Xe tải Trung Quốc 'vào' VN sụt giảm vì hậu mãi kém

03/04/2017 10:10 GMT+7

Xe tải Trung Quốc vào VN sụt giảm nghiêm trọng về sản lượng trong thời gian gần đây, lý do được chỉ ra do doanh nghiệp mới thích bán xe mà chưa tính đến chuyện bảo trì, bảo hành cho khách hàng.

Số liệu Tổng cục Hải quan cho hay, trong 2 năm 2014 - 2015, lượng xe ô tô Trung Quốc (phần lớn là xe tải) được nhập về VN tăng nhanh từ 13.700 chiếc năm 2014 lên gấp 2 lần vào năm 2015 với 26.700 chiếc, đạt kim ngạch 1 tỉ USD.
Tuy nhiên, sản lượng này lại đang giảm nhanh trông thấy khi năm 2016 chỉ còn 10.900 chiếc nhập về. Kim ngạch đầu năm 2017 cũng tụt xuống mức thấp chưa từng thấy khi tháng 1.2017 chỉ nhập về 94 chiếc, thấp hơn 6 lần cùng kỳ năm 2016.
Theo ông Bùi Văn Hữu, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP ô tô TMT, xe tải Trung Quốc 2 năm qua sản lượng sụt giảm nghiêm trọng, đặc biệt 6 tháng và 3 tháng gần đây sụt giảm mạnh. Lý do chủ yếu do công tác hậu bán hàng, dịch vụ chưa tốt. “Bạn hình dung mua 1 xe tải Trung Quốc, nhưng chỉ muốn bán xe mà không hậu mãi bán hàng như xe Nhật Bản hay Hàn Quốc, mới làm được một thời gian mà xe hỏng không được bảo hành khiến người mua bức xúc. TMT Motors đã trao đổi với đối tác Sinotruk nếu không có trách nhiệm phục vụ khách hàng như Toyota, Hyundai thì TMT không hợp tác nữa”, ông Hữu cho biết.
Để ràng buộc trách nhiệm với khách hàng, ông Hữu cũng cho hay, ngày 1.4, TMT Motors và Sinotruk đã ký hợp tác đảm bảo chất lượng dịch vụ quốc tế. Theo đó hai bên sẽ đầu tư 3 tổng kho lớn, mỗi kho có diện tích 3 nghìn đến 5 nghìn m2 chuyên để lưu trữ phụ tùng xe Sinotruk tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng. Khi xe của khách hàng gặp sự cố, TMT Motors sẽ có xe lưu động chuyển ngay phụ tùng đó xuống cho các đại lý, dịch vụ sửa chữa để phục vụ khách hàng.
Ông Hữu cũng cho biết, từ nay toàn bộ các xe của Sinotruk tại Việt Nam sẽ do TMT đại diện thực hiện việc bảo hành, bảo trì, kể cả những xe không do TMT bán. Công ty cũng sẽ mở bán phụ tùng cho người tiêu dùng có xe Sinotruk mua từ 2007 đến nay.
Trước mắt, TMT Motors cho ra mắt showroom TMT Motors Hai Bà Trưng, là chi nhánh 3S đầu tiên của TMT Motors tại Việt Nam. Showroom này hoạt động theo tiêu chuẩn 3S, bao gồm: bán hàng, dịch vụ sử chữa và bảo hành, phụ tùng chính hãng, cũng như phân phối các sản phẩm xe tải của TMT Motors, TMT Sinotruk và TATA Motor.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.