VinFast VF8 độ loa 800 triệu, xe điện nâng cấp âm thanh có đáng lo?

Cường Vũ
Cường Vũ
01/07/2023 16:25 GMT+7

Chiếc VinFast VF8 được chủ sở hữu chi ra số tiền 800 triệu đồng chỉ để nâng cấp dàn âm thanh trong nội thất, có thể nói đây là mẫu xe điện có dàn âm thanh "đắt tiền" hàng đầu tại Việt Nam hiện nay.

VinFast VF8 độ loa 800 triệu, xe điện nâng cấp âm thanh có đáng lo?   - Ảnh 1.

VinFast VF8 được xem là một trong những mẫu xe mới mẻ mang đến những cảm giác vận hành khác lạ cho người Việt Nam, bởi đây là một chiếc xe điện. Dù vậy, nó vẫn là một chiếc ô tô đúng nghĩa, nhu cầu nâng cấp "đồ chơi" cho dòng xe này tăng lên cùng với số lượng xe xuất hiện trên đường. Trong đó, lĩnh vực nâng cấp âm thanh xe hơi được nhiều chủ xe chọn, đi kèm với cách âm toàn bộ xe giúp cho việc trải nghiệm lái mỗi ngày thêm hứng khởi.

Cường Vũ

VinFast VF8 độ loa 800 triệu, xe điện nâng cấp âm thanh có đáng lo?   - Ảnh 2.

Đã có nhiều chủ xe VinFast VF8 nâng cấp dàn âm thanh có sẵn trên xe, thay thế bằng những chiếc loa hiệu cho chất lượng âm thanh tốt hơn. Tuy nhiên, đó chỉ mới là thú chơi cơ bản, một số khách hàng có "đôi tai" khắt khe hơn, nhu cầu cao hơn thường tìm đến những hệ thống "hi-end" đắt tiền để thỏa mãn thú vui cảm thụ âm nhạc. Bộ đôi VinFast VF8 được nâng cấp dàn âm thanh với giá trị lần lượt lên tới 600 - 800 triệu đồng có thể được xem như một ví dụ điển hình của những khách hàng có sở thích đặc biệt.

Cường Vũ

VinFast VF8 độ loa 800 triệu, xe điện nâng cấp âm thanh có đáng lo?   - Ảnh 3.

Autobis - đơn vị thi công cho biết mỗi chiếc xe mất ít nhất 20 ngày để hoàn thành một hệ thống âm thanh "đỉnh cao" với đầy đủ các công đoạn từ cách âm, lắp đặt, căn chỉnh hệ thống. Cả hai mẫu xe này vừa tham dự một cuộc thi âm thanh xe hơi đẳng cấp quốc tế và đều giành được giải cao.

Cường Vũ

VinFast VF8 độ loa 800 triệu, xe điện nâng cấp âm thanh có đáng lo?   - Ảnh 4.

Với cấu hình trị giá 800 triệu đồng, hệ thống loa trên VinFast VF8 bao gồm đầu phát Head Unit AK SP200 và bộ DSP Helix Pro MKIII để xử lý tín hiệu âm thanh. Hệ thống loa cánh bao gồm bộ loa Focal 3 kênh, nhãn hiệu Utopia M. Ngoài ra, xe còn có một bộ loa siêu trầm phía sau cũng của nhãn hiệu Focal Utopia 10WM. Tất cả hệ thống sẽ được "kéo" bởi 2 dàn Amplifier 4 kênh Brax MX4 Pro.

Cường Vũ

VinFast VF8 độ loa 800 triệu, xe điện nâng cấp âm thanh có đáng lo?   - Ảnh 5.

Thử tham khảo giá trị của từng món đồ của cấu hình trên, có thể thấy Focal Utopia M là dòng loa thuộc hàng "đỉnh cao" nhất của hãng loa đến từ Pháp. Riêng loa siêu trầm 10WM đã có giá niêm yết 1.700 USD, loa "trép" cũng có giá "rẻ" nhất ở mức 650 USD/cái. Bộ xử lý âm thanh DSP Helix Pro MKIII có giá 1.400 USD,...

