Myanmar bắt đầu thể hiện vai trò chủ tịch ASEAN

15/01/2014 19:55 GMT+7

(TNO) Myanmar sẽ chủ trì cuộc họp các ngoại trưởng ASEAN vào ngày 17.1. Đây là lần đầu tiên Myanmar tổ chức cuộc họp thế này với vai trò chủ tịch luân phiên của ASEAN.

(TNO) Myanmar sẽ chủ trì cuộc họp các ngoại trưởng ASEAN vào ngày 17.1. Đây là lần đầu tiên Myanmar tổ chức cuộc họp thế này với vai trò chủ tịch luân phiên ASEAN.

Myanmar đã giành được sự hoan nghênh của cộng đồng quốc tế nhờ những chính sách cải cách mạnh mẽ được thực thi kể từ khi chấm dứt chế độ quân sự vào năm 2011, giúp xóa bỏ các lệnh trừng phạt của phương Tây, theo AFP ngày 15.1.

Những cải cách mạnh mẽ của Myanmar được thể hiện qua chính sách hoan nghênh các đảng đối lập tham gia tranh cử vào quốc hội và các chính sách cải cách kinh tế, thả tù nhân chính trị.

Các nhà quan sát cho AFP biết sau khi tổ chức xong Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á và Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games), Myanmar tự tin đủ khả năng đáp ứng được các thử thách hậu cần và ngoại giao để đảm bảo vai trò chủ tịch luân phiên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 2014, mặc cho còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng.

Myanmar đã bắt đầu đảm nhận vai trò chủ tịch ASEAN kể từ ngày 1.1.2014, theo Tân Hoa xã.

“Myanmar sẵn sàng cho chức chủ tịch ASEAN. ASEAN là một ngôi sao đang tỏa sáng trong nền kinh tế và chính trị thế giới”, AFP dẫn lời một quan chức cấp cao không nêu tên của Bộ Kế hoạch Quốc gia Myanmar cho biết.

Tại hội nghị Thượng đỉnh ASEAN thứ 23 ở Brunei hồi tháng 10.2013, khi đó ghế chủ tịch luân phiên năm 2014 được chính thức trao cho Myanmar, dù vẫn có nhiều ý kiến tỏ ra quan ngại về khả năng gánh vác trách nhiệm "đầu tàu" ASEAN của quốc gia này.

Nhưng ông Sean Turnell, giáo sư đại học Macquarie (Úc), nhận định rằng mặc dù từng buộc phải từ bỏ chức chủ tịch luân phiên ASEAN hồi năm 2006, nhưng nay Myanmar hứa hẹn sẽ có nhiều đóng góp tích cực cho ASEAN.

Sự háo hức đón nhận chiếc ghế chủ tịch ASEAN của Myanmar là một dấu hiệu cho thấy chính phủ nước này muốn “tăng cường tiến trình mở cửa với khu vực và thế giới bên ngoài”, AFP dẫn lời nhận định của chuyên gia nghiên cứu Đông Nam Á, giáo sư người Úc Carl Thayer.

Tổng thống Myanmar Thein Sein hồi tháng 10.2013 từng phát biểu rằng Myanmar với vai trò chủ tịch luân phiên ASEAN sẽ hướng đến một cộng đồng ASEAN đoàn kết, thịnh vượng và hòa bình.

Theo AFP, Myanmar sẽ chủ trì Hội nghị thượng đỉnh Đông Á năm 2014 với sự tham gia của các thành viên ASEAN và các nước Mỹ, Trung Quốc, Nga.

Phúc Duy

>> Chuyện sửa hiến pháp Myanmar
>> Myanmar quyết tâm sửa đổi hiến pháp
>> Myanmar “không còn tù nhân chính trị”
>> Myanmar cần tránh áp lực về biển Đông
>> Myanmar chi 34 triệu USD đăng cai hội nghị ASEAN
>> Miễn thị thực vào Myanmar cho người Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.