, vào giữa tháng 9.2012, hàng ngàn dân tứ xứ kéo đến các cánh rừng đầu nguồn H.Khánh Sơn (Khánh Hòa) để tìm trầm, kỳ nam, gây náo loạn cả vùng quê.

Ngày 21.9.2012, UBND H.Khánh Sơn có quyết định thành lập Đội kiểm tra liên ngành gồm: Công an huyện, Kiểm lâm, Ban Quản lý rừng phòng hộ, Huyện đội, và một số phòng chức năng thuộc UBND H.Khánh Sơn. Trong đó, giao Công an H.Khánh Sơn làm thường trực, phối hợp với các lực lượng để vận động, ngăn chặn người dân không tham gia đào bới tìm trầm tại các khu rừng trong huyện và các địa bàn giáp ranh.

Thế nhưng, theo phản ánh của một số người tìm trầm, Đội liên ngành đã “bật đèn xanh” cho đào và thu giữ toàn bộ số trầm mà họ đã tìm được, với lời hứa sau khi bán sẽ chia phần. Theo người đào trầm, đến thời điểm ấy đã giao cho đội liên ngành khoảng 1,5 kg kỳ nam, tương đương cả chục tỉ đồng, tuy nhiên phía Đội liên ngành không thực hiện theo lời hứa mà cố tình “nuốt” trọn số kỳ nam phu trầm nhọc nhằn đào được.

Các phu trầm lập bàn thờ ngay tại bãi đào
Các phu trầm lập bàn thờ ngay tại bãi đào - Ảnh: Hiền Lương

Theo ông Trần Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND H.Khánh Sơn, huyện không có chủ trương thu giữ kỳ nam mà người dân tìm thấy, chỉ thu dụng cụ đào bới, vận động họ về địa phương...

Còn ông Trần Minh Thu, Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Khánh Hòa, thì kỳ nam không thuộc danh mục thực vật nguy cấp, quý hiếm. Thực tế, trong nhiều năm qua, trên địa bàn Khánh Hòa chưa bắt được vụ khai thác trầm, kỳ nào. Sau khi người dân tố cáo việc ăn chặn kỳ nam, một số cán bộ trong Đội kiểm tra liên ngành của huyện đã giao nộp lại số tiền hơn 1 tỉ đồng từ việc bán kỳ nam, trong đó chủ yếu là cán bộ Công an H.Khánh Sơn, lực lượng chính trong Đội liên ngành.

Ngoài ra, 11 cán bộ Huyện đội Khánh Sơn cũng đã nhận mỗi người 20 triệu đồng từ việc bán kỳ nam dưới danh nghĩa là “tiền bồi dưỡng”, nay đã trả lại cho cơ quan chức năng.

Đào cả đá và tróc cả gốc cây cổ thụ để tìm trầm - 1

Đào cả đá và tróc cả gốc cây cổ thụ để tìm trầm - 2
Đào cả đá và tróc cả gốc cây cổ thụ để tìm trầm - Ảnh: Hiền Lương

Sau khi có đơn tố cáo của các phu trầm, Công an tỉnh Khánh Hòa đã lập chuyên án điều tra, xác minh. Sau đó, 3 cán bộ Công an H.Khánh Sơn gồm Vũ Anh Trung (35 tuổi) - nguyên đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế - môi trường; Nguyễn Hồng Hà (46 tuổi) - nguyên đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông và Trần Lệ Kiên (29 tuổi) - nguyên phó đội trưởng Đội Cảnh sát thi hành án hình sự - hỗ trợ tư pháp, bị đình chỉ công tác, đưa về Công an tỉnh để phục vụ điều tra.

Đến ngày 4.4.2013, Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 sĩ quan công an này. Đồng thời mở rộng điều tra đến các đối tượng liên quan, trong đó có ông Nguyễn Thành Trung.

Giáng cấp vì đã lộng hành từ trước

Từ trước đến nay, người dân cũng như cán bộ huyện Khánh Sơn nghe đến tên ông Nguyễn Thành Trung thì đều ngao ngán bởi đây không khác một “ông trời con” là mấy.

Trong những việc làm “che trời” của ông Trung tại Khánh Sơn, nổi cộm nhất là chuyện bảo kê cho lâm tặc phá rừng, bảo kê cho các nữ đại gia gỗ đua nhau vận chuyển gỗ lậu về xuôi, dù đường lên Khánh Sơn chỉ độc đạo - tỉnh lộ 9.

Vậy mà Khánh Sơn là “điểm nóng” về phá rừng, là đề tài muôn thuở của báo chí. Bên cạnh đó, ông Trung còn là “đạo diễn” trong việc thao túng mua bán keo non tại Khánh Sơn, làm ảnh hưởng đến đời sống hàng ngàn hộ đồng bào miền núi. Trong thời gian dài, hàng ngàn héc-ta keo non của người dân bị bán tháo. Bởi họ bị dọa là nếu không bán bây giờ thì kể cả một trăm năm nữa keo cũng không bán được cho ai....

Trước những bức xúc của dư luận về những sai phạm của một số cán bộ (điển hình có ông Trung) tại Khánh Sơn, cuối năm 2011, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy (UBKT) Khánh Hòa đã tiến hành lập đoàn điều tra. Theo đó, Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa nhận định những sai phạm của ông Trung là nghiêm trọng, ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo của Đảng, hiệu lực quản lý nhà nước ở huyện Khánh Sơn, ảnh hưởng uy tín, tiêu chuẩn cấp ủy viên và tư cách đảng viên...

Đến tháng 4.2012, ông Trung bị tạm đình chỉ công tác do liên quan đến phá rừng phòng hộ trên địa bàn. Đến giữa tháng 6.2012, UBKT Tỉnh ủy tỉnh Khánh Hòa thống nhất việc đề xuất ngành công an giáng chức trưởng công an huyện và hạ cấp bậc từ thượng tá xuống trung tá đối với ông Trung. Riêng về mặt Đảng, Tỉnh ủy đã quyết định cách mọi chức vụ trong Đảng đối với ông Trung.

Tr.Đăng - H.Lương - Ng.Chung

>> Khai trừ đảng Phó giám đốc BQL rừng phòng hộ Khánh Sơn
>> Cách chức Trưởng công an H.Khánh Sơn, Khánh Hòa
>> Tạm đình chỉ công tác Trưởng công an huyện Khánh Sơn
>> Công an Hải Dương sẽ đối thoại với chủ lô hàng bạch tuộc bị phân hủy
>> Bộ Công an rút dự thảo nghị định xử lý vi phạm hành chính để chỉnh sửa
>> Công an xã trộm roi điện đi cướp
>> Hoãn xử vụ ba cựu sĩ quan Công an Tiền Giang "lợi dụng chức vụ
>> Giả danh công an lừa đảo chiếm đoạt hơn 4 tỉ đồng
>> Bắt khẩn cấp một phó công an xã chém chết người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.