Những phát kiến độc đáo năm 2014

05/01/2014 09:00 GMT+7

Từ khách sạn ngầm lớn nhất thế giới đến liên lạc viễn thông phóng hình chiếu như trong phim Star Trek, dự đoán sẽ có nhiều phát kiến bất ngờ trong năm 2014.

 
Công nghệ hình chiếu viễn thông do Leia phát triển - Ảnh: Leia

Trong năm 2013, các chuyên gia Mỹ nhân bản vô tính 150 tế bào gốc phôi người. Một trẻ sơ sinh tại Mississippi (Mỹ) sinh ra từ bà mẹ có HIV cách đây 3 năm đã nhận được điều trị trong vòng 30 giờ kể từ khi chào đời, và đến nay vẫn sạch vi rút. Các nhà khoa học Úc mang lại sự sống cho một loài ếch tuyệt chủng nhiều năm trước nhờ vào tế bào ếch đông lạnh. Người Mỹ sử dụng sóng não thông qua internet để điều khiển chuyển động tay của người khác, hứa hẹn mở ra phương pháp điều trị cho người bị liệt.

Liệu năm 2014 có vượt qua những thành tựu trong năm cũ? Sau đây là một số dự đoán:

Phân thân khắp thế giới

Tốc độ phát triển trong lĩnh vực viễn thông video đang gia tăng theo hàm mũ. Skype hiện có khoảng 300 triệu người dùng, và kết quả khảo sát của Ipsos/Reuters vào năm 2012 cho thấy cứ 5 người trên thế giới thì có 1 người thường xuyên sử dụng liên lạc viễn thông trong công việc. Tuy nhiên, những người hâm mộ loạt phim Star Trek chắc sẽ mừng rỡ khi biết công nghệ mới sẽ bổ sung một chiều không gian vào các cuộc họp video qua internet. Được biết đến với tên "hiện diện hình chiếu từ xa", công nghệ này cho phép truyền tải các hình ảnh chuyển động 3 chiều của một người đến nơi khác như thể họ đang có mặt trong phòng họp.

Một hệ thống do Công ty Musion của Anh đã sử dụng hiệu ứng Pepper’s Ghost để phóng các hình ảnh di chuyển lên bề mặt nghiêng của kính. Trong một sự kiện âm nhạc, các nhà tổ chức đã dùng Musion dựng nên hình ảnh kỹ thuật số của rapper Tupac Shakur trên sân khấu. Dự kiến liên lạc viễn thông hình chiếu sẽ sớm hoàn tất trong tương lai gần. Hiện Công ty Leia tại Ba Lan đang nỗ lực nghiên cứu dự án dùng máy laser phóng hình ảnh lên bức tường hơi nước. Trong giai đoạn thử nghiệm, Leia Display XL cho phép tạo ra hình ảnh 3 chiều trong không trung và có thể được thao tác từ mọi góc độ.

Đua xe điện thể thức 1

Trong năm 2014, giải đua xe điện sẽ được tổ chức tại nhiều thành phố trên thế giới với sự hỗ trợ của tổ chức quản lý các vòng đua quốc tế FIA. Sẽ có những con xe đẹp mắt dùng pin lithium-ion và động cơ điện thay thùng xăng và piston. Tốc độ tối đa của xe điện đua vào khoảng 250 km/giờ. Tất nhiên không so sánh được với các cuộc đua F1, nhưng các nhà tổ chức hứa hẹn sẽ đền bù bằng những đường đua hấp dẫn trên đường phố và các sự kiện hoành tráng tổ chức vào ban đêm. Điểm dừng xe cũng khác, do pin sẽ cạn sạch trong vòng 20 phút, người đua phải thay xe đua khác chứ không chỉ đổi bánh. Mùa giải đầu tiên sẽ được khởi động vào ngày 13.9 tại Bắc Kinh, trước khi chuyển đến Rio de Janeiro, Berlin, Los Angeles và cuối cùng là London vào ngày 27.6.2015.

Khách sạn dưới lòng đất

Tại một khu mỏ bỏ hoang ở núi Thiên Môn, cách Thượng Hải 48 km, một khách sạn độc nhất vô nhị đang hình thành. Với chi phí xây dựng ước tính khoảng 345 triệu bảng Anh, Tập đoàn khách sạn InterContinental đang xây dựng khu nghỉ dưỡng 5 sao với 2 tầng nằm trên phiến đá cao 100 m, và thêm 17 tầng bên dưới lòng đất, trong đó có 2 tầng chìm dưới nước. Nếu quá trình thi công diễn đúng kế hoạch, những người khách đầu tiên sẽ được đón chào tại “khách sạn thấp nhất thế giới” vào cuối năm 2014. (Còn tiếp)

Hạo Nhiên

>> Nhận giải thưởng 50.000 USD nhờ phát minh "sạc siêu tốc
>> Google phát động cuộc thi phát minh khoa học
>> Những phát minh "có một không hai
>> Phát minh của nông dân
>> Phát minh tình cờ mà vĩ đại
>> Nhật Bản phát minh Robot cho người ngủ ngáy
>> Nhà phát minh nghiệp dư
>> 10 phát minh công nghệ có thể thay đổi thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.