Việt Nam và Mỹ ký hợp tác nghiên cứu vũ trụ

06/12/2011 11:49 GMT+7

(TNO) Tuyên bố chung về Ý định là một sự công nhận về lợi ích song phương mạnh mẽ trong hợp tác về nghiên cứu liên quan đến vũ trụ, bao gồm khoa học trái đất, nghiên cứu thời tiết, cảm biến từ xa, và các hoạt động giáo dục.

(TNO) Viện Khoa học và Công nghệ VN (VAST) và Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vào ngày 5.12 đã ký kết Tuyên bố chung về Ý định hợp tác, theo thông cáo báo chí của Đại sứ quán Mỹ tại VN.

Lễ ký kết được thực hiện trong chuyến thăm và làm việc tại Hà Nội và TP.HCM từ 5-6.12 của ông Michael F. O’Brien, Phó giám đốc phụ trách các quan hệ quốc tế và quan hệ liên tổ chức của NASA. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức cấp cao của NASA đến VN.

Được biết, Tuyên bố chung về Ý định hợp tác là một sự công nhận về lợi ích song phương mạnh mẽ trong hợp tác về nghiên cứu liên quan đến vũ trụ, bao gồm khoa học trái đất, nghiên cứu thời tiết, cảm biến từ xa, và các hoạt động giáo dục.

"NASA và VAST đã tổ chức nhiều cuộc thảo luận trong những năm gần đây tập trung vào xây dựng một mối quan hệ mạnh mẽ trong lĩnh vực vũ trụ và khoa học", ông O'Brien nói, "Việc ký kết Tuyên bố chung về Ý định này là bước tiếp theo trong việc phát triển sự hợp tác thực chất giữa hai cơ quan chúng ta và NASA mong hợp tác trong tương lai với VN trong nhiều lĩnh vực".

Theo Tuyên bố chung về Ý định hợp tác thì sắp tới hai bên sẽ "Hợp tác trong khoa học trái đất, bao gồm việc sử dụng các mạng lưới trên mặt đất, các hoạt động trên không và công nghệ liên quan đến vũ trụ, có thể góp phần tạo nên sự hiểu biết tốt hơn về hệ thống Trái đất, về vật lý địa cầu đang thay đổi, và tác động của hoạt động của con người đến môi trường".

Cũng theo Đại sứ quan Mỹ tại VN, hiện NASA đang hợp tác với các nhà khoa học VN thông qua chương trình AERONET, một mạng lưới đo lường toàn cầu đặt trên mặt đất cung cấp dữ liệu dài hạn, liên tục về các chất được phun, thải vào khí quyển nhằm tăng cường sự hiểu biết về khí hậu trái đất và sự biến đổi khí hậu.

Trong chuyến thăm này, NASA và VAST đã thảo luận về những sự hợp tác tiềm năng trong tương lai, bao gồm hợp tác nghiên cứu về kết cấu, mây, khí hậu của khu vực Đông Nam Á (SEAC4RS), một dự án được lên kế hoạch cho mùa thu năm 2012 liên quan đến công tác đo đạc trên không để nghiên cứu những ảnh hưởng của việc phát thải các chất đối với sự hình thành mây, khí hậu và chất lượng không khí ở khu vực Đông Nam Á...

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.