TNO

Xem máy bay P-8 Mỹ quan sát đảo nhân tạo Trung Quốc ở Trường Sa

21/05/2015 14:18 GMT+7

(Tin Nóng) Hãng tin CNN vừa công bố clip ghi lại chuyến bay của máy bay P-8 A Poseidon (Hải quân Mỹ) có phóng viên hãng tham dự khi bay quan sát hoạt động xây đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa ngày 20.5.

(Tin Nóng) Hãng tin CNN vừa công bố clip ghi lại chuyến bay của máy bay P-8 A Poseidon (Hải quân Mỹ) có phóng viên hãng tham dự khi bay quan sát hoạt động xây đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa ngày 20.5.

Xem máy bay P-8 Mỹ quan sát đảo nhân tạo Trung Quốc ở Trường Sa - ảnh 1
Máy bay tuần biển và săn ngầm P-8A Poseidon của Mỹ bay quan sát Trung Quốc xây đảo phi pháp ở quần đảo Trường Sa, ngày 20.5 - Ảnh chụp từ clip

Trong chuyến bay 30 phút này, tàu hải quân Trung Quốc đã liên lạc vô tuyến với máy bay Mỹ 8 lần, yêu cầu máy bay Mỹ rời khỏi khu vực vì "xâm phạm vùng báo động quân sự của Trung Quốc" (?).

Đáp lại, máy bay P-8A trả lời đang bay trên không phận quốc tế, và vòng quanh các đảo nhân tạo đang xây phi pháp này nhiều lần, ở độ cao khoảng 15.000 feet (4.600 m), để phóng viên có thể ghi hình cảnh ồ ạt xây đảo.

Video của CNN cũng cho thấy tàu hải quân Trung Quốc chạy bên dưới, còn trong clip phát ra âm thanh từ phía Trung Quốc liên lạc với máy bay Mỹ, hùng hổ yêu cầu máy bay Mỹ "biến".

Phi hành đoàn trên máy bay P-8A cho CNN biết bên dưới có rất nhiều tàu chiến, tàu hải giám Trung Quốc. Chỉ huy phi đội tuần tiễu Mỹ cho hay hoạt động xây đảo diễn ra liên tục không có ngày nghỉ, theo ghi nhận hàng ngày của họ.

Xem máy bay P-8 Mỹ quan sát đảo nhân tạo Trung Quốc ở Trường Sa - ảnh 2
Đảo nhân tạo trên Đá Chữ Thập do Trung Quốc xây phi pháp đã gần hoàn tất
Xem máy bay P-8 Mỹ quan sát đảo nhân tạo Trung Quốc ở Trường Sa - ảnh 3
Quân nhân Mỹ trên máy bay P-8A quan sát hoạt động xây đảo bên dưới
Xem máy bay P-8 Mỹ quan sát đảo nhân tạo Trung Quốc ở Trường Sa - ảnh 4
Tàu chiến Trung Quốc tuần tiễu chặt quanh các đảo nhân tạo đang xây và liên tiếp phát cảnh báo yêu cầu máy bay Mỹ rời khỏi khu vực

Trong video này cho thấy Đá Chữ Thập gần như đã hoàn tất thành một căn cứ quân sự với trại lính, đường băng, trạm radar. Ở Đá Vành Khăn, cảnh xây dựng và phun cát bồi đắp cũng diễn ra tấp nập.

Trước đó, tàu tác chiến cận bờ USS Fort Worth của Hải quân Mỹ trong chuyến tuần tra 1 tuần trên vùng biển quốc tế gần quần đảo Trường Sa đã bị 1 tàu hộ vệ tên lửa Trung Quốc bám theo, yêu cầu rời khỏi khu vực.

Mời bạn xem clip của CNN dẫn từ Hải quân Mỹ về cảnh máy bay P-8 Mỹ bay quan sát đảo nhân tạo Trung Quốc ở Trường Sa ngày 20.5

Tin Nóng

>> Trung Quốc xây ‘tàu sân bay không chìm’ trên Biển Đông để làm gì ?
>> Xem tàu Trung Quốc bám theo tàu Mỹ ở gần Trường Sa
>> Mỹ mời 23 nước dự hội nghị tác chiến đổ bộ, không mời Trung Quốc
>> Tư lệnh Hạm đội 7 Mỹ: Tuần tra gần Trường Sa là thường lệ
>> Hạm đội 7 Mỹ phô diễn sức mạnh trên Biển Đông
>> Trung Quốc bắt đầu xây đường băng ở Đá Chữ Thập
>> Máy bay P-8 Mỹ theo dõi tàu chiến, tàu ngầm Trung Quốc ở Biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.