Warren Buffett đồng ý 'chống lưng' startup thanh toán kỹ thuật số Ấn Độ

Thu Thảo
Thu Thảo
27/08/2018 18:03 GMT+7

Hãng đầu tư Berkshire Hathaway của tỉ phú Warren Buffett vừa đồng ý mua cổ phần trong doanh nghiệp đứng sau Paytm, thương hiệu thanh toán kỹ thuật số lớn nhất Ấn Độ.

Theo Bloomberg, đây là bước đi đột phá đầu tiên của Berkshire vào mảng startup Ấn Độ. Ông Buffett sắp mua từ 3-4% cổ phần công ty One97 Communications, định giá doanh nghiệp hơn 10 tỉ USD. Thông báo chính thức về thương vụ đầu tư này có thể được đưa ra trong vài ngày tới.
One97 do tỉ phú Vijay Shekhar Sharma sáng lập. Hãng điều hành thương hiệu Paytm, là công ty hàng đầu trong thị trường thanh toán kỹ thuật số đang bùng nổ của Ấn Độ. Ông Buffett sẽ tham gia nhóm nhiều nhà đầu tư cũng rót vốn cho các doanh nghiệp khác của ông Sharma, trong đó có SoftBank của tỉ phú Nhật Bản Masayoshi Son, Alibaba và Ant Financial của tỉ phú Trung Quốc Jack Ma.
“Đây là sự thay đổi về mô hình. Dịch vụ tài chính chỉ đến được với top 10-20% người dân Ấn Độ, song công nghệ có tiềm năng đến được với phần lớn hơn trong tổng dân số 1,3 tỉ người của nước này, đưa tiết kiệm, tín dụng và đầu tư về điện thoại thông minh của họ”, đối tác Dinesh Arora tại PricewaterhouseCoopers ở Ấn Độ cho hay.
One97 từ chối bình luận còn hãng đầu tư Mỹ chưa trả lời yêu cầu bình luận. Ông Sharma từng được thúc đẩy mạnh mẽ vào năm 2016, sau khi chính phủ Ấn Độ đổi hầu hết các loại tiền giấy trong lưu thông trong nỗ lực kiềm chế tham nhũng. One97 khởi nghiệp của doanh nhân Ấn đi tiên phong trong lĩnh vực còn non trẻ ở quốc gia Nam Á. Chỉ trong vài tháng, hàng chục triệu người tiêu dùng và hàng trăm ngàn doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ của hãng.
Mảng thanh toán kỹ thuật số ở Ấn Độ được dự báo đạt 1.000 tỉ USD vào năm 2023, tăng từ mức 200 tỉ USD ở thời điểm hiện tại, theo Credit Suisse. One97 sở hữu 49% Paytm Payments Bank, đi đầu trong thị trường thanh toán kỹ thuật số. Hãng bán lẻ trực tuyến Paytm Ecommerce cũng do ông Sharma thành lập, có chung thương hiệu với One97 và điều hành hãng bán lẻ trực tuyến Paytm Mall, bán nhiều mặt hàng từ điện thoại thông minh đến thời trang.
Huyền thoại đầu tư Buffett nổi danh là người tập trung đầu tư giá trị, tránh xa các hãng công nghệ vì lý do bản thân chưa hiểu biết nhiều. Dù vậy, những năm gần đây ông thích nghi hơn với xu hướng, rót vốn cho Apple. Ông còn được cho là đang nghiên cứu khả năng đầu tư 3 tỉ USD vào Uber hồi đầu năm nay.
Hãng Berkshire Hathaway của ông có thiên hướng chú ý đến các hãng dịch vụ tài chính. Hồi tháng 8, hồ sơ nộp lên cơ quan cho thấy hãng tăng cổ phần trong ngân hàng Goldman Sachs, đầu tư kha khá vào American Express, Wells Fargo và Bank of America.
“Công nghệ tài chính rất thú vị vì nó làm giảm đáng kể chi phí phục vụ khách hàng, kết nối mọi người với nhau ngay cả ở những nơi xa xôi nhất của Ấn Độ, cung cấp cho họ cùng mức độ dịch vụ khách hàng như người dân ở thành phố Mumbai”, chuyên gia Arora nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.