Xe hybrid 'tấn công' thị trường Việt Nam, người dùng hưởng lợi

Gia Linh
Gia Linh
04/10/2022 09:28 GMT+7

Người Việt bắt đầu tiếp cận với nhiều công nghệ động cơ lai xăng - điện hybrid, giải pháp di chuyển hợp lý với những người chưa sẵn sàng "chuyển mình", thay đổi thói quen sang sử dụng xe điện.

Sau khi Toyota Việt Nam tung ra thị trường Việt Nam những dòng xe lai xăng - điện hybrid đầu tiên như Corolla Cross, Corolla Altis và Camry, nay đến lượt Suzuki Ertiga là mẫu xe tiếp theo được ứng dụng công nghệ động cơ hybrid. Như vậy, ở thời điểm hiện tại, người Việt có nhiều lựa chọn động cơ lai xăng - điện cơ bản Mild-Hybrid kết hợp Hybrid và trong tương lai gần có thể có thêm mẫu xe hybrid cắm sạc (PHEV) như Kia Sorento trình làng thị trường Việt Nam.

Suzuki Ertiga, mẫu xe mới nhất trang bị động cơ lai xăng -điện Hybrid

Chưa bao giờ, cụm từ “xe điện” được người Việt nhắc tới nhiều trong 10 năm trở lại đây. Xu hướng di chuyển “xanh” ngày càng được nhiều người và các cơ quan bộ, ban, ngành quan tâm khi xác định xe điện là tương lai của hệ thống giao thông với mức xả thải bằng 0. Tuy nhiên, với những quốc gia đang phát triển như Việt Nam, độ phủ xe điện còn nhiều rào cản, nhất là thói quen của người dùng.

Xe hybrid được thiết kế kết hợp giữa động cơ đốt trong truyền thống và động cơ điện. Việc kết hợp với một hoặc một nhiều động cơ điện nhằm tạo ra lực kéo của xe. Mục đích cuối cùng chính là tiết kiệm nhiên liệu, tạo hiệu suất cao. Trên thực tế, kiểu động cơ này đã xuất hiện từ lâu trên thế giới, nhất là tại Nhật Bản, nhưng vẫn còn xa lạ với nhiều người Việt.

Công nghệ truyền động Mild-Hybrid trang bị trên Suzuki Ertiga 2022 có mô-tơ điện, chế độ ngắt động cơ tạm thời mất ít thời gian hơn để hoạt động, góp phần tiết kiệm lượng xăng tiêu thụ. Không chỉ thế, với sự hỗ trợ của mô-tơ điện, động cơ đốt trong bị giảm áp lực hoạt động, từ đó giảm lượng khí thải ra môi trường, giúp xe đạt chuẩn thải Euro 5 tại Việt Nam.

Suzuki Ertiga 2022, mẫu xe đầu tiên trong phân khúc MPV cỡ nhỏ trang bị động cơ hybrid

Chiếc MPV phổ thông Suzuki Ertiga Hybrid đóng vai trò tiên phong khi các đối thủ hiện nay chỉ trang bị động cơ đốt trong truyền thống. Dù công nghệ Hybrid của dòng xe này ở mức cơ bản nhưng cũng phần nào giảm thiểu mức tiêu hao nhiên liệu, giảm chi phí sử dụng cho người dùng.

Việc sử dụng xe hybrid hiện nay đem lại nhiều tiện lợi hơn so với xe điện, dù hiệu quả kinh tế chưa cao. Người dùng vẫn duy trì thói quen nạp nhiên liệu, không phải bận tâm đến thời gian sạc pin cho xe... Những mẫu xe hybrid tại Việt Nam hiện nay như Suzuki Ertiga hay các dòng xe hybrid của Toyota là giải pháp di chuyển tối ưu với người muốn làm quen với công nghệ động cơ lai xăng - điện, chưa sẵn sàng để thay đổi thói quen sang các dòng xe thuần điện. Hơn nữa, mức giá mua xe cũng "dễ thở" hơn nhiều.

Trong chuyến thử nghiệm xe Suzuki Ertiga Hybrid 2022 mới đây cho ra kết quả kiểm nghiệm khả năng tiết kiệm nhiên liệu ở mức "cực đoan" nhất (tăng ga chậm, chạy đều tốc độ, canh thời gian dừng chờ đèn đỏ, tắt máy lạnh) trên quãng đường khoảng 100 km, mức tiêu thụ trên đồng hồ báo đo được 3,7 lít/100 km, con số khá ấn tượng. Nếu vận hành trong điều kiện thực tế, chiếc xe có thể đạt hơn 5 lít/100 km trên đường trường, con số này đúng như công bố của nhà sản xuất.

Suzuki Ertiga Hybrid 2022 lấy khả năng tiết kiệm nhiên liệu làm ưu thế

Dù vậy, khi sử dụng xe hybrid, người dùng nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng xe để đảm bảo được độ bền tốt nhất cho hệ thống truyền động này. Một bộ pin trang bị trên Suzuki Ertiga Hybrid 2022 hiện có giá thay thế khoảng 32 triệu đồng. Thông thường, người dùng phải thay cụm pin này trong thời gian sử dụng xe 5 - 10 năm, tùy vào điều kiện sử dụng. Hãng xe Suzuki có nhiều kinh nghiệm với động cơ hybrid đã trang bị trên nhiều dòng xe tại Nhật Bản có độ bền cao.

Với sự tham chiến của nhiều mẫu xe trang bị công nghệ động cơ lai xăng - điện hybrid, cùng với các mẫu ô tô điện của VinFast sắp tung ra, thị trường ô tô Việt Nam sẽ có những biến động lớn trong việc điện hóa các dòng xe hiện tại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.