Xét xử vụ án Huỳnh Thị Huyền Như: Các bị cáo vi phạm quy định cho vay được vô tội ?

15/01/2014 03:30 GMT+7

Ngày 14.1, phiên tòa xét xử bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư (LS) cho các bị cáo nguyên là cán bộ, nhân viên ngân hàng thuộc nhóm tội vi phạm các quy định cho vay và thiếu trách nhiệm.

Trong nhóm tội vi phạm các quy định về cho vay có 4 bị cáo là nhân viên của bị cáo Như ở Phòng giao dịch Điện Biên Phủ, 4 bị cáo khác là lãnh đạo, nhân viên Phòng giao dịch Đinh Tiên Hoàng, đều thuộc Vietinbank. Phân tích về tội danh, hầu hết các LS đều cho rằng dựa theo điều 179 bộ luật Hình sự quy định tội “vi phạm các quy định về cho vay”, muốn truy tố các bị cáo phải có yếu tố “gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và phải thỏa các “hành vi” mà pháp luật quy định. Định dạng hành vi của các bị cáo thì chỉ khớp với điểm c, điều 179 "hành vi khác".

Trong khi đó, Vietinbank cho rằng không có thiệt hại, tức các bị cáo không gây hậu quả gì cho Vietinbank mà thiệt hại phi vật chất thì rất mơ hồ. “Hành vi không rõ, hậu quả không có nên đề nghị tuyên bị cáo không phạm tội”, một LS đề nghị.

Bào chữa cho bị cáo Trần Thị Tố Quyên bị truy tố về hành vi giúp sức cho bị cáo Như lừa đảo, LS Đỗ Hải Bình cho rằng “chỉ vô tình liên quan đường dây lừa đảo nên bị Viện KSND đề nghị đến 19 năm tù là quá nghiêm trọng so với công việc của một người chỉ làm nhiệm vụ đi giao nhận hồ sơ”. Ông đề nghị cho bị cáo Quyên hưởng án treo.

Hôm nay 15.1, phiên tòa tiếp tục với phần bào chữa của các LS cho các bị hại và người liên quan.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.