Xe gia đình cỡ nhỏ: Giá giảm… doanh số cũng giảm

Đình Tuyên
Đình Tuyên
15/09/2023 10:18 GMT+7

Hầu hết mẫu mã được đại lý mạnh tay ưu đãi giá, cộng thêm chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ, tuy nhiên vẫn không đủ để chặn lại đà giảm doanh số ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tháng vừa qua.

Dự báo được những khó khăn trong tháng 8.2023, thời điểm trùng với tháng Ngâu (tháng 7 Âm lịch), nhiều hãng, đại lý ô tô trước đó đã chủ động triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Trong đó, xe gia đình là một trong những phân khúc ghi nhận nhiều mẫu mã được áp dụng ưu đãi giá "sập sàn", lên đến cả trăm triệu đồng. Mặc dù vậy, trái với kỳ vọng, phân khúc xe này trong tháng vừa qua lại chứng kiến lượng xe bán ra giảm mạnh.

Cụ thể, báo cáo bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor (đơn vị nhập khẩu, lắp ráp và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam) cho thấy, khép lại tháng 8, toàn phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tầm giá dưới 1 tỉ đồng chỉ bán ra tổng cộng 3.751 xe, giảm 831 xe, tương đương hơn 18% so với tháng trước đó.

Đáng chú ý, có đến 7/9 mẫu xe trong phân khúc này ghi nhận mức tăng trưởng âm. Trong đó có cả mẫu xe hút khách nhất - Mitsubishi Xpander.

Xe gia đình cỡ nhỏ năm 2022: Người Việt vẫn "cuồng" Mitsubishi Xpander

Trong tháng 8, mẫu xe Nhật này chỉ bán ra 1.701 xe, giảm mạnh gần 900 xe, tương đương đến gần 35% so với tháng trước đó. Đây có thể xem là một bất ngờ, bởi doanh số bán Xpander sụt giảm ngay cả khi các đại lý của hãng xe Nhật thời gian qua vẫn liên tục "cắn răng", áp dụng hàng loạt chương trình ưu đãi, hỗ trợ lệ phí trước bạ cho người mua.

Xe gia đình cỡ nhỏ: Giá giảm… doanh số cũng giảm - Ảnh 2.

Mitsubishi Xpander dù giảm mạnh doanh số nhưng vẫn dẫn đầu phân khúc

Đình Tuyên

Mặc dù vậy, xét trên bảng xếp hạng doanh số ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tháng vừa qua, mẫu xe nhà Mitsubishi vẫn tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu. Bởi đối thủ duy nhất đủ sức so kè doanh số với Xpander là Toyota Veloz cũng không "khá khẩm" hơn.

Theo đó, dù cũng được các đại lý Toyota áp dụng nhiều chương trình ưu đãi, cộng thêm việc lắp ráp trong nước và nằm trong diện xe được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ, tuy nhiên khép lại tháng 8, mẫu xe của Toyota cũng chỉ bán ra 504 chiếc, giảm 18 chiếc so với tháng trước đó. Thậm chí, nếu so với Xpander, doanh số của Toyota Veloz thấp hơn khoảng 1.200 xe.

Xe gia đình cỡ nhỏ: Giá giảm… doanh số cũng giảm - Ảnh 3.

Suzuki Ertiga bất ngờ ghi nhận doanh số tăng mạnh nhờ chính sách khuyến mãi "tất tay" từ hãng

Đình Tuyên

Ở nhóm còn lại, trong số 7 mẫu xe gồm Kia Carens, Toyota Avanza, Honda BR-V, Suzuki XL7, Suzuki Ertiga, Toyota Innova và Hyundai Stargazer không có cái tên nào ghi nhận doanh số trên 300 xe.

Trong đó, Toyota Avanza và Suzuki Ertiga Hybrid có thể xem là điểm sáng hiếm hoi ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ trong tháng 8, khi bất ngờ "lội ngược dòng" đạt lượng xe bán ra tăng. Toyota Avanza bán 296 xe đến tay khách hàng, trong khi Ertiga Hybrid ghi nhận doanh số 129 xe, tăng gấp đôi so với tháng trước đó.

Doanh số ô tô Việt Nam năm 2022 kỷ lục, Toyota và Hyundai lại "đua song mã"

Trái ngược với hai mẫu xe kể trên, Hyundai Stargazer tháng qua tiếp tục đánh mất sức hút, khi chỉ giao đến tay khách hàng chưa tới 100 xe, mặc cho các đại lý xe Hàn nhiều tháng qua vẫn liên tục giảm giá, kích cầu.

Xe gia đình cỡ nhỏ: Giá giảm… doanh số cũng giảm - Ảnh 4.

Tháng 9.2023, phân khúc xe gia đình sẽ cạnh tranh hơn khi có thêm mẫu xe mới – Hyundai Custin

Nhìn chung, trong bối cảnh toàn thị trường ô tô Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn từ đầu năm 2023, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ trong thời gian tới cũng khó khởi sắc trở lại và dự báo cũng không có nhiều xáo trộn. Mitsubishi Xpander có lẽ vẫn nắm giữ vị thế "độc tôn". Mặc dù vậy, phân khúc này sẽ tiếp tục đón nhận thêm "tân binh" Hyundai Custin, cạnh tranh trực tiếp với Toyota Innova.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.