Vừa gượng dậy, nhà máy Trung Quốc lại gặp khó

23/03/2020 06:00 GMT+7

Các nhà máy ở Trung Quốc nỗ lực mở cửa trở lại sau thời gian ngưng trệ vì dịch bệnh, nhưng lại đang đối mặt khó khăn từ biện pháp phòng chống Covid-19 của Mỹ vốn có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng, theo AP.

Hãng nghiên cứu thị trường IDC dự báo các thương hiệu smartphone sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do phụ thuộc vào dây chuyền lắp ráp của Trung Quốc cùng những nhóm nhà cung cấp linh kiện rời rạc. Các nhà sản xuất Trung Quốc lắp ráp hơn 80% smartphone cho Apple, Samsung và những thương hiệu khác. Ngoài ra, 50% máy tính cá nhân trên thế giới và phần lớn thiết bị gia dụng, hàng hóa khác cũng được lắp ráp ở Trung Quốc. Tuy nhiên, các nhà máy Trung Quốc lại cần chip xử lý và linh kiện giá trị cao khác từ Mỹ.
Những biện pháp nhằm kiểm soát dịch Covid-19 của Mỹ chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại, không nhằm vào thương mại, hàng hóa. Tuy nhiên, kết quả khảo sát của Liên đoàn Kinh doanh độc lập quốc gia Mỹ cho thấy 39% trong số 300 công ty ở Mỹ đã bị gián đoạn nguồn cung vì dịch bệnh.

[VIDEO] Nhà máy Trung Quốc "dò dẫm" trở lại làm việc giữa dịch Covid-19

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhà máy ở Trung Quốc vẫn chưa thể hoạt động hết công suất do thiếu nhân lực lẫn nguyên liệu vì dịch Covid-19, theo IDC. Nhiều công ty lớn cũng cố tìm cách chuyển dây chuyền khỏi Trung Quốc sang quốc gia khác do chuỗi cung ứng cũng là điểm nóng trong thương chiến Mỹ -Trung Quốc kể từ năm 2018. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo động thái này là sai lầm giữa lúc dịch bệnh hoành hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.