Xe

vOTO - Giải pháp chất lượng cho cabin mô phỏng đào tạo lái xe

23/02/2023 20:00 GMT+7

Với chi phí lớn lên tới hàng trăm triệu cho 1 cabin tập lái, các trung tâm đào tạo đang băn khoăn tìm kiếm nhà cung cấp để chọn mặt gửi vàng trong số các đơn vị cung cấp được Bộ GTVT chấp thuận quy chuẩn.

vOTO - Giải pháp chất lượng cho cabin mô phỏng đào tạo lái xe - Ảnh 1.

Hệ thống bài tập của vOTO phong phú, mô phỏng các tình huống trong thực tế

vOTO của Viettel 100% Made in Vietnam tùy biến linh hoạt theo yêu cầu của từng trung tâm và sẵn sàng cập nhật theo yêu cầu của cơ quan nhà nước, là sản phẩm đang nhận được nhiều sự quan tâm trên thị trường.

Loay hoay chọn nhà cung cấp

Kể từ ngày 1.1.2023 khi Thông tư 04/2022 của Bộ Giao thông vận tải có hiệu lực, các trung tâm đào tạo lái xe như 'ngồi trên đống lửa" khi mà chưa kịp chuẩn bị cabin tập lái. Đến thời điểm này, các trung tâm đào tạo lái xe chưa lắp đặt được cabin không phải dừng hoạt động như lời đồn, nhưng cần kéo dài thời gian đào tạo. Bởi đây là một trong những nội dung đào tạo bắt buộc để học viên đủ yêu cầu dự thi lấy bằng.

Việc tìm kiếm nhà cung cấp cabin có giá cả, chất lượng, chế độ hậu mãi tốt đang là vấn đề của hơn 380 trung tâm đào tạo lái xe trên cả nước. Ông Vũ Xuân Trung, Phó giám đốc Trung tâm Đào tạo, sát hạch lái xe Bắc Hà (Bắc Ninh) đưa ra 2 tiêu chí lựa chọn: “Một là mẫu mã, hai là độ bền 2 tiêu chí lựa chọn là mẫu mã và độ bền". 

vOTO - Giải pháp chất lượng cho cabin mô phỏng đào tạo lái xe - Ảnh 2.

Khác với các sản phẩm nhập khẩu, vOTO có các bài tập thích hợp với Việt Nam

Tính đến ngày 8.2.2023, Cục Đường bộ - Bộ Giao thông vận tải mới công bố danh sách 2 đơn vị cung cấp thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe - cabin học lái xe hợp quy, trong đó có TCT Công nghiệp công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech-VHT) với nhãn hiệu vOTO.

Trong khi một số đơn vị có tâm lý cố chờ thêm các nhà cung cấp khác được công bố hợp quy để tìm kiếm mức giá tốt hơn thì nhiều đơn vị đào tạo lái xe lại có suy nghĩ khác. Ước tính, quy mô thị trường Việt Nam khoảng 1.200 bộ cabin lái xe, nghĩa là, thị trường rất hẹp, không dễ để nhà cung cấp lớn nhảy vào. Nếu chọn các nhà cung cấp nước ngoài như từ Trung Quốc, việc bảo hành không thuận tiện. Trong khi, cabin lái xe với cách vận hành đặc thù chắc chắn sẽ cần thường xuyên được bảo dưỡng. Trước đây, nhiều sản phẩm nhập ngoại từng rơi vào tình huống, từ khi gửi yêu cầu sửa chữa đến khi hoàn thành mất tới vài tháng. Bởi có những linh kiện hỏng hóc không có sẵn mà phải gửi từ nước ngoài hoặc yêu cầu cập nhật, bổ sung tính năng cần có sự phê duyệt của các cấp và xếp hàng chờ xử lý.

vOTO - Giải pháp chất lượng cho cabin mô phỏng đào tạo lái xe - Ảnh 3.

