Yamaha NM-X đọ Honda PCX: Sức mạnh hay thoải mái

30/11/2015 22:31 GMT+7

Một cỗ máy sức mạnh, tốc độ và công nghệ phanh ABS như Yamaha NM-X liệu có đủ sức đè bẹp Honda PCX đã qua 2 thế hệ với sự sang trọng nhẹ nhàng và bền bỉ.

Một cỗ máy sức mạnh, tốc độ và công nghệ phanh ABS như Yamaha NM-X liệu có đủ sức đè bẹp Honda PCX đã qua 2 thế hệ với sự sang trọng nhẹ nhàng và bền bỉ.

>> Yamaha NM-X lấy gì để 'đè' Honda PCX với giá gần gấp đôi
>> Honda Việt Nam bị Cục đăng kiểm yêu cầu triệu hồi SH 2015
>> Yamaha R3: Mạnh mẽ nhưng chưa an toàn 

Yamaha đã tung ra thị trường Việt mẫu xe NM-X hoàn toàn mới trang bị động cơ BlueCore, đi kèm hệ thống chống bó cứng phanh ABS cùng kiểu dáng thể thao với hy vọng sẽ soán ngôi Honda PCX và "vươn tới" cạnh tranh Honda SH150i lắp ráp tại Việt Nam về giá bán. Liệu có thể?

Yamaha NM-X và Honda PCX đối đầu về kiểu dáng thiết kế nhưng khác ở khả năng vận hành

Kiểu dáng thiết kế

NM-X là kết tinh của nhiều mẫu xe tay ga phân khối lớn đang có mặt trên thị trường của Yamaha. Kiểu dáng tổng thể của NM-X khiến chúng ta nhớ đến đàn anh Majety một thời làm mưa làm gió ở thị trường Việt Nam. Trong khi đó, PCX đã rất quen thuộc bởi nó đã xuất hiện trên thị trường hơn 3 năm. Được phát triển dựa trên mẫu xe đàn anh Honda Fazer 250, PCX hướng đến sự nhẹ nhàng và bền bỉ. Nếu quan sát kỹ thì tổng thể của PCX có phần liền lạc và đầy đặn hơn so với NM-X. Ngược lại, NM-X trông rời rạc hơn bởi phần bánh trước và bánh sau chưa tạo được sự kết nối chắc chắn với thân xe.

Về phần đầu xe, PCX tạo sự cân bằng và sang trọng hơn hẳn so với NM-X có kiểu thiết kế của những mẫu xe tay ga đời cũ, ngoài ra việc sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng hoàn toàn bằng công nghệ LED giúp PCX vượt trội hơn hẳn so với NM-X chỉ trang bị đèn pha LED.
Honda PCX có thiết kế bề thế, đơn giản trong khi Yamaha NM-X thể thao hơn

Tuy nhiên, thân xe với nhiều đường nét mạnh mẽ và dứt khoát mang đậm chất thể thao giúp NM-X cứng cáp hơn so với PCX khá bẹt và hơi mỏng. Phần đuôi xe với đèn chiếu sáng sử dụng hoàn toàn bằng công nghệ LED giúp PCX vượt lên trên NM-X. Thiết kế hơi dẹt và bè sang 2 bên của PCX mang đến cảm giác hiện đại và ấn tượng hơn so với NM-X khá đơn điệu và nhàm chán nếu nhìn từ phía sau.

Đồng hồ hiển thị trên PCX có thiết kế phẳng, đơn giản hơn so với NM-X. Dù cả 2 đều có khả năng hiển thị thông tin chi tiết nhưng đồng hồ trên PCX dễ quan sát và thân thiện hơn so với cụm đồng hồ khá rắc rối trên NM-X. Tay lái Yamaha có thêm ốp nhựa nhằm che đi phần dây điện của nút điều khiển trên tay lái trông gọn gàng và thẩm mỹ. Trong khi đó, Honda lại chọn cách để trần và mạ crôm cho tay lái nhằm tăng điểm nhấn và chút sang trọng cho PCX. Điểm trừ lớn nhất cần khắc phục trên NM-X là gác chân sau rất vướng và khó thao tác khi bật ra, phải sử dụng bằng tay, trong khi PCX chỉ cần trượt nhẹ nhàng và nhanh chóng.

