Nga, Mỹ bất đồng quan điểm về Syria

18/06/2013 10:10 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Barack Obama ngày 17.6 thừa nhận rằng họ bất đồng quan điểm về vấn đề nội chiến Syria...

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Barack Obama ngày 17.6 thừa nhận rằng họ bất đồng quan điểm về vấn đề nội chiến Syria, nhưng cho rằng Nga và Mỹ cam kết hợp tác nhằm chấm dứt bạo lực trong cuộc nội chiến kéo dài từ tháng 3.2011 đến nay tại Syria.

“Về vấn đề Syria, chúng tôi có quan điểm khác nhau, nhưng chúng tôi chia sẻ một mối quan tâm chung trong việc chấm dứt bạo lực ở Syria; đảm bảo Syria không dùng vũ khí hóa học; và chúng tôi muốn giải quyết nội chiến Syria thông qua con đường chính trị, nếu có thể”, RIA Novosti dẫn lời ông Obama nói với ông Putin sau các cuộc hội đàm tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G-8), tổ chức ở Bắc Ireland ngày 17.6.

“Nhưng chúng tôi có quan điểm chung là chấm dứt bạo lực, chấm dứt tình trạng những người dân vô tội bị giết hại ngày càng gia tăng, và giải quyết vấn đề nội chiến Syria bằng những biện pháp hòa bình”, ông Putin nói.

Những cuộc thảo luận về tình hình nội chiến Syria được cho là tâm điểm trong những buổi hội đàm giữa ông Putin và ông Obama bên lề hội nghị G8.

Trước đó, Mỹ tuyên bố tăng cường viện trợ cho phe nổi dậy Syria, bao gồm viện trợ vũ khí, đồng thời cáo buộc chính phủ Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học nhiều lần trong cuộc nội chiến và lên kế hoạch lập vùng cấm bay ở Syria.

Còn Nga vẫn duy trì quan điểm cho rằng việc nước ngoài can thiệp quân sự vào nội chiến Syria là “không thể chấp nhận được”, vi phạm luật pháp quốc tế, và phản đối việc các nước phương Tây đề nghị ông Assad từ chức để chấm dứt nội chiến Syria, theo RIA Novosti.

Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc hôm 13.6 cho biết, đến cuối tháng 4.2013, đã có ít nhất 93.000 người chết trong cuộc nội chiến Syria, trong đó có 6.500 trẻ em.

Phúc Duy

>> Iran “cử quân tinh nhuệ giúp Syria”
>> Phe nổi dậy Syria có thể nhận tên lửa
>> Cuộc sống bên dưới các cuộc không kích ở Syria
>> Ai Cập cắt đứt quan hệ ngoại giao với Syria
>> Nguy cơ thế chiến 3 từ Syria
>> Mỹ lên kế hoạch lập vùng cấm bay ở Syria
>> Mỹ đề xuất lập vùng cấm bay ở Syria
>> Mỹ sẽ vũ trang cho quân nổi dậy Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.