Cường Vũ

VinFast VF8 độ loa 800 triệu, xe điện nâng cấp âm thanh có đáng lo?   - Ảnh 6.

Ngoài màn hình nguyên bản, chiếc xe này còn lắp thêm máy phát nhạc AK SP200 có giá khoảng 3.000 USD. Nhưng "khủng" nhất là cặp Amplifier Brax MX4 Pro có giá lên tới 13.000 USD. Tất nhiên, mức giá của những thiết bị này chưa bao gồm chi phí vận chuyển về Việt Nam, cũng như hàng trăm thứ phụ kiện đắt tiền đi kèm như dây diện, cầu chì, đầu cắm,vật liệu cách âm,... để vận hành được toàn bộ hệ thống.

Cường Vũ

VinFast VF8 độ loa 800 triệu, xe điện nâng cấp âm thanh có đáng lo?   - Ảnh 7.

Trên mẫu VF8 màu bạc trang bị dàn loa 600 triệu đồng, cấu hình được thiết kế tương tự nhưng sẽ sử dụng các thiết bị "nhẹ tiền" hơn, nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng âm thanh ở đẳng cấp cao. Về mặt thẩm mỹ, các hệ thống lắp đặt sau cốp xe của mẫu VF8 bạc này cũng đẹp mắt hơn. Cả hai xe đều được cách âm toàn bộ bằng thương hiệu DrAtex, một thương hiệu gắn bó với Autobis nhiều năm nay.

Cường Vũ

VinFast VF8 độ loa 800 triệu, xe điện nâng cấp âm thanh có đáng lo?   - Ảnh 8.

"Hệ thống điện để chạy các hệ thống giải trí trên xe được tách biệt hoàn toàn với hệ thống điện cao áp để vận hành động cơ. Do đó hầu như không có sự khác biệt nào của việc nâng cấp âm thanh xe ô tô điện so với làm cho xe xăng/dầu thông thường, hoàn toàn không ảnh hưởng đến việc vận hành bình thường của xe điện. Tuy nhiên, bình ắc-quy 12 volt trên VF8 hơi kém nên chúng tôi đã thay thế sang một bình ắc-quy khác chất lượng tốt hơn, đảm bảo vận hành hệ thống âm thanh một cách trọn vẹn." - Anh Khoa Vũ - giám đốc Autobis chia sẻ thêm về dự án.

Cường Vũ

VinFast VF8 độ loa 800 triệu, xe điện nâng cấp âm thanh có đáng lo?   - Ảnh 9.

Nhiều người chưa quen với việc nâng cấp hệ thống âm thanh xe hơi sẽ thắc mắc vì sao loa độ đắt tiền thường chỉ lắp các loa ở phía trước, trong khi cửa sau sẽ không cần. Công suất "khổng lồ" của những hệ thống loa này dư thừa để đáp ứng được mọi nhu cầu tinh chỉnh cho từng vị trí ngồi trên xe nên việc có thêm hệ thống loa cho cửa sau là hoàn toàn không cần thiết.

Cường Vũ

VinFast VF8 độ loa 800 triệu, xe điện nâng cấp âm thanh có đáng lo?   - Ảnh 10.

Thông qua bộ đôi VinFast VF8 được AutoBis nâng cấp âm thanh, có thể thấy xe điện cũng có thể được "độ" một cách bình thường như các dòng xe xăng/dầu nếu được thi công ở các đơn vị uy tín. Trong tương lai, khi xe điện lăn bánh ngày càng nhiều hơn thì nhu cầu nâng cấp của các chủ xe từ nhu cầu cơ bản đến cao cấp đều có thể được thợ Việt đáp ứng tốt.

Cường Vũ

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.