Xe Ford chảy dầu: Cục bảo vệ người tiêu dùng làm việc với chủ xe khiếu nại

Trần Hoàng
Trần Hoàng
11/05/2020 12:15 GMT+7

Một nhóm khách hàng đại diện cho các chủ xe Ford lắp động cơ diesel 2.0L bị chảy dầu trong quá trình sử dụng đã làm việc với Cục Cạnh tranh bảo vệ người tiêu dùng (thuộc Bộ Công thương) để phản ánh vụ việc, yêu cầu đòi quyền lợi cho người dùng.

Sau khi nhận được phản ánh của người dùng, mới đây Cục Cạnh tranh bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) đã mời đại diện những chủ xe Ford bị rò rỉ dầu lên làm việc vào ngày 8.5. Cuộc gặp này nhằm làm rõ thêm một số thông tin trong đơn khiếu nại mà đại diện nhóm người tiêu dùng (NTD) đang sử dụng xe Ford có hiện tượng chảy dầu, đã gửi lên Cục CT&BVNTD vào ngày 14.4.2020.
Tại buổi làm việc giữa hai bên, đại diện NTD sử dụng xe Ford có hiện tượng chảy dầu đã trực tiếp trình bày nội dung khiếu nại với Cục CT&BVNTD, đồng thời cung cấp hình ảnh mô tả hiện tượng thấm dầu tại đầu bưởng cam và chảy dầu tại cổ hút đầu két làm mát khí nạp trên các xe Ford Ranger Raptor, Ranger và Everest lắp động cơ diesel 2.0L.

Đại diện các chủ xe Ford bị rò rỉ dầu đã làm việc với Cục Cạnh tranh bảo vệ người tiêu dùng

Ảnh: NTD

Đại diện NTD cho rằng, đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân, đồng thời bày tỏ sự lo lắng hiện tượng gặp phải có thể ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe và gây ra cháy nổ, trong điều kiện nhiệt độ cao.
Bên cạnh đó, đại diện NTD sử dụng xe Ford có hiện tượng chảy dầu cũng cho rằng hiện tượng rò rỉ dầu sẽ ảnh hưởng đến tiêu chuẩn khí thải, và an toàn vệ sinh môi trường của xe.
Trong văn bản ghi lại buổi làm việc giữa hai bên, đại diện NTD đưa ra một số ý kiến. Trong đó, có đề nghị Ford công bố thông tin trên các phương tiện truyền thông về hiện tượng rò rỉ dầu kèm theo thông tin hướng dẫn sửa chữa, khắc phục. Bên cạnh đó, đại diện NTD cũng đề nghị Ford làm rõ và công bố áp dụng chính sách bảo hành theo quy định. Cụ thể, các xe bị ảnh hưởng phải được bảo hành tiếp 3 năm hoặc 100.000 km cho các chi tiết kỹ thuật được thay thế trong quá trình sửa chữa hiện tượng trên.

Người dùng phản ánh xe Ranger Raptor, Ranger và Everest có hiện tượng thấm, chảy dầu tại đầu bưởng cam và cổ hút đầu két làm mát khí nạp

Thông qua buổi làm việc này, đại diện NTD cũng đề nghị Cục CT&BVNTD tổ chức một buổi làm việc với đại diện có thẩm quyền của Ford Việt Nam và đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam để làm rõ, giải quyết vụ việc.
Về phía Cục CT&BVNTD, cơ quan này đã tiếp nhận thông tin khiếu nại và chuyển hồ sơ để Ford Việt Nam xác minh, lên phương án giải quyết. Bên cạnh đó, Cục CT&BVNTD sẽ giám sát quá trình Ford Việt Nam giải quyết đớn khiếu nại của NTD. Trên cơ sở đó, Cục sẽ kịp thời ghi nhận hiệu quả thực tế các giải pháp kỹ thuật do Ford Việt Nam thực hiện.
Trường hợp có vấn đề phát sinh, Cục sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên ngành để có ý kiến chính thức về giải pháp kỹ thuật xử lý triệt để hiện tượng này. Cục CT&BV NTD cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên mang xe tới kiểm tra tại các đại lý, đồng thời tham khảo thông tin mà Cục đã đăng tải trên website ngày 19.3.2020.

