Tổng cục Thống kê - Sẵn sàng cho việc triển khai Chính phủ điện tử

27/12/2013 16:52 GMT+7

Sau chặng đường 7 năm (2006-2013,) Dự án Phát triển Công nghệ Thông Tin (CNTT) Việt Nam đã tạo ra một nền móng vững chắc, môi trường sẵn sàng cho việc triển khai Chính phủ điện tử (CPĐT).

Dự án giúp hoàn thành xây dựng kiến trúc tổng thể CPĐT cho các đơn vị như Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT), Tổng cục Thống kê; 2 thành phố Đà Nẵng, Hà Nội đăc biệt là công tác hoạch định và quản lý các nghiệp vụ thống kê.

Tổng cục Thống kê (TCTK) là cơ quan nhà nước tiên phong tại Việt Nam áp dụng mô hình Kiến trúc tổng thể vào việc hoạch định và quản lý các hoạt động nghiệp vụ của toàn ngành và đặc biệt vào việc nâng cao hiệu quả công tác đầu tư ứng dụng CNTT trong toàn Tổng cục... Ứng dụng Kiến trúc tổng thể và hình thành hệ thống thông tin thống kê đồng bộ đã thống nhất 07 khâu của quy trình nghiệp vụ thống kê cấp cao và được kết nối qua mạng nội bộ. Hệ thống này cho phép nhanh chóng triển khai các mô hình thu thập dữ liệu thống kê qua các công cụ như máy quét, điều tra trực tiếp qua eform, email, áp dụng những công cụ hỗ trợ thu thập thông tin tiên tiến như tablet và cung cấp công cụ mạnh cho khai thác, phổ biến thông tin.

Trong 7 năm triển khai, dự án đã cung cấp hệ thống hạ tầng CNTT cho toàn bộ TCTK, xây dựng hệ thống phần mềm hỗ trợ thu thập số liệu thống kê tập trung SSCI cho phép TCTK nhanh chóng triển khai công tác điều tra, thu thập số liệu thống kê thông qua nhiều môi trường khác nhau. Hệ thống mạng riêng ảo của TCTK cho phép kết nối TCTK với hầu hết các Cục Thống kê (CTK) địa phương. Hệ thống lưu trữ tập trung tại 3 trung tâm Tin học Thống kê đảm bảo khả năng lưu trữ toàn bộ số liệu thống kê của các địa phương và an toàn tuyệt đối. Hệ thống SSIC cũng sẽ làm thay đổi cách tổ chức, triển khai thu thập số liệu thống kê của toàn bộ TCTK và các CTK địa phương, trong đó vai trò của các cán bộ nghiệp vụ được mở rộng và sẽ là người trực tiếp thiết kế các hệ thống phần mềm nhập số liệu.

 
Ông Trần Tuấn Hưng - Phó Trưởng ban thường trực Dự án Hiện đại hóa
Tổng cục Thống kê

Ông Trần Tuấn Hưng - Phó trưởng ban thường trực Dự án Hiện đại hóa Tổng cục Thống kê (tiểu hợp phần của dự án Phát triển CNTT tại Việt Nam) - đánh giá cái “Cái được lớn nhất của ứng dụng Kiến trúc tổng thể cho Tổng cục Thống kê là sự thay đổi về tư duy - quyết định dựa trên bằng chứng xác thực, coi thông tin thống kê là tài sản chung của xã hội, mọi người đều có quyền truy cập và sử dụng; đáp ứng được yêu cầu của công việc thống kê là: chính xác, kịp thời và đầy đủ. Dự án đã cung cấp và trang bị nhiều kiến thức mới, nhưng theo kinh nghiệm các nước  quá trình triển khai phải kéo dài 2 - 3 năm. Trong giai đoạn đó, phải tiến hành đồng bộ hóa quy trình, đào tạo nhân lực, “vá” lại những lỗ hổng nếu có…”.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.