Động cơ

Honda PCX được trang bị động cơ eSP (enhanced Smart Power), phun xăng điện tử PGM-F1, dung tích 124,9 phân khối 4 thì, xi lanh đơn làm mát bằng dung dịch, công suất 11,6 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô men xoắn 11.7 Nm tại 5.000 vòng/phút. Ưu điểm của PCX nằm ở hệ thống khởi động tích hợp ACG êm ái, hệ thống ngắt động cơ tạm thời Idling Stop giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Động cơ BlueCore trang bị trên Yamaha NM-X có phần mạnh bốc hơn so với eSP trên Honda PCX

NM-X trang bị động cơ BlueCore phun xăng điện tử, dung tích 155.1 phân khối, xi lanh đơn làm mát bằng dung dịch công suất 14,8 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô men xoắn 14.4 Nm tại 6.000 vòng/phút. Yamaha cũng trang bị một số công nghệ mới cho NM-X như hệ thống đánh lửa TCI giúp đốt cháy nhiên liệu tốt hơn, công nghệ van biến thiên VVA (Variable Valve Actuation) giúp động cơ mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu. Đặc biệt, hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Anti-Block Brake System) giúp NM-X an toàn hơn khi phanh gấp, trên đường trơn trượt hay vào cua.

Trải nghiệm

Sức mạnh từ động cơ BlueCore có công suất 14,8 mã lực giúp NM-X lấn lướt so với PCX chỉ có 11,6 mã lực, bên cạnh đó việc NM-X có trọng lượng 127 kg trong khi PCX nặng 132 kg cũng mang đến khác biệt rõ về khả năng tăng tốc cũng như vận hành linh hoạt hơn. Điều này không khó hiểu khi NM-X có giá “vênh” so với PCX cả chục triệu đồng.

Khả năng vận hành của NM-X "bốc", vào cua ổn định nhờ giảm xóc cứng cáp, phanh ABS phát huy đúng khả năng nhưng bù lại, động cơ NM-X lại khá ồn và rung. Khi kim đồng hồ chỉ mức tốc độ 90 km/giờ thì động cơ BlueCore có cảm giác như đã vắt kiệt sức dù vẫn chưa vặn hết tay ga. Nổi bật nhất chính là phanh ABS, tại nhiều điều kiện đường xá khác nhau hệ thống ABS thực sự cho cảm giác an toàn. Tuy nhiên, để cảm nhận hết sự khác biệt của hệ thống ABS chỉ khi kích hoạt nó vận hành ở tốc độ cao.

Yamaha NM-X trang bị động cơ "bốc" nhưng ồn, động cơ trên Honda êm ái nhưng chưa thật sự mạnh mẽ

Trái ngược với NM-X, PCX lại mang đến cảm giác vận hành thoải mái và êm ái ngay từ lúc kích hoạt động cơ. Khả năng tăng tốc không quá nhanh, quá mạnh nhưng vẫn có thể đạt mức tốc độ 90 km/giờ dù mất thêm ít thời gian. Với hệ thống giảm xóc được thiết kế cho sự thoải mái nhất thì NM-X gần như không phải là đối thủ của PCX nếu so về độ êm ái. Tuy nhiên, việc giảm xóc quá mềm lại khiến khả năng vào cua của PCX thiếu đi độ ổn định và chắc chắn. Hệ thống phanh tuy được trang bị đến 3 piston cho phanh đĩa trước nhưng phanh tang trống ở phía sau khiến PCX thua xa hệ thống phanh đĩa trước sau kết hợp ABS trên NM-X.

