Xử lý thích đáng

Vụ hàng loạt tàu vỏ thép chục tỉ của ngư dân Bình Định ra khơi chưa lâu đã bị gỉ sét, hư hỏng không thể xem là một “sự cố đáng tiếc” như ý kiến của một vị thứ trưởng Bộ NN-PTNT.

Đó cũng không phải chuyện để có thể nói với nhau một cách sáo rỗng là “bài học quý giá”.
Chúng ta sẽ gọi tên chuyện hai công ty đóng tàu tráo vật liệu, sử dụng vỏ thép Trung Quốc thay cho vỏ thép Nhật là chuyện gì? Là chuyện nhầm lẫn không mong muốn chăng?
Chúng ta sẽ gọi tên chuyện không cung cấp đúng máy tàu Mitsubishi chính hãng mà vẫn tuyên bố hùng hồn trong lúc đối thoại với ngư dân là chuyện gì? Chẳng lẽ là chuyện lỡ lời?
Và diễn biến mới đây nhất, báo chí tìm được bằng chứng phanh phui vụ các công ty này dùng tiền “đi đêm” mua chuộc một số chủ tàu vỏ thép bị hư hỏng chấp nhận im lặng và rút đơn kiện. Chuyện đó là chuyện gì? Phải chăng chỉ đơn giản là chuyện “hỗ trợ” ngư dân như lời ông Bùi Hữu Hùng, Phó tổng giám đốc Công ty đóng tàu Nam Triệu, đã trả lời báo chí?
Chúng ta đang chứng kiến cái thực tế gì vậy? Cái thực tế mà ở đó doanh nghiệp vô lương tới mức sẵn sàng làm ăn lừa dối để chiếm lấy đồng tiền vay ngân hàng đẫm mồ hôi, nước mắt của các ngư dân. Cái thực tế mà ở đó doanh nghiệp vì hám lợi mà không thèm quan tâm đến số phận và sinh mệnh của những ngư dân giữa biển cả mênh mông, để mà có thể bày trò bất lương như đánh tráo máy tàu, làm vỏ thép dỏm. Cái thực tế mà ở đó cơ quan có trách nhiệm đăng kiểm tàu cá của Tổng cục Thủy sản sao quá dễ dàng để lọt lưới những con tàu kém chất lượng này.
Thử nhìn xa một chút vào những chuyến dong thuyền ra khơi của ngư dân miền Trung. Những chuyến đi đầy sóng gió. Những chuyến đi đôi khi là chuyến đi định mệnh cuối cùng của đời người. Họ lam lũ trong những ngày lao động cật lực, đổ mồ hôi sôi nước mắt. Họ đem về những nguồn lợi thủy sản quý giá cho đất liền, những nguồn lợi mà có thể họ phải trả giá bằng cả cuộc đời giữa biển khơi. Những kẻ bày trò lợi dụng chiếm đoạt mồ hôi nước mắt của họ phải bị gọi tên đích danh là những kẻ bất lương bại hoại.
Những chuyến ra khơi ấy của ngư dân miền Trung, giờ còn gánh thêm một sứ mệnh đặc biệt trước Tổ quốc. Họ giữ biển. Họ đôi khi bị bao vây bởi những con tàu lạ giữa biển khơi mênh mông, kiên cường đối mặt để bảo vệ ranh giới quốc gia trên biển. Đất nước biết ơn những chuyến ra khơi của họ, nhân dân dồn sức để yểm trợ họ. Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản là thể hiện quyết tâm chung, ý chí chung của nhân dân trong việc tăng cường năng lực của đất nước trên Biển Đông. Vậy nên, những kẻ dám bày trò làm ăn lừa đảo để kiếm lợi trong chuyện này phải bị gọi đích danh là những kẻ phản bội lại lợi ích của đất nước.
Phải xử lý thích đáng như đối với những kẻ phản bội vậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.