Những hình ảnh chưa đẹp mắt…

05/01/2014 09:25 GMT+7

Một con hẻm chật hẹp của thành phố ngày nào tôi cũng phải đi qua và không ít lần bực tức vì những đôi trai gái dàn hàng ngang khoác vai nhau giữa đường. Chưa hết, đường phố Hà Nội vốn đông đúc, xe cộ nườm nượp đi lại, chỉ cần sơ sẩy một chút là có thể vào bệnh viện cấp cứu vì tai nạn giao thông, có khi còn không giữ được tính mạng…

Ấy thế mà những bạn trẻ vẫn có thể một tay điều khiển xe máy, một tay thể hiện tình yêu với bạn gái nào thì nắm tay, sờ đùi và có khi hôn nhau chớp nhoáng trên xe. Tôi không dám đề cập đến quyền tự do thể hiện tình cảm của các bạn trẻ, tôi chỉ biết những hành vi đó không an toàn cho chính các bạn và cho cả những người tham gia giao thông. Hình như nhiều bạn trẻ đang đặt tình yêu lên trên cả tính mạng, sức khỏe, tương lai…

Công viên cũng là một địa điểm lý tưởng cho những hành vi thái quá của những đôi trai gái. Những đôi trai gái thản nhiên ôm hôn, sờ soạng… trước mặt nhiều người qua lại. Không ít lần tôi nhìn thấy những đôi bạn trẻ tự nhiên ôm hôn cuồng nhiệt và cách đó không xa là hàng ghế của những cụ già đang ngồi hàn thuyên nghỉ ngơi sau khi luyện tập thể dục. Tôi viết những điều này và hiểu sẽ có người đặt câu hỏi vậy thì giới trẻ sẽ thể hiện tình cảm ở đâu? Nhà nghỉ, khách sạn… có khi còn là thảm họa hơn. Vâng, đúng là chúng ta đang thiếu những khu vui chơi giải trí cho những độ tuổi nhất định.

Một lần đến Bảo tàng dân tộc học (Hà Nội), đứng xếp hàng chờ mua vé tôi thấy rất đông các bạn trẻ chờ mua vé vào bảo tàng. Tôi đã mừng thầm khi nghĩ các bạn trẻ quan tâm đến văn hóa, ham hiểu biết… nhưng vào bên trong bảo tàng mới biết không hẳn vậy. Cụ thể nhất là tham quan khu vực có những ngôi nhà cổ, những đôi thanh niên nam nữ tự do lựa chọn cho mình một góc để tâm sự, âu yếm. Tôi nghĩ những người yêu nhau đích thực sẽ không chọn bảo tàng để thể hiện tình cảm của mình.

Đến với Đền Hùng những ngày không phải lễ hội cũng rất dễ nhìn thấy những hình ảnh không đẹp mắt của các bạn trẻ. Người đi lễ từ già đến trẻ đều có và mỗi điểm dừng cho khách nghỉ chân đều có thể trông thấy các đôi trai gái ôm hôn, giận dỗi, ngúng nguẩy… Một di tích lịch sử và những cảnh tượng tôi nhìn thấy cũng không khác ở công viên, bảo tàng là mấy. Rõ ràng nhiều bạn trẻ đến những nơi rất văn hóa nhưng hành vi của họ lại chẳng hề văn hóa.

Nhiều người vẫn hay nói Tây họ tự do ôm hôn, mình chê người ta trong khi mình lại có thể thản nhiên “tè bậy” giữa đường. Tôi không biện minh cho việc “tè bậy” nhưng đến bảo tàng, hay đến Đền Hùng… tôi không nhìn thấy Tây họ ôm hôn, quấn quýt như các bạn trẻ Việt.

Nên chăng chúng ta cũng làm những biển hiệu “cấm” những hành vi thái quá này giống như ta đã từng có những biển hiệu “cấm giẫm chân lên cỏ”, “cấm đổ rác”,“ cấm đái bậy”… Mạnh tay hơn, ta cũng có thể xử phạt giống như phạt tiền vì những hành vi ghẹo gái, tiểu bậy, cởi trần ở những nơi công cộng.

Thanh Thủy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.