Thử nghiệm trên hành trình với quãng đường hơn 100 km cho thấy cả hai mẫu xe đã bộc lộ những ưu và nhược điểm của mình. NM-X có cốp xe quá nhỏ so với PCX dù cả 2 chiếc xe đều có kích thước gần tương đương. Động cơ BlueCore khá rung và ồn khiến cho chuyến đi không dễ chịu nhưng việc vận hành liên tục trên quãng đường dài không hề khiến cho NM-X tỏ ra đuối sức.

Yamaha NM-X thích hợp với đường trường trong khi Honda PCX phù hợp với phố thị

Trong khi đó, động cơ eSP trên PCX có độ êm ái và nhẹ nhàng hơn giúp người lái không cảm thấy mệt mỏi hay khó chịu, nhưng càng về cuối hành trình, PCX có cảm giác hơi bị quá tải khi phải vận hành liên tục. Và thật ngạc nhiên khi cả 2 mẫu xe có chênh lệch một chút về dung tích xi lanh nhưng lại cùng mức tiêu hao nhiên liệu trung bình khoảng 2.8 lít/100 km.

Nếu ai đã từng chạy qua chiếc PCX thì chỉ muốn lái thử NM-X để thử "cảm giác lạ" chứ không muốn đổi xe. Còn đã, đang chạy NM-X có lẽ bạn sẽ phải suy nghĩ về một mẫu xe cần sự thoải mái, êm ái để di chuyển mỗi ngày.

Đánh giá

Ưu điểm: Yamaha NM-X có khả năng vận hành mạnh mẽ, vào cua tốt, hệ thống phanh ABS cho độ an toàn cao. Honda PCX cho khả năng vận hành êm ái, hệ thống đèn chiếu sáng hoàn toàn bằng LED, cốp xe rộng, tư thế ngồi thoải mái, giảm xóc êm và thoải mái.

Nhược điểm: Yamaha NM-X: Động cơ ồn và rung, thiết kế thiếu tính đồng nhất, nhiều chỗ chưa hoàn thiện, giảm xóc cứng, thiếu độ êm ái. Honda PCX: động cơ hơi đuối nếu vận hành liên tục trên hành trình dài, hệ thống phanh sau chỉ ở dạng tang trống và không có phanh ABS. Khả năng vào cua thiếu ổn định.

Yamaha NM-X mẫu xe mới có thiết kế đậm chất thể thao, động cơ mạnh mẽ và nhiều trang bị hiện đại. Nhưng để soán ngôi Honda PCX đã trải qua 2 thế hệ, có lẽ Yamaha cần làm nhiều hơn nữa không chỉ về kiểu dáng mà cả giá bán. Với mức giá 80 triệu đồng thì người tiêu dùng hoàn toàn có thể chọn Honda PCX có giá thấp hơn gần 30 triệu đồng hoặc sẽ chọn Honda SH150i ngang tầm giá nhưng định vị cao hơn một bậc.
Thông số kỹ thuật Yamaha NM-X
Thông số kỹ thuật Honda PCX
Động cơ Blue-Core: dung tích 155 phân khối làm mát bằng dung dịch

Dài x Rộng X Cao: (1.955 x 740 x 1.115)mm (dài x rộng x cao)

Dung tích bình nhiên liệu: 6.6 lít

Hệ thống phanh tích hợp: ABS

Trọng lượng: 127 kg

Giá bán đề xuất: 80 triệu đồng

Động cơ eSP: dung tích 124.9 phân khối làm mát bằng dung dịch

Dài x Rộng X Cao : (1.931x740x1.109)mm

Dung tích bình nhiên liệu: 8.0 lít

Hệ thống phanh đĩa kết hợp tang trống

Trọng lượng: 132 kg

Giá bán đề xuất: 54 triệu đồng

 

Ảnh Yamaha NM-X đọ Honda PCX tại Việt Nam:

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.