Tăng cường năng lực cho robot sao Hỏa

23/12/2013 03:30 GMT+7

Các nhà khoa học từ Cơ quan Hàng không - không gian Mỹ (NASA) cho biết đã sử dụng công nghệ tuneup để nâng cấp phần mềm cho xe tự hành Curiosity, giúp nó nâng khả năng hoạt động và xử lý thông tin thu thập được.

 Tăng cường năng lực cho robot sao Hỏa

Hãng tin UPI dẫn lời nhà khoa học Jim Erickson từ phòng thí nghiệm Jet Propulsion của NASA cho biết robot tự hành Curiosity đang hoạt động với phiên bản thứ 11. Đây là lần nâng cấp thứ ba kể từ khi Curiosity hạ cánh xuống sao Hỏa cách đây 16 tháng. Nhưng lần nâng cấp từ phiên bản phần mềm 10 lên 11 đã có trục trặc vào tháng 11.2013 nên nó phải tái khởi động và quay trở lại với phiên bản 10. Tuy nhiên, lần nâng cấp lên phiên bản 11 vào những ngày cuối năm nay đã diễn ra suôn sẻ.

Việc cải tiến từ phiên bản phần mềm 11 cho phép mở rộng khả năng sử dụng cánh tay robot của Curiosity khi hoạt động trên sườn núi và linh hoạt hơn khi lưu trữ thông tin để kết nối với hoạt động vào ngày hôm sau. Việc nâng cấp còn giúp thường xuyên kiểm tra các bánh xe của Curiosity nhờ vào một camera gắn vào cuối cánh tay robot mà trước đây camera này chưa hoạt động.

Theo Jim Erickson thì việc giám sát các bánh xe của Curiosity rất quan trọng. Vì dù đã dự báo trước là Curiosity phải làm việc trên bề mặt nhiều lồi lõm nhưng gần đây nó đã tiến gần đến những vị trí gồ ghề hơn.

UPI cũng dẫn lời Erickson cho biết nếu không thường xuyên giám sát và điều chỉnh thì bánh xe bằng nhôm, bọc vỏ cao su của robot tự hành sẽ suy yếu làm giảm dần khả năng hoạt động. Bên cạnh đó các thông tin thu được cũng sẽ rất cần thiết cho các robot tự hành thế hệ sau.

Tạ Xuân Quan

>> Nâng cấp thiết bị tự hành Curiosity
>> Tàu Curiosity khoan mũi thứ hai trên sao Hỏa
>> Tàu Curiosity chuẩn bị khoan mũi đầu tiên trên sao Hỏa
>> Curiosity bắt đầu khám phá sao Hỏa
>> Sứ mệnh khó khăn nhất của Curiosity

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.