Bệnh Parkinson

11/12/2013 14:15 GMT+7

Ba tôi năm nay 61 tuổi. Trước đây ông bệnh tiểu đường và cao huyết áp, khoảng 2 năm nay thường bị run tay, khi dùng đũa gắp đồ ăn thì bị rớt hoài. Ông đi lại chậm chạp và rất dễ té. Tôi có đưa ba tôi lên Bệnh viện Chợ Rẫy khám, bác sĩ nói bị bệnh Parkinson nhưng uống thuốc chỉ giảm run ít. Xin bác sĩ cho biết vì sao ba tôi mắc bệnh này, có thể điều trị khỏi không? Có phải bệnh do tiểu đường sinh ra không? Về sau tôi có bị di truyền bệnh từ ba không? Cám ơn bác sĩ. (truong…1@yahoo.com)

 

Bệnh Parkinson được James Parkinson mô tả đầu tiên năm 1917, còn gọi là “liệt run”. Tuổi khởi phát thường trung bình là 60. Đây là một bệnh thoái hóa tiến triển của hệ thần kinh trung ương, đặc trưng bệnh học là sự mất đi các nơron dopaminergic của chất đen. Triệu chứng chính gồm có:

- Run lúc nghỉ: xuất hiện sớm ở một bên, bắt đầu từ các ngón tay, bàn tay, cánh tay rồi lan xuống chân, qua bên đối diện. Trường hợp nặng run cả môi, lưỡi, cằm.

- Cử động chậm chạp và đơ cứng: các động tác khởi đầu chậm và giảm vận động dẫn đến khó khăn trong các sinh hoạt như mặc áo, ăn uống, chải răng, đi lại… Ngoài ra còn có vẻ mặt bất động như mặt nạ, ít biểu lộ cảm xúc, ít chớp mắt.

- Rối loạn phản xạ tư thế: đây là triệu chứng muộn, gây cản trở nhiều, đặc trưng bằng sự phối hợp và thăng bằng bị rối loạn làm bệnh nhân nghiêng ra trước hay ra sau và dễ ngã.

Ba của bạn với độ tuổi và các triệu chứng khá phù hợp với bệnh Parkinson, cơ chế bệnh do thoái hóa não tiến triển, tài liệu chưa ghi nhận liên quan nhiều đến bệnh lý đái tháo đường. Về di truyền, người ta thấy có khoảng 15 - 20% bệnh nhân Parkinson có người thân có triệu chứng Parkinson. Do đó, khả năng bạn sẽ bị bệnh này cao hơn những người khác, nhưng không nhiều lắm.

Biểu hiện bệnh là do thiếu nơron dopamin nên điều trị là làm tăng hoạt động của dopamin và điều trị là suốt đời. Thuốc hàng đầu điều trị bệnh này là levodopa, một tiền chất của dopamin nhưng thuốc chỉ hiệu quả cho bệnh nhân từ 5 - 10 năm tùy nghiên cứu. Điều đáng lưu ý là nếu sử dụng không đúng nguyên tắc sẽ xuất hiện tác dụng phụ về vận động phức tạp và thời gian vàng sử dụng sẽ ngắn hơn.

Những thuốc khác có tác dụng đồng vận dopamin, có hiệu quả trong giai đoạn sớm và giúp hạn chế sử dụng liều cao levodopa.

Chuyên mục do Y - Nha khoa Vạn Phước (Số 307F Nguyễn Văn Linh, P.An Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) tài trợ.

Mọi thắc mắc về sức khỏe, bạn đọc có thể gửi email, thư tín về chuyên mục theo địa chỉ: vanphuocclinic@gmail.com, bacsicuaban.tn@gmail.com hoặc Y - Nha khoa Vạn Phước để được giải đáp và tư vấn.

Ths-BS Nguyễn Văn Thống
Chuyên khoa Nội tâm thần kinh - Bộ môn Tâm thần Trường ĐH Y Dược Cần Thơ
Phòng khám Nội tâm thần kinh Y - Nha khoa Vạn Phước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.