Thiết bị của vOTO đáp ứng các tiêu chuẩn đào tạo lái xe theo quy định

Quan trọng hơn, nếu đơn vị cung cấp thiết bị cabin không làm chủ công nghệ lõi, việc điều chỉnh theo các yêu cầu của trường lái, hay cập nhật các quy định của Nhà nước sẽ mất nhiều thời gian. Chưa kể đến, nếu Trung tâm lái xe chọn thiết bị không chất lượng, ảnh hưởng tới chất lượng đào tạo, nếu gặp phải những đợt thanh kiểm tra lớn giống như các trung tâm đăng kiểm hiện nay, có thể sẽ gặp những rủi ro cao về pháp lý.

Cân nhắc các tình huống, nhiều đơn vị đào tạo lái xe đã sớm lựa chọn nhà cung cấp cabin trong nước.  Đó là sản phẩm cabin tập lái vOTO do Viettel High Tech sản xuất và cung cấp. 

Khác biệt của vOTO

Được nghiên cứu và thiết kế bởi các kỹ sư Viettel, vOTO có hệ thống bài tập, hệ thống biển báo vạch kẻ đường được áp dụng theo quy chuẩn thiết kế của Việt Nam, các tính năng được xây dựng dựa trên thói quen của người Việt. Các bài tập cũng được mô phỏng theo những khu vực địa hình quen thuộc như giao thông TP.Hà Nội, TP.HCM, cao tốc Láng Hòa Lạc, phà Cát Lái, Đèo Ô Quy Hồ... Không chỉ vậy, các tình huống giao thông mang phong cách "Việt Nam" cũng được đưa vào tình huống giao thông nhằm mang lại cảm giác lái xe như thật cho học viên. vOTO khác biệt hoàn toàn với các sản phẩm từ Trung Quốc, khi thiết bị nhập không có hệ thống bài tập với địa hình đặc trưng của Việt Nam, không thân thuộc và giảm tính ứng dụng thực tế với học viên.

vOTO - Giải pháp chất lượng cho cabin mô phỏng đào tạo lái xe - Ảnh 4.

Điểm khác biệt của vOTO là sử dụng công nghệ lõi “Hệ thống lò xo thuộc cơ cấu trợ lực”

Điểm khác biệt của vOTO là sử dụng công nghệ lõi "Hệ thống lò xo thuộc cơ cấu trợ lực" được cấp bằng sáng chế độc quyền tại Mỹ và đã ứng dụng trong các mô hình mô phỏng quân sự như xe tăng… Công nghệ này kết hợp với việc tính toán và mô hình hóa chính xác động lực học của xe ô tô ở tần số cao (lớn hơn 60 Hz) và độ trễ truyền thông thấp (nhỏ hơn 50 ms) cho phép hệ thống mô tả hiệu quả hoạt động của xe ô tô ở các chế độ khác nhau, mang đến cảm giác chân thực như lái ô tô thật.

vOTO - Giải pháp chất lượng cho cabin mô phỏng đào tạo lái xe - Ảnh 5.

vOTO là sản phẩm của Việt Nam mang tính bảo mật cao, không có nguy cơ làm rò rỉ dữ liệu của người học, trung tâm đào tạo

Ông Cao Xuân Sáng, Trưởng dự án vOTO của Viettel High Tech chia sẻ: "vOTO có tính năng rất mới là nhận diện, cho phép học viên đăng nhập phiên học cabin mô phỏng bằng cách sử dụng hệ thống thẻ của Viettel hoặc hệ thống thẻ đang được dùng của trung tâm đào tạo, để điểm danh lý thuyết, tự động thông báo cho học viên và nhà quản lý khi học viên hoàn thành đủ thời lượng 3 giờ học theo yêu cầu". Đặc biệt, vOTO là sản phẩm của Việt Nam, mang tính bảo mật cao, không có nguy cơ làm rò rỉ dữ liệu của người học, trung tâm tập lái cũng như hệ thống quản lý chung của Bộ GTVT.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.