Vị trí phát hiện hiện tượng thấm, chảy dầu đối trên động cơ diesel 2.0L của Ford

Ảnh: TH

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, đại diện Ford Việt Nam cho biết tính từ tháng 9.2018, thông qua hệ thống đại lý phân phối đã bán ra 21.000 xe Ford sử dụng động cơ diesel 2.0L, gồm các mẫu Ranger Raptor, Ranger và Everest.
Hãng chưa có thống kê chi tiết về số lượng xe có hiện tượng chảy dầu, bởi nhiều người tiêu dùng chưa thông báo sự việc này. Kể từ khi có phản ánh từ người dùng về việc động cơ diesel 2.0L trên các mẫu Ranger Raptor, Ranger và Everest có hiện tượng rò rỉ, chảy dầu, các đại lý Ford đã kiểm tra, xử lý cho 340 xe.
Hiện tại, phương án xử lý việc thấm, chảy dầu trên xe Ranger Raptor, Ranger và Everest lắp động cơ diesel 2.0L đã được Ford Thái Lan - đơn vị sản xuất các mẫu xe Ford tại Việt Nam ủy quyền cho Ford Việt Nam thực hiện. Theo đó, các xe bị ảnh hưởng sẽ được kiểm tra thay mới két làm mát khí nạp, thay mới nắp bưởng cam. Dùng chất các chất tẩy rửa chuyên dụng để vệ sinh bề mặt tiếp xúc sau đó dùng keo chuyên dụng để xử lý vết thấm tại nắp bưởng cam.

Các xe bị ảnh hưởng đang được kỹ thuật viên các đại lý Ford xử lý bằng cách thay mới két làm mát khí nạp, thay mới nắp bưởng cam

Ảnh: Khanh Tran

Theo một số nguồn tin của Thanh Niên, phần lớn các linh phụ kiện này đều được Ford Việt Nam nhập khẩu từ châu Âu. Sau khi gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, từ cuối tháng 4.2020, nguồn linh phụ kiện thay thế đã được nhập về dồi dào hơn để cung cấp cho các đại lý.
Ford Việt Nam cũng đã yêu cầu các đại lý kiểm tra hiện tượng thấm, chảy dầu đối với các dòng xe dùng động cơ diesel 2.0L khi người dùng đưa xe vào thực hiện việc bảo hành, bảo dưỡng.
Hiện tại, một số đại lý được Ford ủy quyền đã tiến hành kiểm tra, thay mới két làm mát khí nạp, thay mới nắp bưởng cam cho các xe Ranger Raptor, Ranger và Everest lắp động cơ diesel 2.0L có hiện tượng thấm, chảy dầu.
Vào cuối tháng 2.2020 một số người dùng xe Ford liên tục phản ánh động cơ diesel 2.0L Bi-turbo và Single-turbo, trang bị trên các mẫu Ranger Raptor, Ranger và Everest do Ford Việt Nam nhập khẩu, phân phối có hiện tượng rò rỉ, chảy dầu.
Ngay sau đó, người dùng đã phản ánh với Ford Việt Nam để làm rõ nguyên nhân và hướng giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, Ford Việt Nam cho rằng hiện tượng rò rỉ dầu trên các xe Ranger Raptor, Ranger và Everest lắp động cơ diesel 2.0L không gây rủi ro an toàn, bao gồm cả nguy cơ cháy cũng như không gây nguy cơ hỏng động cơ hoặc ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ… chưa thỏa lòng người dùng. Qua đó, khiến hai bên chưa tìm được tiếng nói chung.
Những người sử dụng xe Ranger Raptor, Ranger và Everest lắp động cơ diesel 2.0L có hiện tượng chảy dầu đã lập một hội nhóm trên mạng xã hội, để tổng hợp thông tin, ghi nhận số lượng xe bị ảnh hưởng. Sau đó tiếp tục làm việc với Ford Việt Nam, đồng thời phản ánh lên Cục Cạnh tranh bảo vệ người tiêu dùng (thuộc Bộ Công thương) để yêu cầu đòi quyền lợi. Trong khi đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã vào cuộc, yêu cầu Ford Việt Nam có văn bản báo cáo về vụ việc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.