Xử nghiêm sinh viên “học giả, điểm thật”

15/05/2013 03:00 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc gửi tới tòa soạn sau khi Thanh Niên ngày 14.5 đăng bài Nở rộ học giả, điểm thật.

Do chất lượng đầu vào kém

Khoảng 15 năm trước, trường đại học không nhiều thì việc thi đỗ vào một trường không phải dễ. Vì vậy, sinh viên phải rất nỗ lực để học bằng chính sức lực của mình. Còn bây giờ quá nhiều trường đại học, việc thi đỗ vào một trường không phải quá khó, do đó chất lượng đầu vào kém. Sức học kém thì phải nhờ thi hộ, thi thuê là điều khó tránh khỏi. Minh Hoàng (Dĩ An, Bình Dương)

Cần nghiêm khắc hơn

Theo tôi, để chấm dứt tình trạng này, cần có quy chế nghiêm khắc hơn đối với sinh viên. Đình chỉ học tập ngay đối với sinh viên nhờ người khác thi hộ. Mặt khác, đội ngũ giáo viên cũng cần phải nghiêm khắc hơn. Thực tế, cũng có nhiều giáo viên quá dễ dãi với sinh viên. Vì vậy mới có chuyện sinh viên xin điểm một cách dễ dàng. Nghĩa (dsnghiadoan@yahoo.com)

Đình chỉ học cả người thuê và thi hộ

Theo tôi, việc thi cử còn mang tính hình thức, qua loa nên sinh viên mới có cơ hội để nhờ thi hộ. Khi đi thi sinh viên phải xuất trình CMND và thẻ sinh viên, nếu kiểm tra kỹ sẽ phát hiện ngay trường hợp nào thi hộ. Đồng thời, phải xử lý mạnh tay đối với sinh viên nhờ thi hộ và cả người đi thi hộ, thậm chí đình chỉ học ngay. Có như vậy mới đủ sức răn đe. Lê Quốc Chiến (Q.7, TP.HCM)

Đừng chỉ coi trọng bằng cấp

Đây cũng là hậu quả của việc nhiều đơn vị quá chú trọng đến bằng cấp mà không thực sự coi trọng kiến thức của người lao động. Ở nước ngoài, dù bằng cấp có cao đến đâu nhưng khi làm việc, người ta cũng chỉ quan tâm đến kiến thức, trình độ thực sự của người lao động. Do vậy, việc đào tạo, học hành cũng sẽ nghiêm túc hơn, thực tế hơn. Nếu học giả, bằng thật thì sẽ không có kiến thức thực sự và người đó sẽ dễ dàng bị đào thải. Thành Luân (Q.10, TP.HCM)

Nhà trường nên mạnh tay xử lý những sinh viên học kém nhưng lại nhờ người khác thi hộ. Những người đi thi hộ cũng đa phần là sinh viên, các bạn không nên vì tiền mà đánh đổi cả tương lai của mình bằng cách học hộ, thi hộ cho người khác. (Cảnh Hậu - Hội Luật gia Q.1, TP.HCM)

Việc học là tự giác của mỗi người, phải học để có kiến thức sau này tự mình khẳng định vai trò của mình trong xã hội. Nếu bây giờ học giả để có bằng thật đồng nghĩa với việc tự giết chính mình và xã hội, góp phần làm đất nước ngày càng lạc hậu hơn. (Ngọc Yến - Q.5, TP.HCM)

Hải Nam 
(thực hiện)

BAN CTBĐ (tổng hợp)

>> Nở rộ học giả, điểm thật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.