Kênh đào xuyên Nicaragua 'sẽ khởi công cuối năm nay'

07/01/2014 17:55 GMT+7

(TNO) Chính phủ Nicaragua khẳng định việc xây dựng kênh đào liên đại dương của nước này sẽ bắt đầu vào cuối năm nay, trái với tuyên bố gần đây rằng dự án đầy tham vọng này sẽ bị hoãn đến năm 2015.

(TNO) Đài ABC News ngày 7.1 đưa tin, chính phủ Nicaragua khẳng định việc xây dựng kênh đào liên đại dương của nước này sẽ bắt đầu vào cuối năm nay, trái với tuyên bố gần đây rằng dự án đầy tham vọng này sẽ bị hoãn đến năm 2015.


Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega (trái) và tỉ phú Trung Quốc Wang Jing - Ảnh: Reuters 

Trong thông cáo đưa ra ngày 6.1, người đứng đầu ban quản lý kênh đào xuyên Nicaragua Manuel Coronel Kautz tuyên bố tất cả các nghiên cứu cần thiết để xây dựng kênh đào đang được tiến hành đúng thời hạn.

Hôm 4.1, ông Kaultz nói với báo La Prensa rằng việc xây dựng sẽ bắt đầu muộn hơn 1 năm so với kế hoạch do lộ trình kênh đào vẫn chưa được xác định.

Hồi tháng 6.2013, các nhà lập pháp Nicaragua đã chấp thuận nhượng quyền quản lý kênh đào trong 50 năm cho tập đoàn HKND đóng tại Hồng Kông. Chính phủ Nicaragua sẽ chỉ hưởng một phần nhỏ lợi thuận từ kênh đào.

Những người ủng hộ tin rằng dự án có thể giúp Nicaragua thoát khỏi đói nghèo, trong khi những người phản đối lo ngại về hiệu quả kinh tế và ảnh hưởng môi trường của kênh đào được cho là sẽ cạnh tranh quyết liệt với kênh đào Panama hiện hữu.

Những người phản đối dự án thậm chí bày tỏ nghi ngờ về độ tin cậy của HKND và cho rằng công ty này chưa có kinh nghiệm cần thiết để thi công một dự án quy mô như vậy.

Trong khi đó, chủ HKND là Wang Jing nói rằng ông đã thu hút các nhà đầu tư toàn cầu và sẵn sàng xây kênh đào trong vòng 6 năm, theo đài BBC.

Trùng Quang

>> Ai Cập phá âm mưu tấn công kênh đào Suez
>> 4 thuyền viên Việt Nam nhảy xuống kênh đào Panama
>> Nicaragua phê chuẩn dự án kênh đào
>> 40 tỉ USD “lật đổ” kênh đào Panama

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.