Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Trung Quốc về vùng phòng không

17/12/2013 18:53 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 17.12 lên tiếng cảnh báo Trung Quốc không nên thiết lập vùng nhận dạng phòng không tại biển Đông.

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 17.12 lên tiếng cảnh báo Trung Quốc không nên thiết lập vùng nhận dạng phòng không tại biển Đông.


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry - Ảnh: Reuters

“Không nên có vùng phòng không tại biển Hoa Đông và Trung Quốc cũng nên hạn chế đơn phương thiết lập một vùng tương tự tại bất kỳ khu vực nào khác, nhất là biển Đông”, AFP dẫn lời ông Kerry phát biểu nhân chuyến thăm Philippines.

“Hôm nay, tôi bày tỏ sự quan ngại của chúng tôi về tuyên bố thành lập vùng phòng không ở biển Hoa Đông”, ông Kerry nói, hàm ý muốn đề cập đến cuộc thảo luận giữa ông và Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario.

“Tôi đã nói với ngài ngoại trưởng (Philippines) rằng Mỹ không công nhận vùng phòng không ở biển Hoa Đông của Trung Quốc”, ông Kerry cho biết.

Có mặt tại thủ đô Manila trong chuyến thăm kéo dài 2 ngày, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với Philippines trong tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Manila và Bắc Kinh qua việc gọi Philippines là “đồng minh hiệp ước quan trọng”.

“Mỹ cam kết sẽ hợp tác với Philippines để xác định rõ các thách thức lớn nhất về an ninh mà nước này đang phải đối mặt”, ông Kerry nói.

“Đó là lý do tại sao chúng tôi cùng bàn về một cam kết mạnh mẽ về lâu dài vốn sẽ giúp tăng cường hợp tác quốc phòng của 2 nước, bao gồm việc tăng cường sự hiện diện luân phiên của quân Mỹ tại Philippines”, Ngoại trưởng Mỹ cho hay.

Được biết, Washington và Manila hiện trong giai đoạn cuối của đàm phán về thỏa thuận cho phép Mỹ gửi thêm binh sĩ, máy bay và tàu chiến đến đảo quốc này.

Hoàng Uy

>> John Kerry và đối thủ mới tại Việt Nam
>> Ngoại trưởng Mỹ John Kerry: Đập thủy điện sông Mê Kông đe dọa hàng triệu người dân
>> Chùm ảnh: Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thăm chiến trường xưa
>> Việt Nam trong cuộc đời John Kerry
>> Ngoại trưởng Mỹ và sứ mệnh tăng hiện diện quân sự tại Philippines  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.